Chờ...

Search Labs là gì? Cách đăng ký và sử dụng công cụ tìm kiếm AI

VOH - Google đã bật mí về công cụ tìm kiếm AI Search Labs và cho ra mắt bản thử nghiệm. Vậy Search Labs AI là gì? Liệu rằng nó có đe dọa nào đối với ngành công nghiệp SEO trong tương lai?

Làn sóng AI đang ngày càng trở nên bùng nổ với hàng loạt AI được ra mắt như ChatGPT, Bing, Merlin, vv. Google cũng không thể đứng ngoài bìa “Cơn sóng” mạnh mẽ này. Ngay lập tức, Google đã nghiên cứu và cung cấp thử nghiệm công cụ tìm kiếm AI cho người dùng với nhiều hứa hẹn. Hãy cũng VOH tìm hiểu Search Labs là gì, cách đăng ký thử nghiệm Beta và dự đoán xu hướng tìm kiếm trong tương lai nhé.

Search Labs là gì?

Google Search Labs là tính năng mới đang trong quá trình nghiên cứu và thử nghiệm của Google. Google cho biết, người dùng có thể sử dụng công cụ tìm kiếm AI để “loại bỏ một số cách thức tìm kiếm” của Google truyền thống.

Google cũng đề xuất rằng, AI Search có khả năng phân chia những tìm kiếm phức tạp thành các cụm nhỏ đơn giản hơn. Điều này cho phép AI đưa ra gợi ý và câu trả lời nhanh chóng cho các câu hỏi cụ thể. Đồng thời, giúp người dùng dễ dàng tìm kiếm và cập nhật các chủ đề mới nhanh chóng, chính xác với nhu cầu tìm kiếm của họ hơn. 

Ở hiện tại, tính năng này chỉ “mở cửa” quyền truy cập vào chương trình thử nghiệm giới hạn tại Hoa Kỳ và những người đủ điều kiện. Họ sẽ nhận được lời mời tham gia Google Labs qua email. Tuy nhiên, trong tương lại tính năng này có thể thay thế Google truyền thống không vẫn cần chờ ngày công bố chính thức.

Search Labs là gì? Cách đăng ký và sử dụng công cụ tìm kiếm AI 1
Phiên bản thử nghiệm công cụ tìm kiếm AI trên Google - Ảnh: Internet

Nguy cơ thay đổi “Công nghiệp SEO”

Nhiều người thắc mắc khác nhau giữa Google Search truyền thống và Search Labs là gì mà có nguy cơ thay đổi xu hướng tìm kiếm và ảnh hưởng đến ngành SEO.

Với bản Beta này, cung cấp tính năng SGE, hay Search Generative Experience, có thể đánh dấu một bước tiến lớn trong lịch sử của Google Tìm kiếm, tạo ra sự tò mò về những trải nghiệm mới cho người dùng.

Điều này có thể tạo ra những thay đổi đáng kể trong cách mọi người tiến hành tìm kiếm và thậm chí là nội dung mà họ đang tìm kiếm. Có khả năng rằng ngành công nghiệp SEO sẽ phải đối mặt với một sự chuyển đổi toàn diện. Khi mà việc đạt được vị trí "TOP 1" trên trang tìm kiếm thông qua bài viết có thể không còn quan trọng như trước. Thay vào đó, Generative AI có thể xuất hiện và ảnh hưởng đến sự hiển thị của thông tin. Lúc đó nội dung SEO truyền thống có thể bị đẩy xuống.

Xem thêm:
Google Workspace là gì? Hướng dẫn đăng ký và sử dụng Google Workspace
Cách xóa lịch sử tìm kiếm trên Google, Google Maps bằng ĐT, PC
Scan là gì? Hướng dẫn cách scan tài liệu nhanh chóng, rõ nét

So sánh Search Labs AI và Google Search truyền thống

Như đã nói ở trên, Search Labs AI là một tính năng mới tích hợp AI Search của Google. Và có nhiều điểm khác biệt so với Google Search truyền thống. 

Tìm kiếm trải nghiệm người dùng

Với Search Labs kết hợp trí tuệ nhân tạo (AI) trong tìm kiếm để trả kết quả, trong khi Google Search truyền thống cung cấp kết quả dựa trên thuật toán tìm kiếm của Google.

Theo mô tả của Google, SGE là một công nghệ mạnh mẽ, có khả năng "có thể mở khóa các loại câu hỏi hoàn toàn mới mà bạn chưa bao giờ nghĩ rằng tìm kiếm có thể trả lời và biến đổi cách tổ chức thông tin, để giúp bạn sắp xếp và hiểu được những gì đang diễn ra."

Mục tiêu cuối cùng của SGE là tối ưu hóa trải nghiệm tìm kiếm, tối ưu hóa thời gian nhanh hơn nhưng kết quả chính xác với mong muốn người dùng hơn. Google khẳng định rằng sức mạnh của trí tuệ nhân tạo sẽ cho phép người dùng xử lý lượng thông tin lớn một cách hiệu quả (trong một mức độ nào đó).

Đó là điều Google truyền thống chưa làm được. Ta có thể lấy ví dụ như khi người dùng Search: “Tìm địa điểm ăn đồ nướng tại TP.HCM dành cho gia đình 4 người ăn vào khung giờ 22h trở đi” thì sẽ nhận được câu trả lời chung chung về các quán đồ nướng tại TPHCM. Người dùng phải mất thời gian để tìm kiếm câu trả lời cho địa điểm nào cho 4 người và còn mở cửa từ 22h trở đi. 

Search Labs là gì? Cách đăng ký và sử dụng công cụ tìm kiếm AI 2
Kết quả trả từ Google truyền thống chưa chính xác hết ý định tìm kiếm người dùng - Ảnh: Internet

Ngược lại, với Search Labs, người dùng càng cung cấp thông tin chi tiết, hệ thống AI càng cung cấp kết quả tìm kiếm chính xác nhu cầu người dùng. Điều này là một ưu điểm mà Google Search truyền thống không thể làm.

Code TIPs

Với ưu điểm của mô hình ngôn ngữ lớn (LLM), Search Labs hỗ trợ người dùng viết mã một cách thông minh và hiệu quả hơn. Người dùng dễ dàng đặt câu hỏi để AI hướng dẫn cụ thể hơn về:

  • Công cụ – như Docker và Git.
  • Ngôn ngữ – như C, C++, JavaScript, Java, Python, TypeScript, và Kotlin.
  • Thuật toán.

Ngoài ra, Search Labs cũng cung cấp tính năng "Thêm vào Trang tính" có khả năng chèn kết quả tìm kiếm trực tiếp vào bảng tính mà ở Google Search truyền thống không có.

Search Labs là gì? Cách đăng ký và sử dụng công cụ tìm kiếm AI 3
Tính năng mới có những cải tiến mà Google truyền thống chưa có - Ảnh: Internet

Điều kiện thử nghiệm trong Search Labs

Hiện tại, để trải nghiệm được phiên bản Beta Search Labs cần thỏa một số điều kiện sau:

  • Sử dụng trình duyệt Chrome Trình duyệt Chrome.
  • Từ 18 tuổi trở lên.
  • Tài khoản Google cá nhân do bạn tự quản lý. Hiện tại, thử nghiệm không cung cấp cho các tài khoản Google Workspace, bao gồm cả tài khoản Google Workspace for Education.
  • Mã vùng Hoa Kỳ.

Cách đăng ký Google Search Labs

Nếu như bạn thỏa các điều kiện trên, bạn có thể thực hiện thao tác sau để đăng ký tham gia phiên bản thử nghiệm:

Bước 1: Mở ứng dụng Chrome.

Bước 2: Nhấn vào Tab mới.

Search Labs là gì? Cách đăng ký và sử dụng công cụ tìm kiếm AI 4
Mở tab mới trên tài khoản Google Chrome của bạn - Ảnh: Internet

Bước 3: Nhấn vào biểu tượng Labs phía trên cùng góc phải.

Search Labs là gì? Cách đăng ký và sử dụng công cụ tìm kiếm AI 5
Trải nghiệm phiên bản thử nghiệm trên tính năng mới Google Search Labs - Ảnh: Internet
  • Nếu bạn không nhìn thấy thì hiện tại nó không sẵn sàng cho bạn. Bạn có thể nhấn Join Waitlist để tham gia danh sách chờ để thử nghiệm. 
Search Labs là gì? Cách đăng ký và sử dụng công cụ tìm kiếm AI 6
Tham gia vào danh sách chờ nếu tài khoản của bạn chưa có quyền - Ảnh: Internet
  • Hoặc bạn có thể sử dụng phần mềm ExpressVPN để chuyển đổi mã vùng sang Hoa Kỳ, biểu tượng Labs sẽ xuất hiện. Tuy nhiên, ứng dụng này chỉ có 30 ngày sử dụng miễn phí.
Search Labs là gì? Cách đăng ký và sử dụng công cụ tìm kiếm AI 7
Chuyển đổi mã vùng sang Hoa Kỳ để trải nghiệm - Ảnh: Internet

Bước 4: Chọn một thí nghiệm trong 3 thí nghiệm của Google Search Labs bạn muốn và bật nút trải nghiệm.

Search Labs là gì? Cách đăng ký và sử dụng công cụ tìm kiếm AI 8
Bật thử nghiệm và trải nghiệm công cụ tìm kiếm AI - Ảnh: Internet

Cách sử dụng phòng thí nghiệm tìm kiếm Google

Sau khi đã bật nút trải nghiệm bạn có thể bắt đầu tìm kiếm thử nghiệm các tính năng của Search Labs, đưa ra đánh giá và trả lời câu hỏi Search Labs là gì cho riêng mình.

Search Labs có 3 tính năng để bạn trải nghiệm gồm: SGE, Code TIPs và Add to Sheets.

Để trải nghiệm tính năng nào, bạn click vào mục Try an example của tính năng đó.

Sau đó chuyển qua tab mới và gõ tìm kiếm bạn mong muốn. 

  • Trải nghiệm tính năng SGE:

Ví dụ gõ từ khóa: Brand Identity. Công cụ tìm kiếm AI sẽ trả kết quả tìm kiếm phù hợp với từ khóa. Kèm theo bên dưới các câu hỏi dài để người dùng cung cấp chính xác ý định tìm kiếm của minh.

Search Labs là gì? Cách đăng ký và sử dụng công cụ tìm kiếm AI 9
Kết quả SGE cung cấp cho người dùng - Ảnh: Internet

Ngoài ra, người dùng cũng có thể giao tiếp trực tiếp đặt câu hỏi với AI tương tự như ChatGPT

Search Labs là gì? Cách đăng ký và sử dụng công cụ tìm kiếm AI 10
Trò chuyện trực tiếp và đặt câu hỏi cho AI - Ảnh: Internet
  • Trải nghiệm tính năng Code Tips:

Ví dụ gõ từ khóa: JavaScript check if key exists. Kết quả trả cho bạn một đoạn Code trả lời cho câu hỏi của bạn. Khác với Google truyền thống, bạn không cần mất quá nhiều thời gian.

Search Labs là gì? Cách đăng ký và sử dụng công cụ tìm kiếm AI 11
Kết quả trả từ tính năng Code Tips - Ảnh: Internet

Ví dụ gõ từ khóa: How to add in Python. Kết quả cũng trả cho bạn một đoạn code

Search Labs là gì? Cách đăng ký và sử dụng công cụ tìm kiếm AI 12
Python là một dạng của tính năng Code Tips - Ảnh: Internet
  • Trải nghiệm tính năng Add to Sheet:

Đây là một tính năng khá mới mẻ và được tích hợp trong bản Beta Search Labs. Nếu bạn muốn tổng hợp các link kết quả từ Google Search, bạn có thể thực hiện một cách dễ dàng mà không cần sao chép thủ công. 

Bạn bấm vào biểu tượng Sheet bên trái của kết quả tìm kiếm

Search Labs là gì? Cách đăng ký và sử dụng công cụ tìm kiếm AI 13
Tích hợp thêm kết quả vào Google Sheet - Ảnh: Internet

Chọn thêm vào một Sheet có sẵn hoặc tạo Sheet mới: Bạn có thể tạo một Sheet mới tại đây hoặc cũng thêm link vào một Sheet nào đó đã có sẵn. Sau đó bấm Done. Search Labs sẽ giúp bạn chèn kết quả tìm kiếm trực tiếp vào bảng tính.

Search Labs là gì? Cách đăng ký và sử dụng công cụ tìm kiếm AI 14
Thêm vào trang tính mới hoặc trang tình có sẵn - Ảnh: Internet

Như đã nói ở trên, đây chỉ là bản thử nghiệm. Trong giai đoạn này, Google có thể thực hiện nhiều thử nghiệm và thay đổi trong dịch vụ tìm kiếm của mình. Vì vậy,  thông tin về các tính năng mới có thể được cập nhật liên tục. Để biết thông tin cụ thể và mới nhất về Search Labs là gì hoặc bất kỳ chương trình thử nghiệm nào khác của Google, bạn nên kiểm tra trực tiếp trên trang chính thức của Google nhé.

Xem thêm:
Hướng dẫn cách tìm điện thoại bị mất qua Gmail nhanh chóng
Hướng dẫn thu hồi Gmail đã gửi nhanh chóng, đơn giản nhất
Cách gửi file qua Gmail, tài liệu trên 25MB dễ dàng, nhanh chóng

FAQs - Câu hỏi thường gặp về Search Labs

Khi nào thì Search Labs có sẵn ở Việt Nam?

Hiện tại, tính năng này chỉ được cung cấp thử nghiệm Beta tại Hoa Kỳ. Google chưa cung cấp thời gian cụ thể khi nào sẽ mở quyền cho các quốc gia khác. Thời gian cấp quyền tại các quốc gia sẽ khác nhau. Người dùng Việt Nam cần chờ đợi thông báo chính thức từ Google.

Điều gì xảy ra sau khi tôi tham gia danh sách chờ thử nghiệm?

Nếu bạn nằm trong danh sách chờ thử nghiệm, khi nó sẵn sàng tại quốc gia của bạn, Google sẽ thông báo cho bạn qua email nếu bạn chọn tham gia nhận thông tin cập nhật qua email về Search Labs.

Khi có quyền truy cập vào một thử nghiệm, bạn sẽ có thể bật thử nghiệm đó. Bạn sẽ có thể tắt và bật thử nghiệm bất kỳ lúc nào và bạn cũng sẽ có cơ hội cung cấp phản hồi.

Trên đây, VOH vừa cung cấp cho bạn thông tin Search Labs là gì và cách đăng ký sử dụng Search Labs. Tuy nhiên, đây chỉ là bản thử nghiệm, vì vậy bạn không nên quá trông đợi vào sự chính xác của kết quả. Phiên bản này có được GooGle công bố chính thức vẫn còn là một ẩn số. Chúng ta cùng chờ đón trong tương lai nhé!

Và đừng quên theo dõi chuyên mục Cuộc sống số để cập nhật các thông tin về công cụ tìm kiếm AI và các thủ thuật công nghệ khác nhé!