Chờ...

Titanium là gì? Sản phẩm được làm từ Titanium có tốt không?

VOH - Chất liệu Titanium được dùng trong khá nhiều ngành công nghiệp. Vậy, chất liệu Titanium là gì? Vì sao được sử dụng nhiều như vậy? Bài viết này của VOH sẽ giải đáp giúp bạn.

Titanium là một trong những chất liệu được ứng dụng rộng rãi trong nhiều ngành công nghiệp khác nhau, đặc biệt trong ngành sản xuất điện thoại, đồng hồ, xây dựng, y tế… Vậy, Titanium là gì? Sản phẩm được làm từ Titanium có thật sự tốt không? Câu trả lời sẽ được trả lời  trong bài viết sau của VOH. Cùng theo dõi nhé!

Titanium là gì?

Trong bảng tuần hoàn nguyên tố hóa học, Titanium được ký hiệu là Ti, nằm ở nhóm 4 (IVb) và số thứ tự 22. Titanium là kim loại có màu trắng bạc, nhẹ, khả năng chịu nhiệt tốt và cứng nhất trong đa số các kim loại. Bên cạnh đó, Ti còn có khả năng chống bào mòn cao như platin nên khó bị oxi hóa ngay cả khi tiếp xúc với axit mạnh, khí clo, nước biển hay dung dịch muối. 

Bởi sở hữu những đặc điểm và tính năng ưu việt mà Titanium ngày càng được các nhà sản xuất lựa chọn và ứng dụng rộng rãi trong nhiều ngành công nghiệp hàng đầu như y tế, công nghiệp hóa chất, vật liệu xây dựng, y tế, công nghệ thông tin, hàng không và không gian,...

Titanium là gì? Sản phẩm được làm từ Titanium có tốt không? 1
Titanium là gì - Ảnh: Internet

Đặc điểm nổi bật của Titanium

Sau khi đã hiểu rõ Titanium là chất liệu gì, mời bạn cùng tìm hiểu những đặc điểm nổi bật của kim loại này nhé!

Độ bền tốt

Bởi vì lớp ngoài cùng của Titanium được lấp đầy các hạt electron nên kim loại này có độ bền vượt trội và khó bị môi trường xung quanh tác động. Không những vậy, khả năng chịu lực tác động của Titanium cũng được đánh giá cao. Nó thể chịu được lực tác động có độ lớn lên đến 10 lần trọng lượng và kích thước mà không bị hư hại.

Titanium là gì? Sản phẩm được làm từ Titanium có tốt không? 2
Titanium là kim loại có độ bền tốt - Ảnh: Internet

Trọng lượng nhẹ

Một trong những đặc điểm vượt trội của Titanium phải nhắc đến là trọng lượng nhẹ. Theo một số nghiên cứu uy tín, Titanium có trọng lượng nhẹ hơn Thép khoảng 60% nhưng lại có độ cứng và độ bền cực cao. Bởi vậy, nó được ứng dụng tương đối nhiều trong lĩnh vực hàng không vũ trụ, y tế… Đặc biệt trong ngành Công nghệ, Titanium đã được ông lớn Apple chọn mặt gửi vàng làm chất liệu tạo nên kiệt tác điện thoại iPhone 15Pro/15Pro Max.

An toàn, có tính thẩm mỹ

Khi mài dũa Titanium trong quá trình sản xuất sẽ không tạo ra bụi mịn kim loại bởi nó sở hữu khả năng chống oxy hóa tốt, đồng thời, khó bị trầy xước hay nứt vỡ nếu bị tác động. Do đó, nó được xem là kim loại rất an toàn trong quá trình sản xuất và sử dụng.

Không những vậy, các sản phẩm được làm từ Titanium, đặc biệt là điện thoại iPhone thường sở hữu giao diện đẹp, có màu bạc bóng sáng tự nhiên, hiện đại. Bởi vậy, chất liệu này được rất nhiều nhà sản xuất trang sức, đồ dùng trang trí cao cấp ưa chuộng.

Titanium là gì? Sản phẩm được làm từ Titanium có tốt không? 3
Titanium an toàn, có tính thẩm mỹ - Ảnh: Internet

Chịu nhiệt tốt

Một ưu điểm lớn nữa của Titanium phải nhắc đến là khả năng chịu nhiệt tốt, bất kể ở nhiệt độ cao hay nhiệt độ thấp. Để làm nóng chảy kim loại này, bạn cần phải cung cấp mức nhiệt lên đến 1668 độ C. Do đó, Titanium có thể chịu được mức nhiệt ở mọi điều kiện thời tiết khác nhau.

Tốt hơn sắt

Theo nghiên cứu của nhiều chuyên gia và thực tế quan sát cho thấy, trong quá trình chế tạo hay sử dụng thì độ bền của Titanium đều tốt hơn so với sắt. Tuy Titanium là kim loại có trọng lượng nhẹ hơn sắt nhưng lại có độ bền và chịu được lực uốn, kéo tốt hơn sắt rất nhiều. Hơn nữa, trong quá trình sản xuất, việc làm cho Titanium quay lại hình dáng ban đầu cũng dễ hơn sắt.

Dẫn nhiệt kém

Titanium được biết đến là kim loại có tính dẫn nhiệt vô cùng kém và gần như không trao đổi nhiệt với môi trường bên ngoài. Bởi Titanium có cấu trúc kim loại dày đặc và lớp vỏ chứa đầy electron. Chính vì thế, dù ở vùng thời tiết tiết có nhiệt độ thấp hay nhiệt độ cao thì khi chạm vào các sản phẩm được làm từ chất liệu Titanium bạn cũng sẽ không cảm thấy bị tê cóng hay nóng rát, đảm bảo an toàn cho người sử dụng.

Titanium là gì? Sản phẩm được làm từ Titanium có tốt không? 4
Titanium có tính dẫn nhiệt kém - Ảnh: Internet

Khả năng chống ăn mòn

Khả năng chống ăn mòn khi tiếp xúc với nước biển, dung dịch muối hoặc các chất hóa học cũng là một đặc điểm tuyệt vời của Titanium. Cũng chính vì ưu điểm này mà Titanium được sử dụng phổ biến trong các ngành như tàu thủy, tàu vũ trụ, máy bay, thiết bị y tế và bộ phận ngoại vi điện tử.

Xem thêm:
Drone là gì? Sự khác nhau với UAV, Flycam và ứng dụng của Drone
Hướng dẫn cách sử dụng Siri hiệu quả trên iPhone, iPad, Mac,...
Google Workspace là gì? Hướng dẫn đăng ký và sử dụng Google Workspace

Chất lượng của các sản phẩm làm từ Titanium

Bên cạnh thắc mắc Titanium là gì? Thì “Sản phẩm được làm từ Titanium có tốt không?” Là câu hỏi được khá nhiều người dùng quan tâm. Do đó, nội dung dưới đây sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về vấn đề này.

Sản xuất sản phẩm, vật liệu xây dựng

Bởi Titanium có độ bền và dẫn nhiệt kém nên kim loại này được sử dụng rất nhiều trong ngành sản xuất vật liệu xây dựng. Trong đó phải kể đến các ứng dụng tiêu biểu như sản xuất ống dẫn dầu, tấm lợp, ống dẫn nước, tấm chắn nhiệt, hệ thống dẫn khí. Tất cả các sản phẩm này thường có độ bền tốt và được rất nhiều khách hàng tin dùng.

Titanium là gì? Sản phẩm được làm từ Titanium có tốt không? 5
Titanium được sử dụng trong ngành xây dựng - Ảnh: Internet 

Ngành hàng không, không gian vũ trụ

Ứng dụng cấp cao nhất của Titanium là làm chất liệu sản xuất cho ngành hàng không, không gian. Bởi đặc điểm nhẹ, bền, có khả năng chống oxy hóa cao mà kim loại này được nhiều nhà sản xuất sử dụng để chế tạo các bộ phận máy bay như vỏ, cánh, động cơ, nội thất và cấu trúc hỗ trợ. Thêm vào đó, Titanium còn được ứng dụng trong ngành vệ tinh, không gian vũ trụ, tàu vũ trụ.

Titanium là gì? Sản phẩm được làm từ Titanium có tốt không? 6
Titanium dùng trong ngành hàng không, không gian vũ trụ - Ảnh: Internet

Ngành y tế

Trong lĩnh vực y tế, Titanium cũng được sử dụng khá nhiều. Nó được dùng để chế tạo các bộ phận cơ thể nhân tạo như hộp sọ, khung xương nhân tạo,... Ngoài ra, Titanium cũng được sử dụng để tạo ra những chiếc khung đặc biệt dành cho các bệnh nhân bị khuyết tật, vít dùng cho ngành thẩm mỹ hay thiết bị dùng trong ngành nha khoa.

Titanium là gì? Sản phẩm được làm từ Titanium có tốt không? 7
Titanium dùng trong ngành y tế - Ảnh: Internet

Ngành cơ khí, công nghệ thông tin

Với đặc tính bền, nhẹ cùng khả năng chống ăn mòn cao mà Titanium được sử dụng phổ biến trong ngành cơ khí, thiết bị công nghệ. Một số thiết bị có thể kể đến như laptop, đồng hồ, máy ảnh, điện thoại di động.

Đặc biệt, trong đợt ra mắt mẫu điện thoại iPhone mới, Apple giới thiệu họ đã dùng Titanium trên những thiết bị iPhone mới nhất của công ty. Sự kiện này đã khiến cho câu hỏi chất liệu Titanium là gì được cộng đồng tìm kiếm nhiều hơn. Theo thông tin được cung cấp, Titanium loại 5 (Ti 6AL-4V9) được chọn để làm khung và vỏ cho điện thoại iPhone 15 và 15 Pro Max. 

Titanium là gì? Sản phẩm được làm từ Titanium có tốt không? 8
Titanium sử dụng trong ngành cơ khí, công nghệ thông tin - Ảnh: Internet

Xem thêm:
Slack là gì? Làm thế nào để sử dụng Slack hiệu quả
Cách kết nối điện thoại với Tivi Samsung, TCL, LG, Sony nhanh chóng và đơn giản
Cách ẩn ứng dụng trên iPhone iOS 17,16,15,14,13 nhanh chóng

Titanium dùng cho iPhone 15 Pro và Pro Max

Như các bạn đã biết, dòng điện thoại iPhone 15 Pro và Pro Max sử dụng chất liệu Titanium trong thiết kế. Vậy, vì sao ông lớn Apple không lựa chọn chất liệu khác mà phải là Titanium. Câu trả lời sẽ có trong nội dung dưới đây:

Ưu điểm của Titanium trên điện thoại iPhone 15

Sau đây là những ưu điểm nổi bật trên điện thoại iPhone 15 có sử dụng chất liệu Titanium:

  • Giúp bề mặt điện thoại iPhone 15 Pro/Pro Max mờ và ít phản chiếu hơn so với các phiên bản trước đó. 
  • Giúp cho thiết bị khó bám dấu vân tay hơn và giảm khả năng bị trầy xước.
  • Khung Titanium cũng sẽ giúp cho iPhone giảm được trọng lượng. Theo thông tin được cung cấp từ nhà sản xuất thì iPhone 15 Pro và 15 Pro Max sẽ nhẹ hơn khoảng 18 gram (tương đương 10%) so với thế hệ trước đó.
Titanium là gì? Sản phẩm được làm từ Titanium có tốt không? 9
Ưu điểm của Titanium trên iPhone 15Pro/15Pro Max - Ảnh: Internet

Vỏ Titanium thay thế Thép

Việc sử dụng vỏ Titanium thay thế Thép cho phiên bản điện thoại iPhone 15Pro và iPhone 15Pro Max mang đến nhiều lợi ích như:

  • Vỏ Titanium sẽ được trang bị cho phiên bản iPhone 15Pro và Pro Max thay vì vỏ Thép như các phiên bản trước đó. Từ đó, giúp thiết bị tối ưu hóa trọng lượng, iPhone 15 Pro chỉ nặng 187 gram và iPhone 15 Pro Max nặng 221 gram.
  • Phần vỏ Titanium kết hợp sử dụng 100% nhôm tái chế cho cấu trúc bên trong, không chỉ giúp bảo vệ môi trường mà còn tối ưu được chi phí sản xuất. 
Titanium là gì? Sản phẩm được làm từ Titanium có tốt không? 10
Vỏ Titanium thay thế Thép của iPhone 15Pro/15 Pro Max - Ảnh: Internet

Dùng Titanium làm khung viền

Với mục tiêu tạo ra phiên bản iPhone nhẹ, bền và mảnh nhất, Apple đã kết hợp dùng Titanium làm chất liệu chính cho cả phần vỏ và khung viền của điện thoại iPhone 15Pro/Pro Max.

Titanium là gì? Sản phẩm được làm từ Titanium có tốt không? 11
Sử dụng Titanium làm khung viền cho điện thoại iPhone 15Pro/15Pro Max - Ảnh: Internet

Một số câu hỏi liên quan

Titanium có tốt không?

Titanium được biết đến là loại kim loại có độ bền rất cao và khả năng chống ăn mòn vô cùng xuất sắc. Có thể khẳng định rằng đây là một trong những nguyên tố kim loại có độ bền và cứng nhất trong bảng hệ thống tuần hoàn.

Titanium có hiếm không? 

Dù nằm trong nhóm kim loại chuyển tiếp trên bảng tuần hoàn hóa học nên sở hữu nhiều tính chất đặc biệt và hiếm có. Tuy nhiên, khi nói đến độ quý hiếm, Titanium vẫn không thể so với bạc. Do đó, so với các loại kim loại thường có như bạc, vàng, bạch kim… thì chất liệu này thường rẻ hơn.

Titanium có đắt không?

Được ứng dụng trong nhiều lĩnh vực như hàng không, vũ trụ và cả ngành sản xuất đồ trang sức. Kim loại này được biết đến với đặc tính mạnh mẽ, bền, nhẹ và khả năng chống ăn mòn. Dĩ nhiên, giống với tất cả các kim loại tốt khác, Titanium có giá khá cao.

Titanium cứng như thế nào?

Độ cứng của Titanium khoảng 36 Rockwell C. Mặc dù nó có độ cứng tương đương với Thép, nhưng nó lại nhẹ hơn khoảng 40%, và trọng lượng của nó gấp 1,5 lần so với nhôm nhưng độ cứng lại cao gấp 6 lần.

Trên đây là những thông tin cần thiết giải đáp thắc mắc Titanium là gì cũng như đặc điểm và ứng dụng của nó. Mong rằng thông qua bài viết, bạn đã hiểu rõ hơn về kim loại đặc biệt này. Và đừng quên theo dõi chuyên mục Cuộc Sống Số của VOH thường xuyên để cập nhật thêm nhiều kiến thức bổ ích khác nhé!