Giá tiêu ngày 19/7/2022: Thị trường "Lặng sóng"

(VOH) Giá tiêu ngày 19/7 đi ngang. Thị trường trong nước đang trong giai đoạn trầm lắng trong bối cảnh mất giá chung của hàng hóa thế giới.

Giá tiêu hôm nay 19/7 đứng yên, giá cao nhất ở ngưỡng 69.500 đồng/kg được ghi nhận ở Bà Rịa - Vũng Tàu, thấp nhất 66.500 đồng/kg tại Gia Lai, Đồng Nai.

Cụ thể, giá tiêu tại Đắk Nông (Gia Nghĩa) và Đắk Lắk (Ea H'leo), dao động trong  mức 67.500 đồng/kg.

Giá tiêu tại Gia Lai, dao động ở ngưỡng 66.500đồng/kg.

Giá tiêu tại các tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu giảm 500 đồng/kg, dao động trong ngưỡng 69.500 đồng/kg.

Giá tiêu tại Bình Phước, dao động ở ngưỡng 68.500 đồng/kg.

Giá tiêu tại Đồng Nai, dao động ở ngưỡng 66.500đồng/kg.

Tỉnh
/huyện (khu vực khảo sát)

Giá thu mua
Đơn vị: VNĐ/kg

Thay đổi

ĐẮK LẮK

 

 

— Ea H'leo

67,500

0

GIA LAI

 

 

— Chư Sê

66,500

0

ĐẮK NÔNG

 

 

— Gia Nghĩa

67,500

0

BÀ RỊA - VŨNG TÀU

 

 

— Tiêu

69,500

0

BÌNH PHƯỚC

 

 

— Tiêu

68.500

0

ĐỒNG NAI

 

 

— Tiêu

66, 500

0

Giá tiêu hôm nay 19/7/2022
Ảnh minh họa: internet

Ở Việt Nam, chỉ có giá tiêu đen nội địa ghi nhận sự sụt giảm, các loại còn lại ổn định và không thay đổi.

Hiệp hội Hồ tiêu Việt Nam thông tin thêm, thị trường Mỹ và châu Âu khá trầm lắng do ảnh hưởng của lạm phát kinh tế toàn cầu. Thêm vào đó, trong 2 tuần qua tại nhiều khu vực, nguồn cung khan hiếm khiến tăng doanh thu trở nên khó khăn hơn. Tiêu trắng Muntok được giao dịch ở mức 7.050 USD theo CF tháng 7.

Năm 2022 được đánh giá nhu cầu tiêu thụ hồ tiêu của EU tăng, và lợi thế của hiệp định EVFTA sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho hồ tiêu Việt Nam gia tăng thị phần ở thị trường này. Hiện nay, Mỹ và EU đang là hai thị trường nhập khẩu tiêu lớn nhất của nước ta, và đây cũng là ngành hàng hiếm hoi trong số các mặt hàng nông sản chiếm tỷ trọng tuyệt đối tại Mỹ và EU.

Theo thông tin từ Hiệp hội Hồ tiêu Việt Nam, trong tuần trước (11/7 - 15/7) thị trường cho thấy chiều hướng tiêu cực khi không có quốc gia sản xuất nào ghi nhận giá tăng. Hiện lạm phát đang phủ bóng đen lên kinh tế toàn cầu. Sri Lanka, Lebanon, Suriname và Zambia hiện đã vỡ nợ. Belarus đang mấp mé bên bờ vực, trong khi ít nhất một chục nước khác đang trong vùng nguy hiểm.

Ở khu vực Nam Á, giá tiêu Ấn Độ giảm trong 2 tuần qua do đồng Rupee Ấn Độ tiếp tục giảm 1% so với USD. Trong khi đó giá tiêu Sri Lanka ổn định sau 2 tuần tăng liên tiếp.

Tại Đông Nam Á, giá tiêu Indonesia tuần qua ổn định và không thay đổi khi thị trường ít giao dịch sau lễ Eid al-Adha. Giá tiêu Malaysia giao dịch thị trường trong nước và quốc tế ổn định, không thay đổi.

Giá tiêu thế giới hôm nay

Người trồng tiêu ở bang Tamil Nadu, Ấn Độ đang phải chứng kiến năng suất hồ tiêu ở mức thấp đáng kể so với trước kia, The Hindu đưa tin.

Một cán bộ thực địa tại Spices Board Regional Station ở Thadiyankudisai cho biết, lý do năng suất thấp có thể do nhiều yếu tố khác nhau.

Ông nói: “Tuổi của cây tiêu có thể là một lý do và một số nông dân đã chọn sai chồi tiêu treo thay vì chồi tiêu bò trên mặt đất - một lựa chọn tốt hơn sự tăng trưởng của cây trồng”.

Hơn nữa, các loại cây giống năng suất cao đang được phân phối cho nông dân với mức giá trợ cấp, đặc biệt là các giống Panniyur và Karimunda cho năng suất tốt. Ông cũng chỉ ra việc thị trường tiêu đang không được kiểm soát.

Hiện tại, những người nông dân địa phương đang sẵn sàng cho một mùa canh tác khác, với hy vọng mưa và các điều kiện khác sẽ phù hợp cho sự tăng trưởng của cây trồng.