Chờ...

Thiếu nhi là bao nhiêu tuổi? Ngày 1/6 dành cho ai?

VOH - Thiếu nhi là thuật ngữ dùng để chỉ trẻ em ở giai đoạn phát triển quan trọng của cuộc đời. Vậy thiếu nhi là bao nhiêu tuổi?

Ngày 1/6 là ngày Tết dành riêng cho thiếu nhi. Thế nhưng, thiếu nhi là bao nhiêu tuổi và độ tuổi nào sẽ được nhận quà 1/6? Đó là các câu hỏi liên quan đến Quốc tế Thiếu nhi được nhiều người quan tâm nhất hiện nay. Hãy cùng VOH giải đáp những thắc mắc trên qua bài viết này nhé!

Thiếu nhi là bao nhiêu tuổi?

Thiếu nhi được xem là giai đoạn đầu đời của mỗi con người. Vậy độ tuổi này được quy định như thế nào theo công ước quốc tế và Việt Nam?

Theo công ước quốc tế

Theo Công ước Quốc tế về Quyền trẻ em (Convention on the Rights of the Child), thiếu nhi được xác định là những người dưới 18 tuổi. Công ước này là một trong những công ước quan trọng nhất về quyền của con người, được thông qua bởi Liên Hợp Quốc vào năm 1989.

Dù tuổi còn nhỏ nhưng trẻ em cũng có quyền được tôn trọng và bảo vệ giống như mọi công dân khác. Quyền lợi của trẻ em bao gồm quyền được sống, được phát triển và được bảo vệ. Ngoài ra, trẻ em cũng có quyền tham gia vào các quyết định liên quan đến cuộc sống của mình.

voh-thieu-nhi-la-bao-nhieu-tuoi-1
Thiếu nhi chỉ những người dưới 18 tuổi (theo công ước quốc tế) hoặc dưới 16 tuổi (theo Luật Trẻ em Việt Nam) - Ảnh: Freepik

Theo quy định tại Việt Nam

Theo Điều 1, Luật bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em của Việt Nam, thiếu nhi được xác định là những công dân dưới 16 tuổi.

Quốc tế Thiếu nhi dành cho ai?

Ngày 1 tháng 6 hằng năm được chọn làm ngày Quốc tế Thiếu nhi (International children's day) nhằm tôn vinh và bảo vệ quyền lợi của trẻ em trên toàn cầu. Đây còn là ngày để mọi người tập trung vào việc chăm sóc, tổ chức các hoạt động nâng cao nhận thức của cộng đồng về quyền lợi của trẻ em. Từ đó, khuyến khích sự phát triển toàn diện cũng như tạo ra một môi trường an toàn, bình đẳng và đầy đủ cho mỗi đứa trẻ.

Vì vậy, ngày Quốc tế Thiếu nhi 1/6 là một ngày đặc biệt quan trọng dành riêng cho các em. Bên cạnh việc tôn vinh trẻ em, ngày này còn nhấn mạnh vai trò của toàn bộ xã hội trong việc bảo vệ và chăm sóc cho thế hệ tương lai của đất nước.

voh-thieu-nhi-la-bao-nhieu-tuoi-2
Thiếu nhi là độ tuổi đã có nhận thức về môi trường xung quanh và hào hứng khám phá thế giới - Ảnh: Canva

Độ tuổi nhận quà 1/6 là độ tuổi nào?

Ngày 1/6 được xem là ngày Quốc tế Thiếu nhi. Nhiều nơi trên thế giới thường tổ chức những sân chơi bổ ích dành cho trẻ. Đặc biệt, vào ngày này, cả bé trai lẫn bé gái sẽ được nhận các món quà ý nghĩa từ người lớn.

Do đó, độ tuổi nhận quà thiếu nhi là độ tuổi trẻ em, là những người dưới 16. Tuy nhiên, độ tuổi này có thể thay đổi tùy theo quy định cụ thể của từng quốc gia hoặc vùng lãnh thổ.

Tại Việt Nam, ngoài việc tặng cho trẻ em, nhiều bạn trẻ còn chuẩn bị những món quà bé xinh để gửi tặng người yêu vào ngày 1/6. Hành động đơn giản này có thể mang lại niềm vui và hạnh phúc cho đối phương. Bởi đây là cách thể hiện sự quan tâm và lời khẳng định mong muốn che chở, bảo vệ “em bé” mà họ yêu thương.

Quà tặng 1/6 cho trẻ em và người yêu

Những món quà tặng dễ thương cho trẻ

Ngày Quốc tế Thiếu nhi là ngày mà trẻ mong đợi được nhận quà từ bố mẹ và người thân. Nếu bạn đang tìm kiếm một món quà 1/6 ấn tượng, ý nghĩa thì đừng bỏ qua các gợi ý dưới đây nhé!

  • Đồ dùng học tập: Bút, viết,... là những món quà thiết thực và vô cùng cần thiết để bé đến trường học tập.
  • Sách, truyện: Sách khoa học, nghệ thuật,... giúp trẻ khám phá được thế giới xung quanh thông qua các bài học, thông điệp quý giá mà mỗi cuốn sách truyền tải.
  • Đồ chơi: Bộ xếp hình, gấu bông, xe đua,... là những món đồ chơi đem lại cho trẻ thật nhiều trải nghiệm thú vị.
  • Dụng cụ chơi thể thao: Bố mẹ có thể tặng bé ván trượt, giày patin, vợt tennis,... để trẻ nâng cao ý thức rèn luyện và chăm sóc sức khỏe bản thân mỗi ngày.
voh-thieu-nhi-la-bao-nhieu-tuoi-3
Ngày 1/6 không chỉ là dịp để các em tham gia các hoạt động vui chơi mà còn là cơ hội để người lớn nhớ về trách nhiệm và tình yêu thương dành cho trẻ em - Ảnh: Freepik

Các món quà tặng ý nghĩa cho người yêu

Ngày Quốc tế Thiếu nhi là dịp để các cặp đôi thể hiện tình cảm với nhau. Còn chần chờ gì mà không gửi tặng những món quà đáng yêu cho người ấy để “hâm nóng” tình yêu.

  • Khuyên tai đôi: Việc cùng nhau sở hữu khuyên tai đôi sẽ giúp bạn thể hiện sự gắn kết của cả hai.
  • Sách: Những cuốn sách luôn là món quà tinh thần đầy ý nghĩa để dành tặng cho người mình yêu thương. Điều này sẽ giúp bạn ghi điểm với đối phương đấy.
  • Album kỷ niệm: Một album ảnh đẹp chứa đựng những hình ảnh kỷ niệm của cả hai sẽ là lựa chọn hoàn hảo. Đây sẽ là món quà vừa lãng mạn vừa độc đáo, thể hiện được tình cảm của bạn dành cho người ấy.

Thiếu nhi là độ tuổi cần được yêu thương và nâng niu. Vì thế, hãy để trẻ được giáo dục và phát triển trong môi trường tốt nhất nhé! Hy vọng với những thông tin trên đây sẽ giúp bạn giải đáp được thắc mắc thiếu nhi là bao nhiêu tuổi cũng như độ tuổi nhận quà 1/6.

Đừng quên theo dõi chuyên mục Thường thức của voh.com.vn để cập nhật liên tục những kiến thức mới nhất, hấp dẫn nhất.