Cách tiêu tiền – tưởng không khó mà 'khó không tưởng'

Kiếm tiền đã khó, tiêu tiền làm sao cho hợp lý và ý nghĩa lại là một vấn đề khó khăn hơn. 8 cách tiêu tiền ngay sau đây sẽ là điều mà bạn cần phải biết để giúp cải thiện tình hình tài chính của mình.

Người giỏi không phải là người chỉ có thể làm ra tiền mà còn phải biết cách sử dụng và sinh lời được từ số tiền đó. Việc tiêu tiền như thế nào hoàn toàn không phải là chuyện đơn giản đâu nhé. Có nhiều người khi nhận lương chẳng biết mình tiêu gì mà ngoảnh đi ngoảnh lại đã thấy hết. Đó là bạn đã tiêu tiền không đúng cách và không hợp lý. Nếu bạn đang gặp trường hợp này thì đọc ngay 8 cách tiêu tiền thông minh sau đây nhé.

8 cách tiêu tiền thông minh

Xây dựng kế hoạch chi tiêu ngân sách

Đây là cách đầu tiên và cực kỳ hữu hiệu giúp cho bạn có thể tiêu tiền hợp lý. Kế hoạch chi tiêu cần phải được phân chia theo thời hạn gồm ngắn hạn, trung hạn và dài hạn.

Cụ thể, tùy vào công việc, nhu cầu bạn sẽ xây dựng kế hoạch tiêu tiền trong 1 năm gồm những việc lớn phải thực hiện. Ví dụ năm nay bạn phải mua được xe máy, đổi điện thoại hoặc máy tính, đi du lịch đâu đó… Sau đó là kế hoạch theo từng quý hoặc từng tháng với những việc làm cụ thể hơn để đạt được mục tiêu của năm. Cuối cùng là từng tuần, thậm chí chi tiết hơn là từng ngày.

voh.com.vn-cach-tieu-tien

Lập kế hoạch chi tiêu cho bản thân (Nguồn: Internet)

Nắm rõ thói quen chi tiêu

Để biết được thói quen chi tiêu của mình bạn nên theo dõi trong thời gian từ 1 cho đến 3 tháng. Đối với những người chưa biết cách lập kế hoạch thì đây là thời gian để bạn lên kế hoạch và điều chỉnh để có phương án phù hợp nhất.

Việc nắm rõ thói quen chi tiêu cũng giúp bạn hạn chế được việc tiêu tiền lãng phí.

Không lãng phí tiền vào các loại phụ phí

Các loại phụ phí là những khoản tiền thu thêm khi bạn mua hàng hoặc sử dụng dịch vụ. Ví dụ như bạn mua quần áo nhưng lười đi xem mà mua online, tiền ship hàng là phụ phí. Một lần thì không sao nhưng số tiền lặt vặt bên ngoài nếu nhiều lần cũng là một khoản tiền lớn. Vì vậy nên hạn chế điều này.

voh.com.vn-cach-tieu-tien-1

Tiết kiệm tiền ở mức cao nhất có thể (Nguồn: Internet)

Không tiêu xài hoang phí

Để không tiêu xài lãng phí thì cách tốt nhất hãy ghi chép lại thu chi để cân đối mọi thứ. Xem mình đã tiêu tiền vào những gì? Khoản chi tiêu đó có cần thiết hay không và hạn chế lại.

Trước khi mua đồ, sử dụng dịch vụ hãy cân nhắc xem nó có đáng để bạn bỏ tiền hay không. Đừng vì ham rẻ, ham giảm giá mà mua nhiều trong khi đồ đó mang về bị bỏ không.

Đừng thể hiện mình là người có tiền, “sĩ diện hão”, khoe mẽ với mọi người xung quanh, vung tiền quá trán. Điều này không thể hiện bạn là người giàu có mà nó nói lên bạn là một người không đáng tin tưởng.

Không mắc phải những mánh khóe tiếp thị

Hiện nay, quảng cáo lan tràn khắp nơi và trên mọi mặt trận. Chỉ cần trong đầu bạn suy nghĩ đến điều gì là những trang web bạn hay ghé qua đã có thể mang đến hàng loạt sự lựa chọn khiến bạn lung lay.

Trong thực tế, để bán được hàng, các nhà sản xuất luôn tung ra những chương trình khuyến mãi hấp dẫn đánh vào tâm lý ham rẻ của chị em. Chỉ cần thấy giảm giá hay có khuyến mãi quà tặng là sẽ mua ngay. Do đó hãy tỉnh táo để biết kiềm chế và mua theo nhu cầu, đừng chạy theo tiếp thị.

voh.com.vn-cach-tieu-tien-2

Hãy mua theo nhu cầu, đừng mua hàng vì ham rẻ (Nguồn: Internet)

Không lạm dụng thẻ tín dụng

Khi tiêu tiền qua thẻ, bạn sẽ khó kiểm soát việc mình có bao nhiêu tiền, đã tiêu bao nhiêu và còn bao nhiêu. Ngoài ra, việc thanh toán bằng thẻ tín dụng sẽ tạo ra các khoản nợ ngắn hạn, do đó chỉ nên sử dụng khi thật sự cần thiết. Để dễ kiểm soát, bạn nên chuẩn bị một khoản tiền mặt dự kiến để chi tiêu trong một khoảng thời gian nào đó.

Trích khoản tiền để tiết kiệm và đầu tư

Sau khi có tiền lương, việc đầu tiên của bạn không phải là tiêu cho thoải mái sau đó đến cuối tháng còn bao nhiêu thì mới tiết kiệm, mà bạn nên thực hiện việc này ngay lập tức.

Chắc chắn sau một thời gian bạn sẽ có một khoản tiền kha khá tích lũy cho bản thân.

Hoặc cũng có thể bạn mang tiền đi đầu tư vào một lĩnh vực nào đó. Ví dụ như: chơi chứng khoán, cổ phiếu, cho vay, góp vốn kinh doanh cùng bạn bè, người thân,...

Mua bảo hiểm đầy đủ

Nhiều người Việt vẫn còn khá thờ ơ với bảo hiểm và cảm thấy khó chịu khi ai đó giới thiệu mua. Mọi người thường chỉ mua bảo hiểm theo quy định bắt buộc của cơ quan, nơi làm việc mà thôi. Tuy nhiên, nếu có tiền, hãy lựa chọn và mua gói bảo hiểm phù hợp dành cho mình để được bảo vệ tốt nhất.

voh.com.vn-cach-tieu-tien-3

Đầu tư tiền hoặc sử dụng để mua bảo hiểm bảo vệ bản thân (Nguồn: Internet)

Mỗi người sẽ có cho mình những cách tiêu tiền khác nhau. Bạn hãy lựa chọn làm sao cho thật hợp lý để có thể tiết kiệm chi tiêu cũng như đầu tư tài chính cho bản thân.

Thẻ ngân hàng là gì? Có mấy loại thẻ ngân hàng? : Thẻ ngân hàng là hình thức thanh toán thay thế cho tiền mặt trong xã hội hiện đại. Với thẻ ngân hàng việc lưu giữ tiền và chi tiêu cũng trở nên dễ dàng và an toàn hơn. Nhất là các khoản giao dịch lớn.
Thông tin cơ bản nhất về chứng khoán phái sinh (Derivative) : Các bên tham gia hợp đồng chứng khoán phái sinh được quy định về quyền và nghĩa vụ rõ ràng trong hợp đồng. Có 4 loại chứng khoán phái sinh phổ biến ở thời điểm hiện tại.