Xem trực tiếp Chung kết Roland Garros 2022: Rafael Nadal vs Casper Ruud

(VOH) - Vào lúc 20h00 tối nay (5/6), Rafael Nadal sẽ đối đầu Casper Ruud tại trận chung kết Roland Garros 2022. Nếu thắng Nadal sẽ có lần thứ 14 vô địch giải đấu sau 14 lần vào chung kết.

Chung kết Roland Garros 2022 đơn nam: Rafael Nadal vs Casper Ruud

Casper Ruud, tay vợt 23 tuổi tới từ Na Uy đang trải qua những ngày tháng tươi đẹp nhất sự nghiệp. Anh đang xếp hạng 5 thế giới, và có tấm vé lần đầu tiên lọt vào chung kết Grand Slam giải Roland Garros sẽ diễn ra tại Pháp vào 5/6.

Để giành vé đi tới trận cuối cùng, Ruud đã vượt qua cựu vô địch US Open - Marin Cilic tại bán kết (3-6, 6-4, 6-2, 6-2), đó là màn "ngược dòng" ấn tượng dù anh đã để thua đối thủ Croatia tại set 1. Trước đó tay vợt 23 tuổi giải mã hiện tượng Holger Rune (Đan Mạch) tại tứ kết. Ngoài ra, tay vợt người Na Uy cũng gặp và hạ 2 hạt giống Lorenzo Sonego (hạt giống 32, vòng 3), Hubert Hurkacz (hạt giống 12, vòng 4).

Thắng dễ Casper Ruud 3-0 (tỷ số các sét 6-3, 6-3, 6-0), Rafael Nadal giương cao chiếc cúp vô địch Roland Garros 2022. Với thành tích tốt, Nadal vượt Djokovic trở thành tay vợt số 1 thế giới trong BHX sẽ được công bố vào giữa tháng 6/2022.

Xem trực tiếp Chung kết Roland Garros 2022 đơn nam: Rafael Nadal vs Casper Ruud
Nadal mong muốn đánh đổi tất cả để có cơ thể khỏe mạnh.

Có thể nói tay vợt 23 tuổi đã thi đấu rất hay, nhưng phần nào đó anh cũng gặp may vì chưa phải đụng độ với đối thủ có thứ hạng cao hơn trên con đường đi tới chung kết.

Nhưng trận đấu tới đây sẽ khác, Ruud sẽ phải đụng độ hạt giống số 5, cũng là huyền thoại giải đấu Nadal, người đang nắm giữ 13 chức vô địch. Chi tiết hơn, màn chạm trán sắp tới sẽ vinh danh "Học viện Nadal". Ruud là tay vợt đã tốt nghiệp học viện do Nadal sáng lập.

"Thật tuyệt vời khi được gặp Nadal ở trận đấu lớn nhất đời tôi. Khoảnh khắc đấu Nadal ở chung kết Roland Garros mang ý nghĩa đặc biệt với cá nhân tôi. Tôi hy vọng anh ấy cũng cảm thấy như vậy. Nadal đã chơi rất nhiều trận chung kết, nhưng đây là lần đầu anh ấy đấu một học viên. Trận đấu sẽ rất giàu cảm xúc", Ruud phát biểu sau trận thắng bán kết trước Cilic.

Tay vợt 23 tuổi tri ân "chủ tịch" Nadal: "Không có Nadal, tôi sẽ không đạt đẳng cấp hôm nay. Tôi thần tượng anh ấy cả đời. Được thi đấu với anh ấy là giấc mơ thời thiếu niên của tôi. Chúng tôi không chỉ là quần vợt, tôi có những trải nghiệm tuyệt vời với anh ấy về môn golf và nhiều thứ khác. Nadal là hình mẫu tôi luôn muốn noi theo".

Về phía Nadal, điều làm anh lo lắng nhất sau khi giành vé chung kết Roland Garros chính là chấn thương bàn chân. Nadal muốn đánh đổi tất cả để đổi lấy cơ thể khỏe mạnh, anh nói với Marca: "Tôi thà thua chung kết để có một bàn chân mới khỏe mạnh, còn hơn là cứ thi đấu trong tình trạng này. Bàn chân sẽ giúp tôi niềm vui với cuộc sống hàng ngày. Chiến thắng mang lại hạnh phúc nhất thời. Cuộc sống tiếp diễn và tôi cần phải khỏe mạnh".

Những chấn thương đã khiến Rafa quá mệt mỏi, nó cũng khiến tay vợt này nhất thời nói ra những điều không đúng với tinh thần chiến binh "Bò tót".

Xem trực tiếp Chung kết Roland Garros 2022 đơn nam: Rafael Nadal vs Casper Ruud
Ruud đối đầu "ông chú" Nadal hơn 13 tuổi, cũng là ông chủ nơi anh từng theo học tennis.

Để khích lệ tinh thần cho trận đấu sắp tới, Nadal quyết tâm: "Vào chung kết ở đây là điều không thể tin nổi với tôi. Đây là thành tích quan trọng. Nó có ý nghĩa với tôi ở giai đoạn này. Tôi vẫn sẽ bước vào trận chung kết với tâm lý như những trận vừa qua. Tôi sẽ chiến đấu tới điểm số cuối cùng và xem điều gì xảy ra".

Trận đấu giữa ông chủ học viện Nadal và cựu học viên Ruud sẽ diễn ra vào 5/6. "Bò tót" dù hơn đối thủ tới 13 tuổi, cơ thể gặp rắc rối với chấn thương, nhưng anh vẫn được đánh giá cao hơn. Với nhiều người, tay vợt có biệt danh "Bò tót Tây Ban Nha" mang gen chiến thắng tại Grand Slam đất nện, nơi anh lọt vào chung kết 13 lần và giành chức vô địch cả 13.

Trận chung kết đơn nam Roland Garros 2022 giữa Rafael Nadal vs Casper Ruud sẽ diễn ra lúc 20h00 hôm nay (5/6) và được trực tiếp trên On Sports và On Sports News.

Rafael Nadal lập kỷ lục nào nếu vô địch Roland Garros 2022?

Rafael Nadal chỉ còn cách kỷ lục mới 14 lần vô địch Roland Garros đúng 1 trận thắng. Bên cạnh đó, lão tướng Tây Ban Nha 35 tuổi còn tiếp cận các kỷ lục liên quan đến những nhà vô địch Grand Slam lớn tuổi nhất.

Trước đó vào đầu năm nay, Nadal vừa vô địch Australian Open ở tuổi 35. Chiến thắng tại Melbourne giúp anh lập kỷ lục mới với 21 lần vô địch đơn nam Grand Slam, vượt lên trước Djokovic và Roger Federer. Nếu chiến thắng chung cuộc ở Roland Garros 2022, Nadal sẽ nới dài kỷ lục này lên con số 22.

Xem trực tiếp Chung kết Roland Garros 2022 đơn nam: Rafael Nadal vs Casper Ruud
Nadal đang có khả năng trở thành tay vợt lớn tuổi nhất vô địch Pháp mở rộng.

Một khi chinh phục Pháp mở rộng năm nay, Nadal cũng trở thành nhà vô địch Grand Slam lớn tuổi nhất. Nadal sắp 36 tuổi, nhưng đáp án vẫn là "không". Bởi lẽ, ít nhất có 2 tay vợt từng vô địch Grand Slam lúc vượt qua tuổi 36 là Ken Rosewall và Roger Federer.

Huyền thoại Úc đang giữ kỷ lục dành cho tay vợt lớn tuổi nhất từng vô địch Grand Slam khi đăng quang ở Australian Open năm 1972 lúc 37 tuổi 1 tháng 24 ngày. "Tàu tốc hành Thụy Sĩ" xếp nhì với ngôi vô địch Úc mở rộng năm 2018 khi 36 tuổi 5 tháng 7 ngày.

Nhưng nếu vô địch Roland Garros 2022, Nadal sẽ trở thành nhà vô địch lớn tuổi nhất trong lịch sử Pháp mở rộng. Kỷ lục này đang thuộc về Andres Gimeno với ngôi vô địch năm 1972 lúc 34 tuổi, 9 tháng 19 ngày.

Một khi Nadal vô địch Pháp mở rộng năm nay, anh sẽ xóa bỏ kỷ lục cũ với khoảng cách đến hơn 15 tháng. Mục tiêu này xem ra không khó, vì từ lúc bước sang tuổi 30, Nadal vô địch Pháp mở rộng đến 4 lần.