Bảo hiểm tiền gửi là gì và những hoạt động bảo hiểm tiền gửi Việt Nam?

Bảo hiểm tiền gửi được hiểu là hợp đồng bảo hiểm đảm bảo hoàn trả tiền gửi cho người dùng trong hạn mức. Khi người dùng được bảo hiểm tiền gửi sẽ bảo đảm được nhiều quyền lợi.

1. Bảo hiểm tiền gửi là gì?

Theo quy định về bảo hiểm tiền gửi, bảo hiểm có nhiệm vụ phải hoàn trả tiền gửi cho người dùng trong hạn mức, trả tiền bảo hiểm nếu tổ chức tham gia bảo hiểm tiền gửi Việt Nam rơi vào tình trạng mất khả năng chi trả (phá sản) tiền gửi cho người gửi tiền. 

voh.com.vn-bao-hiem-tien-gui-0
Bảo hiểm tiền gửi được thiết lập để bảo vệ người tham gia

Bảo hiểm tiền gửi được hiểu là hệ thống được tạo ra để bảo vệ người gửi tiền, giúp họ tránh được những tổn thất về tiền gửi, số tiền này được bảo hiểm và có hợp đồng rõ ràng. Bên bảo hiểm tiền gửi sẽ hoàn trả một phần hoặc toàn bộ số tiền gửi được bảo hiểm (gồm tiền gốc và tiền lãi), khi tổ chức tham gia bảo hiểm y tế được cơ quan xác nhận là không còn khả năng thanh toán hoặc hoạt động bị chấm dứt.

2. Mục đích của bảo hiểm tiền gửi

Bảo hiểm tiền gửi được tạo ra với 3 mục đích chính:

  • Bảo vệ người gửi tiền khi gặp sự cố.
  • Tăng cường niềm tin của đại chúng, góp phần giảm thiểu tình trạng rút tiền gửi đột biến.
  • Xây dựng thị trường cạnh tranh mang tính chất lành mạnh và bình đẳng. 

3. Phí bảo hiểm tiền gửi

Phí bảo hiểm tiền gửi là số tiền mà tổ chức tham gia bảo hiểm gửi tiền thanh toán cho dịch vụ bảo hiểm tiền gửi. Mức phí này thường có quy định chung, đảm bảo có lợi cho tổ chức bảo hiểm, và tiết kiệm cho người sử dụng dịch vụ.

4. Đối tượng nên tham gia bảo hiểm tiền gửi

Những tổ chức tham gia bảo hiểm tiền gửi thường là ngân hàng thương mại, ngân hàng hợp tác xã, chi nhánh ngân hàng nước ngoài,... nhận được tiền gửi tiết kiệm của các cá nhân, doanh nghiệp. Như vậy chúng ta có thể thấy, các khách hàng là cá nhân không cần tham gia bảo hiểm, mà chủ yếu là ngân hàng hoặc tổ chức nhận tiền gửi từ cá nhân khác.

voh.com.vn-bao-hiem-tien-gui-1
Đối tượng tham gia bảo hiểm tiền gửi chủ yếu là ngân hàng

Theo luật bảo hiểm tiền gửi 2017-2020 tiền gửi được bảo hiểm là tiền Việt của cá nhân gửi tiền tại tổ chức có tham gia bảo hiểm tiền gửi dưới nhiều hình thức khác nhau như: gửi tiền không kỳ hạn, có kỳ hạn, gửi tiền tiết kiệm... vậy tất cả các loại tiền gửi từ các cá nhân đều được bảo hiểm tiền gửi.

5. Hoạt động bảo hiểm tiền gửi Việt Nam

Tại Việt Nam, hệ thống bảo hiểm tiền gửi được ra đời từ những năm 2000 với hạn mức chi trả tối đa là 30 triệu đồng. Đến năm 2005, hạn mức được nâng lên thành 50 triệu đồng. Và đến năm 2017, hạn mức được tăng lên là 75 triệu đồng cho tất cả các hạn mức gửi tiền, nếu ngân hàng bị phá sản, không có khả năng chi trả.

voh.com.vn-bao-hiem-tien-gui-2
Hợp đồng bảo hiểm tiền gửi có hạn mức chi trả

Lý do mà có hạn mức trả tiền bảo hiểm đó chính là:

  • Đảm bảo mục tiêu chính sách là bảo vệ quyền lợi hợp pháp cho người gửi tiền.
  • Phù hợp với năng lực, khả năng chi trả của quỹ bảo hiểm tiền gửi được tích lũy cơ bản.
  • Hạn mức trả tiền bảo hiểm sẽ khuyến khích gửi tiền đánh giá, lựa chọn tiền gửi. 

Bên cạnh đó, hạn mức tiền bảo hiểm còn dựa vào khả năng chi trả của tổ chức tham gia, đáp ứng nhu cầu chi trả trong trường hợp cần thiết.

Nguồn vốn của bảo hiểm tiền gửi tại Việt Nam được lấy từ những nguồn như: nhà nước cấp, phí dịch vụ bảo hiểm tiền gửi mỗi năm, lợi nhuận hoạt động đầu tư vốn tạm thời nhàn rỗi, ngoài ra còn có những nguồn thu khách theo quy định của nhà nước.

Trong đó, phí bảo hiểm tiền gửi vẫn chiếm nhiều hơn cả. Hiện nay các công ty bảo hiểm tiền gửi đang thu phí người tham gia với mức phí là 0,15% tính trên số dư tiền gửi bình quân.

Hiện nay có rất nhiều công ty bảo hiểm tiền gửi Việt Nam, quý khách quan tâm có thể tìm hiểu để lựa chọn đơn vị uy tín, đảm bảo quyền lợi tốt nhất. Hy vọng những thông tin mà chúng tôi chia sẻ trên sẽ hữu ích đối với bạn đọc. Bên cạnh đó, chúng tôi còn chia sẻ đến bạn đọc cách chuyển tiền Thái Lan an toàn, tiết kiệm. Bạn đọc quan tâm có thể tham khảo thêm.

Bài viết được cung cấp bởi Chuyentiennhanh Blog