Giá xăng dầu hôm nay 20/9: Biến động nhẹ, Chính phủ đề xuất duy trì Quỹ bình ổn giá xăng dầu

(VOH)-Giá xăng dầu ngày 20/9 biến động trái chiều. Chính phủ đề xuất duy trì Quỹ bình ổn giá xăng dầu bởi đây vẫn là công cụ điều tiết giá.
Giá xăng dầu hôm nay 20/9/2022
Ảnh minh họa: internet

Giá xăng dầu thế giới trái chiều

Giá xăng dầu ngày 20/9, dầu thô ngọt nhẹ WTI của Mỹ giảm 0,05% xuống 85,32 USD/thùng. Trong khi giá dầu thô Brent giao tháng 11 tăng 0,43% lên 91,74 USD/thùng.

Bảng giá xăng dầu thế giới ngày 20/9/2022

Giá xăng dầu hôm nay 20/9: Biến động nhẹ, Chính phủ đề xuất duy trì Quỹ bình ổn giá xăng dầu 2

Giá dầu tăng nhẹ trong phiên giao dịch đầy biến động ngày thứ Hai (19/9), vì lo ngại nguồn cung thắt chặt làm lu mờ triển vọng nhu cầu có thể chậm lại khi đồng USD mạnh hơn và khả năng về những đợt nâng lãi suất cao.

Chốt phiên giao dịch ngày 19/9, giá dầu thô Brent giao tháng 11 tăng 0,7% lên 92 USD/thùng, trong khi giá dầu thô WTI của Mỹ tăng 0,7% lên 85,73 USD.

Một tài liệu nội bộ cho thấy Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ (OPEC) và các đồng minh do Nga đứng đầu, còn được gọi là OPEC+, đã không đạt mục tiêu sản xuất dầu 3,583 triệu thùng/ngày vào tháng 8. Vào tháng 7, OPEC+ cũng đã bỏ lỡ mục tiêu 2,892 triệu thùng / ngày.

Các ngân hàng trung ương trên khắp thế giới chắc chắn sẽ tăng chi phí đi vay trong tuần này để kiềm chế lạm phát đang leo thang và xuất hiện một số rủi ro về mức tăng 1 điểm phần trăm từ Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed).

Ông Dennis Kissler của BOK Financial cho hay nhiều nhà giao dịch một lần nữa chuyển sang chế độ đứng ngoài thị trường để chờ đợi cuộc họp của Fed trong tuần này.

Cùng với đó, lượng giao dịch bị hạn chế khi Anh tổ chức lễ tang cho Nữ hoàng Elizabeth vào đầu tuần.

Tuy nhiên, áp lực lên dầu cũng suy yếu nhờ hy vọng cuộc khủng hoảng cung cấp khí đốt của châu Âu giảm bớt. Người mua tại Đức trước đó dự kiến nhận khí đốt của Nga thông qua đường ống Nord Stream 1 đã bị đóng cửa, nhưng điều này sau đó đã được sửa đổi và không có khí đốt nào được đưa vào.

Giá dầu thô đã tăng vọt trong năm nay, với dầu Brent tiến gần tới mức cao kỷ lục 147 USD vào tháng 3 sau khi Nga tấn công Ukraine làm trầm trọng thêm mối lo ngại về nguồn cung. Những lo ngại về tăng trưởng kinh tế và nhu cầu suy yếu đã đẩy giá xuống thấp hơn.

Giá xăng dầu trong nước hôm nay

Ở kỳ điều hành ngày 12/9, Liên Bộ Công Thương - Tài chính điều chỉnh giá xăng dầu. Theo đó, sau khi thực hiện điều chỉnh mức trích lập và chi sử dụng Quỹ Bình ổn giá xăng dầu, giá bán các mặt hàng xăng dầu tiêu dùng phổ biến trên thị trường như sau:

Giá bán lẻ xăng dầu ngày 20/9/2022

Đơn vị: đồng

Giá xăng dầu hôm nay 20/9: Biến động nhẹ, Chính phủ đề xuất duy trì Quỹ bình ổn giá xăng dầu 3

Chính phủ đề xuất duy trì Quỹ bình ổn giá xăng dầu

Chính phủ vẫn duy trì Quỹ bình ổn giá xăng dầu bởi đây là công cụ điều tiết giá khi thị trường xăng dầu trong nước vẫn chưa hoàn toàn vận hành theo thị trường và vẫn có sự điều hành của Nhà nước.

Ông Nguyễn Phú Cường, Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính, ngân sách của Quốc hội cho biết, đa số ý kiến thường trực ủy ban này tán thành đề xuất của Chính phủ về duy trì Quỹ bình ổn giá xăng dầu. Bởi đây là công cụ điều tiết giá loại nhiên liệu này trong nước, biện pháp kinh tế, không phải can thiệp hành chính.

“Trong bối cảnh hiện nay, thị trường xăng dầu trong nước vẫn chưa hoàn toàn vận hành theo thị trường, vẫn có sự điều hành của Nhà nước. Quản lý điều hành giá bán lẻ xăng dầu trong nước vẫn thông qua giá cơ sở thì việc bỏ quỹ hiện tại là chưa phù hợp”, ông Cường nói.

Ngoài ra, khi giá xăng dầu thế giới biến động thì quỹ bình ổn đã phát huy vai trò điều hòa, góp phần giảm được tần suất và mức điều chỉnh tăng giá bán xăng dầu. Quỹ này cũng giúp giảm biên độ biến động của giá, từ đó giảm tác động tiêu cực đến sản xuất, kinh doanh, kiểm soát lạm phát.

Lượng dầu thô nhập khẩu về Việt Nam lập đỉnh trong tháng 8

Trong tháng 8, nhập khẩu dầu thô đạt 1,5 triệu tấn, mức cao nhất trong 8 tháng đầu năm và so với mặt bằng chung các tháng trong nhiều năm trở lại đây.

Theo Tổng cục Hải quan, trong tháng 8, nhập khẩu dầu thô đạt 1,5 triệu tấn, tương đương 1 tỷ USD, tăng 80% về lượng và tăng 76% lần về giá trị so với tháng 7. Như vậy, lượng dầu thô về Việt Nam trong tháng 8 đã lập đỉnh nhiều năm. Đây cũng là tháng thứ 4 liên tiếp, nhập khẩu dầu thô về Việt Nam đi lên.

Lũy kế 8 tháng, nhập khẩu dầu thô đạt 7,3 triệu tấn, tương đương 4 tỷ USD, tăng 10% về lượng và tăng 49,5% về giá trị so với cùng kỳ năm 2021.

Tập đoàn dầu khí Việt Nam, trong 6 tháng cuối năm hai nhà máy lọc dầu trong nước gồm Nghi Sơn và Bình Sơn dự kiến sẽ cung cấp 72-80% nhu cầu xăng dầu cho cả nước.

Cụ thể, hai nhà máy này dự kiến sản xuất 3,9 triệu m3 trong quý III, chiếm 72% tổng nhu cầu và 4,4 triệu m3 trong quý IV, chiếm 80% tổng nhu cầu.

Hiện hai nhà máy đều đang vận hành ở công suất tối đa, nhà máy lọc hóa dầu Bình Sơn dự kiến sẽ vận hành ở mức công suất 105% trong 6 tháng cuối năm 2022 để cung ứng xăng dầu cho thị trường.