Tiểu sử Chu Bin: Con đường thăng trầm từ tuổi thơ sóng gió đến ngôi sao sáng của làng nhạc Việt

(VOH) - Trước khi đến với con đường ca hát và có được vị trí như hiện tại, Chu Bin đã phải trải qua khoảng thời gian vô cùng khó khăn mà không phải ai cũng biết.

Đối với nhiều khán giả yêu nhạc Việt, Chu Bin có lẽ là cái tên không còn quá xa lạ. Anh được biết đến là một trong những giọng ca được săn đón nhất trên các sân khấu âm nhạc, đặc biệt là ở khu vực miền Tây Nam Bộ. 

Tuy nhiên, hành trình đến với âm nhạc của anh lại gặp phải khá nhiều chông gai, trắc trở. Nếu không đủ mạnh mẽ và đam mê, có lẽ nam ca sĩ đã không đủ sức để vượt qua và có được sự nghiệp như ngày hôm nay. 

Cùng tìm hiểu về con đường sự nghiệp và những bài hát đã làm nên tên tuổi của chàng ca sĩ sinh năm 1985 này nhé! 

Tiểu sử cuộc đời Chu Bin

Chu Bin tên thật là Chu Đăng Thanh, sinh năm 1985 trong một gia đình gốc Bắc di cư vào Tây Nguyên để làm kinh tế mới. Cuộc sống khó khăn cùng việc bất đồng quan điểm đã khiến bố mẹ Chu Bin ly hôn khi anh chỉ vừa tròn 4 tuổi. 

Thời gian đầu, Chu Bin theo mẹ về quê nội ở Thái Bình nhưng sau đó được ba đón về Nam Định để sinh sống. Không ngờ rằng những ngày ở người bố võ sư nghiện rượu lại là khoảng thời gian khủng khiếp trong ký ức của Chu Bin. Ngoại trừ những lúc tỉnh táo ra, còn lại cứ hễ rượu vào là ông lại giơ những đòn roi thô bạo để đánh đập 2 đứa con của mình. 

Không thể chịu đựng thêm được nữa, Chu Bin đã cùng anh trai đã lập mưu để trốn chạy về với mẹ ở quê ngoại. Hai đứa trẻ, một lên 5, một lên 9 đã dắt tay nhau bỏ chạy trong đêm từ Nam Định và Thái Bình. Quãng đường dù có xa xôi nhưng cũng không làm khó được 2 cậu con trai có xuất thân nhà võ. Cuối cùng, hai anh em đã tìm về được với mẹ và bà trong niềm vui mừng khôn xiết. 

Tiểu sử Chu Bin: Con đường thăng trầm từ tuổi thơ sóng gió đến ngôi sao sáng của làng nhạc Việt 1
Sau hơn 10 năm ca hát, Chu Bin vẫn là cái tên nhận được nhiều sự chú ý của khán giả 

Chu Bin và hành trình khởi nghiệp ca hát với cát-xê 10 nghìn đồng

Được thầy giáo thể dục hướng dẫn và tinh thần chăm chỉ luyện tập, năm 2000, cậu bé Chu Đăng Thanh vinh dự được gọi vào đoàn thể thao của tỉnh Thái Bình. Liên tiếp trong hai năm đi thi đấu ở các giải toàn quốc, vận động viên Chu Đăng Thanh đã lần lượt “rinh” về cho tỉnh nhà hai tấm huy chương Bạc và Đồng.  

Tưởng chừng như thành tích này sẽ là bước đệm hoàn hảo để anh quyết định theo nghiệp võ sư như cha ruột mình. Thế nhưng cơ duyên ca hát lại đến một cách tình cờ, làm thay đổi cả cuộc đời của chàng trai Chu Đăng Thanh sau này. 

Trong một lần đi uống nước cùng đám bạn cấp 3 ở quán Trà Hoa, anh bị mọi người đùn đẩy lên sân khấu hát. Không ngờ rằng sau khi hát xong, anh đã nhận được rất nhiều tiếng vỗ tay, cổ vũ từ mọi người. Nhận thấy được tài năng của chàng trai trẻ, chủ quán đã ngỏ lời đề nghị anh đến quán hát phục vụ mỗi tối với mức thù lao là 20.000/ngày. 

Nhận được sự cổ vũ nhiệt tình từ mọi người, chàng trai Chu Đăng Thanh càng thêm tự tin khi đứng trên sân khấu. Anh nhanh chóng gật đầu đồng ý mà không cần suy nghĩ quá nhiều. Mỗi ngày sau đó, anh đều chăm chỉ đến quán để hát, nhưng vì nhà xa nên trừ các chi phí đi lại thì anh chỉ còn vỏn vẹn 10.000đ. Dù vậy nhưng anh vẫn quyết không từ bỏ, bởi giờ đây ca hát đã trở thành một niềm đam mê mà anh quyết định theo đuổi. 

Tiểu sử Chu Bin: Con đường thăng trầm từ tuổi thơ sóng gió đến ngôi sao sáng của làng nhạc Việt 2
Niềm đam mê ca hát của anh bắt nguồn từ một lần hết sức tình cờ, cùng mức cát-xê vỏn vẹn 10.000 đồng

Sau khi tốt nghiệp cấp 3, anh quyết định đi theo một đoàn khác lưu động. Dù cuộc sống vô cùng bấp bênh và vất vả, nhưng anh vẫn cố gắng vượt qua vì khao khát được đứng hát trước nhiều khán giả hơn. 

Đến năm 2005, Chu Đăng Thanh quyết định vào Sài Gòn với 2 bàn tay trắng, cùng ước mơ theo đuổi sự nghiệp ca hát của mình. Anh gia nhập đoàn Phương Tường đi lưu diễn dọc các tỉnh miền Tây. Mặc dù công việc cực nhọc và thu nhập thấp hơn so với cả trước đó, nhưng đây lại chính là cơ hội để anh được gặp gỡ, giao lưu với khán giả miền Tây nhiều hơn. Đây cũng là bộ phận lớn fan hâm mộ của anh trên con đường ca hát chuyên nghiệp sau này. 

Đặc biệt, cũng trong khoảng thời gian này mà anh tình cờ gặp được nhạc sĩ Vũ Quốc Bình. Sau khi nghe qua giọng hát của Đăng Thanh, tác giả ca khúc Tôi Là Tôi đã quyết định đưa anh về thực hiện album của mình. Khoảng thời gian làm việc cùng nhạc sĩ Vũ Quốc Bình đã mang đến cho anh rất nhiều kinh nghiệm trên con đường ca hát chuyên nghiệp. 

Tuy nhiên, do khó khăn về kinh tế nên nhạc sĩ Vũ Quốc Bình đã giới thiệu Đăng Thanh cho một công ty âm nhạc. Tại đây, anh kết hợp cùng 1 nam ca sĩ khác tạo thành cặp song ca Bin - Ken được khán giả rất yêu thích. Nhưng vì những bất đồng với công ty nên Ken đã tách khỏi công ty và Đăng Thanh phải hoạt động solo một mình. Nhận thấy cái tên Bin quá cụt mỗi khi giới thiệu, MC đã quyết định thêm họ của anh vào thành Chu Bin, đây cũng là nghệ danh gắn liền với anh đến mãi sau này. 

Năm 2007, Chu Bin tách khỏi công ty quản lý cũ và tham gia cuộc thi Vietnam Idol nhưng chỉ dừng lại ở top 30. Quyết không nản lòng, anh đã tự mình liên hệ với các đơn vị để nhận show biểu diễn và chăm chỉ luyện tập vũ đạo, thanh nhạc để nâng cao khả năng. Cuối cùng, cái tên Chu Bin cũng dần trở nên quen thuộc với khán giả, trở thành 1 trong những giọng ca đắt show nhất nhì Sài Gòn lúc đó. 

Tiểu sử Chu Bin: Con đường thăng trầm từ tuổi thơ sóng gió đến ngôi sao sáng của làng nhạc Việt 3
Một mình lặn lội vào Sài Gòn, con đường đến với sân khấu của Chu Bin cũng gặp rất nhiều trắc trở

Con đường ca hát chuyên nghiệp và những ca khúc làm nên tên tuổi Chu Bin

Nhận thấy được tiềm năng rất lớn từ Chu Bin, công ty quản lý MusicZone đã chủ động liên lạc để mời anh về cùng hợp tác. Nhưng chỉ sau 2 năm hợp tác, Chu Bin và phía MusicZone đã xảy ra trục trặc “cơm không lành canh không ngọt”. Cuối cùng, Chu Bin đã quyết định rời  công ty để có thể tự phát triển con đường sự nghiệp ca hát của riêng mình. 

Sau khi rời công ty quản lý Music Zone, Chu Bin tập trung cho ra mắt album Vol.1 mang tên Đến Phút Cuối. Sau đó, anh tiếp tục ra mắt album vol.2 Nơi Đâu Tìm Thấy Em do chính mình thực hiện. Sự thành công của cả 2 sản phẩm đã phần nào cho thấy khả năng vốn đã bị kìm hãm bấy lâu của Chu Bin. 

Những năm sau đó, nam ca sĩ tiếp tục cho ra mắt nhiều sản phẩm âm nhạc và tạo nên những bản hit triệu view như: Hãy Xem Là Giấc Mơ, Người Từng Thương, Giả Vờ Thương Anh Được Không, Giấc Mơ Vô Hình,... Đa số các ca khúc của Chu Bin đều mang giai điệu ballad ủ rũ, sâu lắng, đánh mạnh vào tâm lý của những người thất tình nên dễ dàng nhận được sự đồng cảm của khán giả. Thậm chí, anh được khán giả ưu ái gọi là “hoàng tử chia ly” của làng nhạc Việt. 

Tiểu sử Chu Bin: Con đường thăng trầm từ tuổi thơ sóng gió đến ngôi sao sáng của làng nhạc Việt 4
Trong suốt 10 năm ca hát, Chu Bin luôn gắn liền với những ca khúc ballad thất tình đầy tâm trạng, chạm vào cảm cảm xúc người nghe

Chu Bin và hành trình “lột xác”, quyết không “đóng khung” hình ảnh

Việc gắn liền với dòng nhạc ballad có thể được xem là thế mạnh giúp Chu Bin ghi dấu ấn trong lòng khán giả. Tuy nhiên, thị trường nhạc Việt vẫn đang thay đổi từng ngày, nếu không có sự đổi mới chắc chắn sẽ rất dễ bị đào thải. 

Hiểu được điều này, Chu Bin không cho phép mình được “đóng khung” mãi trong một phong cách. Thỉnh thoảng, nam ca sĩ cũng thử sức với dòng nhạc EDM sôi động, cho thấy khả năng biến chuyển linh hoạt của anh trong âm nhạc. 

Đặc biệt thời gian qua, nam ca sĩ cũng dành rất nhiều thời gian để luyện tập vũ đạo, nhằm mang đến hình ảnh mới mẻ hơn khi xuất hiện trên sân khấu. Nam ca sĩ cho biết, anh dành thời gian 3 tiếng cho việc tập vũ đạo và 2 tiếng cho việc tập hát mỗi ngày để có thể kết hợp hoàn hảo cả 2 kĩ năng trên các sân khấu trình diễn. 

Lý giải về nguyên nhân chuyển hướng với dòng nhạc dance Chu Bin thật thà cho biết hơn 10 năm theo đuổi con đường ca hát, anh nhận ra cần phải thay đổi để thích nghi với xu hướng mới. Chu Bin thú nhận anh đang cố gắng từng ngày bởi trị trường âm nhạc hiện nay có quá nhiều ca sĩ trẻ đẹp, trẻ trung, đa dạng các dòng nhạc: “Tôi là lứa ca sĩ cũ nên phải cố gắng hết sức trong chính khả năng của mình. Tôi tin cơ hội của mình vẫn còn rất nhiều”. 

Xem thêm: Chu Bin ngưỡng mộ Sơn Tùng, tập luyện 5 tiếng một ngày để 'lột xác'

Tiểu sử Chu Bin: Con đường thăng trầm từ tuổi thơ sóng gió đến ngôi sao sáng của làng nhạc Việt 5
Thời gian gần đây, nam ca sĩ đang dần đổi mới hình ảnh theo phong cách năng động, mạnh mẽ hơn với những màn vũ đạo ấn tượng

Mới đây, nam ca sĩ cũng đã có dịp thể hiện khả năng vũ đạo của mình trong chương trình Đấu Trường Ngôi Sao khi vào đội của cố vấn Nguyên Vũ. Những tiết mục của Chu Bin trong chương trình luôn được đầu tư công phu, chỉn chu khiến các giám khảo và người hâm mộ vô cùng thích thú. 

Khác với hình ảnh “hoàng tử ballad” đã gắn bó với mình suốt 10 năm nay, Chu Bin đã hoàn toàn “lột xác” khi liên tục mang đến những màn trình diễn sôi động, hấp dẫn. Đặc biệt, ngay trong đêm thi đầu tiên, Chu Bin đã có màn chào sân ấn tượng khi mang hẳn siêu xe Lamborghini lên sân khấu và thể hiện đoạn nhảy breakdance do chính anh biên đạo. Trải qua các vòng thi với sự thể hiện vô cùng xuất sắc, đội của Chu Bin do Nguyên Vũ cố vấn đã xuất sắc giành giải nhất của chương trình. 

Tiểu sử Chu Bin: Con đường thăng trầm từ tuổi thơ sóng gió đến ngôi sao sáng của làng nhạc Việt 6
Chu Bin đầu tư rất nhiều cho các sân khấu trình diễn của mình 

Chu Bin và Châu Khải Phong - từ bộ đôi ăn ý đến tin đồn rạn nứt khiến khán giả hoang mang

Với những khán giả yêu mến và dõi theo con đường sự nghiệp của Chu Bin, chắc hẳn sẽ biết anh có mối quan hệ khá thân thiết với nam ca sĩ Châu Khải Phong. Theo đó, cả hai kết thân với nhau trong một lần Châu Khải Phong vướng xích mích với 1 giọng ca cover và Chu Bin lên tiếng bảo vệ. 

Mối quan hệ anh em càng thêm thân thiết khi 2 nam nghệ sĩ quyết định hợp tác cùng nhau trong ca khúc Yêu Đừng Thề và nhận được rất nhiều sự chú ý của khán giả. Tuy nhiên, sau đó không bao lâu thì Chu Bin và Châu Khải Phong vướng phải tin đồn xích mích khi liên tục đăng đàn bóng gió nhau trên mạng xã hội. Theo như những chia sẻ, có vẻ như nguyên nhân gây rạn nứt hai nam nghệ sĩ là vì những bất đồng trong việc chia lợi nhuận. Điều này khiến nhiều người hâm mộ vô cùng tiếc nuối bởi cả hai chỉ vừa mới bắt tay đã gây ồn ào như vậy. 

Xem thêm: Trước tin đồn rạn nứt tình anh em với Châu Khải Phong vì lợi nhuận, Chu Bin nói gì?

Tiểu sử Chu Bin: Con đường thăng trầm từ tuổi thơ sóng gió đến ngôi sao sáng của làng nhạc Việt 7
Yêu Đừng Thề là ca khúc đánh dấu lần hợp tác đầu tiên giữa Chu Bin và Châu Khải Phong

May mắn là đến cuối cùng, Chu Bin và Châu Khải Phong đã có thể bình tâm ngồi lại và cùng nhau giải quyết những mâu thuẫn. Đặc biệt, để trấn an các fan hâm mộ, bộ đôi nghệ sĩ còn hợp tác cùng nhau ra mắt 2 MV mới mang tên Nơi Em Khác LạEm Yêu Người Khác Mà.

Với giai điệu bắt tai, ca từ ý nghĩa cùng phần hình ảnh được đầu tư chỉn chu, cả hai sản phẩm đều nhận được sự ủng hộ nhiệt tình từ khán giả. Đồng thời, người hâm mộ cũng có thể yên tâm vì đến cuối cùng, Châu Khải Phong và Chu Bin cũng có thể giữ được tình anh em thân thiết. 

Tiểu sử Chu Bin: Con đường thăng trầm từ tuổi thơ sóng gió đến ngôi sao sáng của làng nhạc Việt 8
 
Tiểu sử Chu Bin: Con đường thăng trầm từ tuổi thơ sóng gió đến ngôi sao sáng của làng nhạc Việt 9
Sau những ồn ào, cả hai vẫn giữ được mối quan hệ anh em thân thiết

Từ một cậu bé lớn lên trong hoàn cảnh gia đình phải rày đây mai đó, bản thân không có 1 ước mơ cụ thể cho tương lai ngoài theo nghiệp võ của gia đình, Chu Bin đã có những bước đi vô cùng mạnh mẽ và gặt hái được nhiều thành công trên con đường ca hát. Hy vọng rằng với những nỗ lực không ngừng của mình, Chu Bin sẽ luôn là cái tên được khán giả yêu mến.