Tổng hợp các ngày lễ trong tháng 6 bạn cần biết

VOH - Cùng xem qua các ngày lễ trong tháng 6 để có sự chủ động chào đón tháng mới trong bài viết sau.

Tháng 6 (tiếng Anh: June) là tháng thứ sáu trong năm. Theo chiêm tinh học phương Tây, tháng sáu là tháng của cung Song Tử (21/5 -  21/6) và cung Cự Giải (22/6 - 22/7).

Tháng 6 có nhiều ngày lễ quan trọng ở Việt Nam và quốc tế. Cùng VOH đến với danh sách những ngày lễ đặc biệt trong tháng 6 để thuận tiện sắp xếp lịch trình trong bài viết sau.

Tháng 6 có những ngày lễ gì ở Việt Nam?

Tại Việt Nam, có hai sự kiện nổi bật diễn ra vào tháng 6 hàng năm. Cùng "điểm danh" đó là ngày nào ngay sauđây.

Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam (21/6)

Năm 1985, Đại hội VI của Đảng Cộng sản Việt Nam quyết định lấy ngày 21/6 thường niên là Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam, kỷ niệm một mốc son chói lọi trong lịch sử báo chí nước nhà.

Đây là dịp để toàn Đảng, toàn dân tri ân những thế hệ nhà báo đã cống hiến trí tuệ, tâm huyết và cả máu xương cho sự nghiệp báo chí cách mạng, đồng thời là lời nhắc nhở về trách nhiệm của mỗi nhà báo trong thời kỳ mới.

cac-ngay-le-trong-thang-6-voh-1
Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam là ngày lễ có ý nghĩa đặc biệt đối với báo chí nước nhà - Ảnh: Internet

Ngày Gia đình Việt Nam (28/6)

Ngày 28/6 hàng năm là dịp để tôn vinh giá trị truyền thống của gia đình Việt Nam, là dịp để các gia đình giao lưu, chia sẻ kinh nghiệm xây dựng gia đình văn hóa, hướng tới sự phát triển bền vững của gia đình trong thời kỳ công nghiệp hóa và hiện đại hóa hội nhập quốc tế.

Đây cũng là dịp để mỗi người chúng ta nhìn nhận lại giá trị to lớn của gia đình, là dịp để các thành viên gắn kết, vun đắp tình cảm và xây dựng gia đình hạnh phúc, đồng thời cũng là lời nhắc nhở mỗi cá nhân về trách nhiệm xây dựng gia đình, góp phần xây dựng xã hội văn minh.

Các ngày lễ quốc tế nổi bật trong tháng 6

Bên cạnh những sự kiện tại Việt Nam, tháng 6 còn là lúc có rất nhiều hoạt động, lễ hội đặc biệt khắp thế giới như sau.

Ngày Quốc tế Thiếu nhi (1/6)

Ngày 1/6 là Ngày Quốc tế Thiếu nhi. Ngày lễ này bắt nguồn từ một sự kiện lịch sử đau buồn vào năm 1942 khi quân phát xít Đức thảm sát 86 trẻ em tại làng Lidice (Tiệp Khắc). Năm 1949, Đại hội Phụ nữ Dân chủ Quốc tế lần thứ 2 tại Paris (Pháp) quyết định lấy ngày 1/6 hàng năm làm Ngày Quốc tế Thiếu nhi để tưởng nhớ các nạn nhân và lên án tội ác chiến tranh.

Ngày Quốc tế Thiếu nhi là dịp để tôn vinh và bảo vệ quyền lợi của trẻ em, đồng thời thể hiện sự quan tâm đặc biệt của cộng đồng quốc tế đối với thế hệ tương lai của nhân loại.

Trên toàn thế giới, vào ngày 1/6, các quốc gia tổ chức nhiều hoạt động vui chơi giải trí, giáo dục cho trẻ em. Các em nhỏ được nhận quà, tham gia các chương trình ca múa nhạc, thể thao và các hoạt động ngoại khóa bổ ích.

Ngày Môi trường Thế giới (5/6)

Ngày Môi trường Thế giới được Liên Hợp Quốc thành lập vào năm 1972 nhằm nâng cao nhận thức về các vấn đề môi trường toàn cầu.

Đây là dịp để các quốc gia tổ chức các hoạt động kỷ niệm và kêu gọi hành động bảo vệ môi trường, góp phần xây dựng một môi trường sống xanh, sạch, đẹp cho thế hệ tương lai.

Tại Việt Nam, Ngày Môi trường Thế giới được tổ chức hàng năm với nhiều hoạt động phong phú, đa dạng. Các cơ quan, đoàn thể, doanh nghiệp và người dân tích cực hưởng ứng các hoạt động bảo vệ môi trường, góp phần nâng cao ý thức bảo vệ môi trường trong cộng đồng.

cac-ngay-le-trong-thang-6-voh-3
Bảo vệ môi trường luôn là mối quan tâm toàn cầu - Ảnh: Canva

Ngày Đại dương Thế giới (8/6)

Ngày Đại dương Thế giới được Liên Hợp Quốc thành lập vào năm 2008 nhằm nâng cao nhận thức về tầm quan trọng của đại dương đối với đời sống con người.

Sự kiện này nhắc nhở mọi người về vai trò quan trọng của đại dương đối với khí hậu, môi trường và kinh tế, kêu gọi mọi người chung tay bảo vệ đại dương khỏi ô nhiễm, khai thác quá mức và biến đổi khí hậu, góp phần bảo tồn hệ sinh thái biển và đa dạng sinh học.

Ngày Thế giới Chống Lao động Trẻ em (12/6)

Lao động trẻ em là một vấn đề toàn cầu nghiêm trọng, ảnh hưởng đến hàng triệu trẻ em trên thế giới. Trẻ em phải làm việc trong những điều kiện nguy hiểm, thiếu thốn, ảnh hưởng đến sức khỏe, giáo dục và sự phát triển của bản thân.

Ngày Thế giới Chống Lao động Trẻ em được tổ chức vào ngày 12/6 hàng năm nhằm nâng cao nhận thức về vấn đề lao động trẻ em và kêu gọi hành động để loại bỏ nó.

Ngày Hiến máu Thế giới (14/6)

Ngày Hiến máu Thế giới được tổ chức vào ngày 14/6 hàng năm nhằm ghi nhận và tôn vinh những người đã hiến máu tình nguyện, góp phần cứu sống nhiều người bệnh.

Ngày 14/6 cũng là ngày sinh của Giáo sư Karl Landsteiner, người đã phát hiện ra hệ thống nhóm máu ABO vào năm 1900, một phát minh y học quan trọng giúp cho việc truyền máu an toàn và hiệu quả hơn.

Mỗi giọt máu hiến tặng là một món quà vô giá, có thể cứu sống nhiều người bệnh. Chung tay hiến máu tình nguyện chính là lan tỏa yêu thương, góp phần xây dựng một xã hội nhân văn, giàu tình người. 

cac-ngay-le-trong-thang-6-voh-2
Ngày Hiến máu Thế giới nhằm tôn vinh nghĩa cử cao đẹp trong xã hội - Ảnh: Canva

Ngày của Cha (18/6)

Ngày của Cha là một ngày lễ ý nghĩa được tổ chức vào chủ nhật thứ ba của tháng 6 hàng năm. Đây là dịp để những người con bày tỏ lòng biết ơn, yêu thương và kính trọng đối với người cha đã sinh thành, nuôi dưỡng và che chở cho mình.

Ngày của Cha bắt nguồn từ Hoa Kỳ vào đầu thế kỷ 20. Vào ngày này, con cái thường dành tặng cho cha những món quà ý nghĩa hoặc tổ chức các buổi đi chơi, dã ngoại cùng nhau để gắn kết tình cảm gia đình.

Ngày Quốc tế về Yoga (21/6)

Ngày Quốc tế Yoga được tổ chức hàng năm vào ngày 21/6, đánh dấu sự kiện Liên Hợp Quốc thông qua Nghị quyết 193/2014, công nhận giá trị to lớn của yoga đối với sức khỏe và tinh thần con người.

Yoga là một môn khoa học rèn luyện thể chất và tinh thần có lịch sử lâu đời, bắt nguồn từ Ấn Độ hơn 5000 năm trước. Yoga có nghĩa là "hợp nhất", tượng trưng cho sự kết nối giữa cơ thể, tâm trí và linh hồn.

Ngày Quốc tế Yoga là dịp để mọi người trên thế giới cùng nhau hướng đến một lối sống lành mạnh, cân bằng và an lạc.

Ngày Quốc tế Phòng chống Lạm dụng Ma túy và Buôn bán bất hợp pháp (26/6)

Vào năm 1987, Liên Hợp Quốc chọn ngày 26/6 hàng năm để tổ chức các hoạt động kỷ niệm và kêu gọi hành động phòng chống ma túy, nhắc nhở mọi người về tác hại to lớn của ma túy đối với sức khỏe, gia đình và xã hội. Đồng thời, sự kiện này kêu gọi người chung tay hành động phòng chống ma túy, bao gồm phòng ngừa, cai nghiện và tái hòa nhập cộng đồng.

Trên đây là những ngày lễ trong tháng 6 mà VOH tổng hợp gửi đến bạn. Hy vọng bài viết sẽ giúp bạn có cái nhìn tổng quan về thời gian bắt đầu mùa hè  và có cho mình những sự chuẩn bị để đón chào một tháng mới.

Đừng quên theo dõi VOH Thường thức để đọc thêm nhiều thông tin thú vị, bổ ích!