Giá thép xây dựng hôm nay 18/2: Giá thế giới giảm, giá trong nước tăng, nhà thầu xây dựng lo lắng

(VOH) - Giá thép ngày 18/2  giảm nhẹ trên Sàn giao dịch Thượng Hải. Giá thép trong nước tăng, nhà thầu xây dựng lo lắng.

Giá thép thế giới giảm

Giá thép ngày 18/2, giao tháng 5/2022 trên Sàn giao dịch Thượng Hải giảm 7 nhân dân tệ xuống mức 4.737 nhân dân tệ/tấn tại thời điểm khảo sát vào lúc 9h30 (giờ Việt Nam).

Giá thép xây dựng hôm nay 18/2/2022
Ảnh minh họa: internet

Bảng giá giao dịch tương lai của một số kim loại trên Sàn Thượng Hải (Đơn vị: nhân dân tệ/tấn)

Giá thép xây dựng hôm nay 18/2: Giá thế giới giảm, giá trong nước tăng, nhà thầu xây dựng lo lắng 2

Cơ quan hoạch định nhà nước của Trung Quốc đã yêu cầu một số nhà kinh doanh quặng sắt giải phóng lượng hàng tồn kho quá mức và giảm lượng tồn kho xuống mức hợp lý, Reuters đưa tin.

Động thái này được đưa ra sau một cuộc điều tra chung với cơ quan quản lý thị trường ở Thanh Đảo, một trong những cảng quặng sắt lớn nhất của đất nước.

Ủy ban Cải cách và Phát triển Quốc gia (NDRC) cho biết trong một tuyên bố hôm thứ Năm (17/2) rằng, họ và Cục Quản lý Thị trường Nhà nước (SAMR) đã biết về những thay đổi của tồn kho quặng sắt ở Cảng Thanh Đảo và truy xuất danh sách các công ty có lượng dự trữ tăng nhanh.

Các nhà chức trách đã tổ chức một hội nghị chuyên đề và yêu cầu một số công ty kinh doanh quặng sắt cung cấp thông tin tồn kho gần đây của họ, thời điểm mua - bán sản phẩm cũng như các thông tin chi tiết khác bao gồm số lượng và giá cả.

Đồng thời, họ cũng kêu gọi các thương nhân giúp xác minh xem có bất kỳ bất thường nào trên thị trường quặng sắt hay không, chẳng hạn như chiến thuật tích trữ hoặc tăng giá.

Cuộc họp hôm thứ Năm tại Thanh Đảo theo sự triệu tập của NDRC có sự hiện diện của một số nhà kinh doanh quặng sắt trong và ngoài nước bao gồm RGL Group, Tangshan Haichi, Glencore, Mercuria và Itochu.

Dự trữ quặng sắt nhập khẩu tại các cảng của Trung Quốc đã tăng kể từ nửa cuối năm 2021, đạt mức cao nhất trong 3,5 năm là hơn 157 triệu tấn vào cuối tháng 12/2021. Tồn kho hàng tuần ở mức 156,35 triệu tấn tính đến ngày 11/2.

Hội nghị chuyên đề Thanh Đảo diễn ra sau một cuộc họp khác vào thứ Ba (15/2), trong đó các quan chức NDRC và SAMR đã nói chuyện với một số nhà kinh doanh quặng sắt được nhà nước hậu thuẫn, cùng với cơ quan quản lý chứng khoán.

Mục đích là nhằm kêu gọi các công ty quốc doanh chịu trách nhiệm và hỗ trợ chính phủ đảm bảo nguồn cung và ổn định giá cả.

Cả hai hội nghị chuyên đề với các nhà giao dịch trong tuần này đều chỉ ra rằng, các cơ quan quản lý sẽ tăng cường giám sát thị trường và thực hiện các biện pháp tiếp theo để duy trì trật tự thị trường.

Giá thép trong nước tăng, nhà thầu xây dựng lo lắng

Loạt doanh nghiệp thép điều chỉnh giá lên 300.000 đồng/tuần từ giữa tháng 2. Dự báo việc tăng giá sẽ tiếp tục được thực hiện cuối tuần này.

Theo thông báo từ Công ty TNHH Thép Hòa Phát Hưng Yên, thép cây và thép cuộn xây dựng đều tăng lên 300.000 đồng/tấn từ ngày 12/2. Tương tự, giá thép Tisco cũng được điều chỉnh tăng trong khoảng thời gian này. Bảng giá cập nhật mới nhất của Tisco cho thấy các loại thép đã vượt mốc 17,3 triệu đồng/tấn, có loại hơn 17,6 triệu đồng/tấn (giá chưa bao gồm VAT).

Nhiều chuyên gia và doanh nghiệp cho rằng, 2022 sẽ là một năm triển vọng của ngành thép khi dịch bệnh được kiểm soát, nhu cầu xây dựng hồi phục mạnh trở lại sẽ khiến mức tiêu thụ sản phẩm này tiếp tục tăng mạnh hơn.

Thậm chí có nhiều dự báo cho thấy ít nhất là trong nửa đầu năm nay giá thép sẽ khó hạ nhiệt mà vẫn tiếp đà tăng khi nhiều dự án bất động sản tái khởi động.

Chưa kể, năm 2022 có nhiều dự án đầu tư công quy mô lớn triển khai như các tuyến cao tốc Bắc - Nam, các tuyến đường vành đai, sân bay quốc tế Long Thành... cùng nhiều công trình đầu tư công khác khiến nhu cầu mặt hàng này tăng cao.

Ngược với diễn biến tích cực với ngành thép khi giá tăng, nhiều nhà thầu xây dựng đứng ngồi không yên khi giá cả mặt hàng này tiếp tục "nóng". Đây cũng chính là một trong những tác động rất lớn tới sự khó khăn của ngành năm 2021.

Giá thép có thể tiếp tục neo cao

Theo thông tin từ Hiệp hội Thép Việt Nam (VSA), giá các nguyên, nhiên liệu sản xuất thép tăng trở lại ở mức cao khiến giá thép tăng lên trong thời gian qua.

Báo cáo từ VSA cho hay, giá than mỡ luyện cốc xuất khẩu tại cảng Australia ngày 10/2 giao dịch ở mức 391,75 USD/tấn FOB, tăng mạnh 55,75 USD so với đầu tháng 1. Giá than cốc có xu hướng tăng liên tục kể từ quý III/2021 ảnh hưởng đến chi phí sản xuất thép tăng.

Cùng với đó, giá quặng sắt giao dịch ở mức 149,7 - 150,2 USD/tấn CFR cảng Thiên Tân, Trung Quốc, tăng khoảng 24 USD/tấn so với thời điểm đầu tháng 1; giá thép phế liệu nhập khẩu cảng Đông Á ở mức 555 USD/tấn CFR Đông Á ngày 10/2 tăng 40 - 45 USD/tấn so với hồi đầu tháng 1.

Giá nguyên liệu từ quặng sắt, than Coke, thép phế liệu tăng và tăng nhiều sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán (ở Trung Quốc và khu vực ASEAN) đã khiến giá phôi tăng mạnh.

Giá phôi thép giao dịch cảng Đông Nam Á tăng 39 - 40 USD/tấn giữ mức 660 USD/tấn vào cuối tháng 01; đến ngày 10/2 ở mức 696 USD/T CFR Đông Á, tăng khoảng 70 USD/tấn so với mức giá phôi thép thời điểm đầu tháng 1.

Ở trong nước, giá phôi thép nội địa tháng 1 tăng khoảng 400 - 600 đồng/kg, giữ giá ở mức từ 14.800 - 15.800 đồng/kg cuối tháng 1/2021.

Trên thị trường, giá thép xây dựng đang được bán khoảng 17.000 đồng/kg (tương đương 17 triệu đồng/tấn).

Đại diện VSA cho biết, các nhà máy điều chỉnh giá bán thép thành phẩm để bù lại một phần giá thành sản xuất, việc này khiến lượng bán tăng do đầu cơ của nhà phân phối.

Nhu cầu về mặt hàng thép có thể khởi động từ trung tuần tháng 2 và thị trường xác lập mặt bằng giá mới ở mức cao. Mức độ cạnh tranh giữa các nhà máy ngày càng khốc liệt về giá bán.

Triển vọng thị trường quý I có thể bắt đầu với một mặt bằng giá mới khi giá nguyên liệu sản xuất thép liên tục điều chỉnh tăng, nhu cầu trong nước có tín hiệu tốt.

Theo ông Nguyễn Văn Sưa, chuyên gia ngành thép, trong tháng 1, thị trường nguyên liệu thép toàn cầu tiếp nối xu hướng đảo chiều nhanh chóng.

Giá bán thép xây dựng trong nước điều chỉnh tăng khoảng 200 đồng/kg vào cuối tháng 1, và điều chỉnh tăng 300 đồng/kg vào trung tuần tháng 2, giữ ở mức bình quân khoảng 16.600 - 17.200 đồng/kg tùy thuộc từng chủng loại sản phẩm và từng doanh nghiệp và vùng miền cụ thể.

Giá các mặt hàng thép có thể tăng theo giá các nguyên liệu sản xuất

Thời gian tới, cùng với giá nguyên liệu tăng, việc các dự án đầu tư công, bất động sản được đẩy tiến độ xây dựng sẽ khiến giá thép có thể tiếp tục neo cao.

Thông tin từ Hiệp hội Thép Việt Nam (VSA), trong tháng 1/2022, tình hình sản xuất thép xây dựng đạt kết quả tốt so với tháng liền trước và cùng kỳ năm 2021. Sản lượng thép xây dựng sản xuất trong tháng 1/2022 đạt hơn 1,12 triệu tấn, tăng 11,19% so với tháng 12/2021 và ngang mức cùng kỳ 2021. Sản lượng tiêu thụ các mặt hàng thép đạt hơn 1,05 triệu tấn, tăng 1,55% so với tháng trước đó và tăng 27,8% so với cùng kỳ năm 2021. Xuất khẩu thép trong tháng 1 đạt gần 232.000 tấn, tăng gấp đôi so với cùng kỳ năm 2021.

Đại diện VSA cho biết, các nhà máy điều chỉnh giá bán thép thành phẩm để bù lại một phần giá thành sản xuất, việc này khiến lượng bán tăng do đầu cơ của nhà phân phối. Nhu cầu về mặt hàng thép có thể khởi động từ trung tuần tháng 2/2022 và thị trường xác lập mặt bằng giá mới ở mức cao. Mức độ cạnh tranh giữa các nhà máy ngày càng khốc liệt về giá bán. Triển vọng thị trường quý I/2022 có thể bắt đầu với một mặt bằng giá mới khi giá nguyên liệu sản xuất thép liên tục điều chỉnh tăng, nhu cầu trong nước có tín hiệu tốt.

Trong khi đó, nhiên liệu sản xuất thép tăng trở lại ở mức cao khiến giá thép tăng lên trong thời gian qua. Nhiều chuyên gia dự báo, thời gian tới, cùng với giá nguyên liệu tăng, việc các dự án đầu tư công, bất động sản được đẩy tiến độ xây dựng, giá thép có thể tiếp tục neo cao.