Cho vay ngắn hạn là gì? Các hình thức cho vay ngắn hạn phổ biến

Vay ngắn hạn là hình thức bên A cho bên B vay tiền trong thời gian ngắn, thường là <1 năm. Trong đó, A là các ngân hàng thương mại, còn B là doanh nghiệp.

Tìm hiểu về ưu điểm và hạn chế của vay ngắn hạn

Khách hàng lựa chọn vay ngắn hạn sẽ có những ưu điểm và hạn chế như:

Ưu điểm: Ít rủi ro về khả năng thanh toán và chuyển đổi kỳ hạn. Bên cạnh đó, giúp doanh nghiệp kịp thời có nguồn vốn để đáp ứng nhu cầu chi trả, giải quyết khó khăn tạm thời. 

Các điều kiện trong vay ngắn hạn sẽ tạo động lực cho doanh nghiệp kích thích yếu tố sản xuất/kinh doanh, giúp việc kinh doanh có hiệu quả.

voh.com.vn-vay-ngan-han-0

Vay ngắn hạn ít rủi ro về khả năng thanh toán và chuyển đổi kỳ hạn

Hạn chế: khi vay ngắn hạn, buộc người vay phải chấp nhận lãi suất cao. Lãi suất vay ngắn hạn thường cao hơn so với vay dài hạn.

Lưu ý: vay ngắn hạn là bao lâu? Thời gian thông thường là <1 năm sẽ được xem là vay ngắn hạn ngân hàng.

Các hình thức cho vay ngắn hạn phổ biến

Hiện nay, các ngân hàng có những hình thức vay ngắn hạn sau:

  1. Cho vay từng lần: nghĩa là ngân hàng sẽ cấp cho người vay khoản tiền cho một mục đích sử dụng. Mỗi lần vay cần thực hiện thủ tục và ký kết rõ ràng.
  2. Cho vay hợp vốn: là hình thức cho vay khi có 2 tổ chức tín dụng cho khách hàng vay vốn để thực hiện hoặc giải quyết vấn đề của doanh nghiệp.
  3. Cho vay lưu vụ: Nếu bạn là người nuôi trồng, chăm sóc cây hoặc làm trang trại có tính chất sản xuất theo mùa sẽ được gợi ý áp dụng hình thức cho vay ngắn hạn này. Tuy nhiên, cần lưu ý là nợ gốc của mùa trước sẽ được tiếp tục cho mùa sau, nhưng không quá 2 mùa liên tiếp.
  4. Cho vay khuyến khích doanh nghiệp: để khuyến khích sự phát triển của các doanh nghiệp, một số ngân hàng cho các gia đình, cá nhân, doanh nghiệp vay vốn để có thể xoay xở tài chính ở giai đoạn đầu.
  5. Cho vay theo hạn mức: nghĩa là bên Ngân hàng sẽ làm cho người vay bộ hồ sơ, một lần vay sẽ có giới hạn định mức nhất định. Và trong hạn mức cho vay, ngân hàng sẽ cho vay từng lần. Mỗi năm có thể vay 1 lần. 

voh.com.vn-vay-ngan-han-1

Cho vay theo hạn mức

  1. Cho vay theo hạn mức cho vay dự phòng: Tổ chức tín dụng sẽ sẵn sàng cho khách hàng vay số vốn trong hạn mức quy định, nhưng không quá 1 năm. Và hình thức cho vay ngắn hạn này thường được áp dụng đối với những khách hàng muốn có đủ số vốn để đầu tư cho dự án tiếp theo.
  2. Cho vay theo hạn mức thấu chi: Ngân hàng sẽ cho khách vay vốn đối với những khách hàng có chu kỳ hoạt động kinh doanh không >1 tháng. Khách được dùng nợ gốc của kỳ hoạt động trước, đi đến kỳ nợ tiếp theo, nhưng không được phép vượt quá 3 tháng.
  3. Cho vay tuần hoàn: Đây là kiểu vay vốn được nhiều ngân hàng nước ngoài áp dụng. Nếu khách hàng muốn vay theo hình thức này cần đáp ứng được những điều kiện sau:
  • Đến kỳ trả nợ, khách có thể trả hết, trả 1 phần, 1 nửa hoặc kéo dài thêm thời gian nhất định (được thỏa thuận với ngân hàng).
  • Tổng thời gian vay vốn không được >12 tháng kể từ thời điểm ngân hàng giải ngân.
  • Tại thời điểm ngân hàng xét duyệt cho vay, khách hàng không tồn tại nợ xấu.

Lãi suất cho vay ngắn hạn là bao nhiêu?

Thông thường các ngân hàng cho biết, lãi suất đối với hình thức vay vốn ngắn hạn sẽ dao động từ 6-11%/năm (tùy theo biến động thị trường).

Và nếu bạn vay ít thì lãi suất cao, vay nhiều lãi suất sẽ thấp hơn. Đó là quy định của hầu hết các ngân hàng hiện nay.

Điều kiện để vay ngắn hạn

Muốn vay vốn ngắn hạn tại ngân hàng để chuyển tiền sang Đài Loan, quốc tế hoặc trả nợ, triển khai dự án... bạn cần thỏa mãn những điều kiện sau: Khách hàng đủ 18 tuổi trở lên, và có phương án sử dụng vốn khả thi, có thể trả được nợ và nhu cầu vay vốn nằm trong mục đích hợp pháp.

voh.com.vn-vay-ngan-han-2

Khách hàng vay vốn cần sử dụng với mục đích hợp pháp

Phương thức vay ngắn hạn luôn là giải pháp đáp ứng nhanh chóng và kịp thời đối với những khách hàng có nhu cầu vay vốn lưu động. Đây là cách nhanh nhất để bạn có tiền trong tay giúp giải quyết những khó khăn hoặc cần tiền để đầu tư cho dự án mới...

Trên đây là những thông tin chúng tôi cung cấp đến bạn đọc về ưu điểm, hạn chế cũng như các hình thức cho vay ngắn hạn. Hy vọng những thông tin nêu trên hữu ích đối với bạn đọc. Chúc các bạn luôn có quyết định đúng đắn về các khoản vay ngân hàng. Và đừng quên, hãy tìm hiểu thật kỹ về điều kiện cũng như lưu ý của gói vay vốn, giúp bạn chủ động hơn trong quá trình vay.

Bài viết được cung cấp bởi công ty Quý Nam