Trần Kiều Ân: Nữ hoàng phim thần tượng nay đã hết thời?

(VOH) – Trần Kiều Ân là một trong những nữ diễn viên xứ Đài có hoạt động nổi bật ở Trung Quốc đại lục. Tuy nhiên vài năm gần đây, tên tuổi của Trần Kiều Ân đã dần nguội lạnh, lý do là gì?

Trần Kiều Ân, nữ hoàng phim thần tượng năm nào được đông đảo khán giả châu Á yêu thích nhưng trong những màn tái xuất gần đây hiệu ứng phim nhận được không khả quan, có phải vì cái tên Trần Kiều Ân không còn “nóng” như trước? Cùng nhìn lại con đường nghệ thuật của cô để tìm lý do nhé!

Trần Kiều Ân Profile

  • Tên tiếng Việt: Trần Kiều Ân
  • Tên tiếng Hán: 陈乔恩
  • Tên tiếng Anh: Joe Chen
  • Ngày sinh: 4/4/1979 (43 tuổi)
  • Quốc tịch: Đài Loan
  • Chiều cao: 1m65
  • Cân nặng: 47 kg
  • Nghề nghiệp: Diễn viên, ca sĩ và người mẫu
  • Năm hoạt động nghệ thuật: 2001 – nay
  • Tác phẩm nổi bật: Hoàng Tử Ếch, Định Mệnh Anh Yêu Em, Đẳng Cấp Quý Cô 1, Tân Tiếu Ngạo Giang Hồ, Cẩm Tú Duyên: Hoa Lệ Mạo Hiểm, Vẫn Cứ Thích Em
  • Hôn nhân: Alan (Tăng Vỹ Xương)
  • Mạng xã hội: Sina weibo, Instagram
tieu-su-tran-kieu-an-nu-hoang-phim-than-tuong-1
Trần Kiều Ân

Trần Kiều Ân bước vào nghệ thuật từ năm 2001 và 4 năm sau cô trở thành ngôi sao được săn đón nhất nhì ở Đài Loan nhờ siêu phẩm Hoàng Tử Ếch. Bước sang thập niên 2010, Trần Kiều Ân chuyển hướng phát triển ở Trung Quốc và nhanh chóng trở thành “Nữ hoàng rating” phim truyền hình nhiều năm liền.

Những điều cần biết về Trần Kiều Ân

Trần Kiều Ân là một cô gái có tính cách khác biệt so với phái yếu nói chung, rất gai góc, độc lập và luôn muốn đạt được những điều mình thích. Do phải sống dưới sự nghiêm khắc của mẹ, thường bị phân bì với anh trai nên cô phải tập thích ứng để trở nên mạnh mẽ. Điều này làm mối quan hệ giữa hai mẹ con Trần Kiều Ân không nhiều kỷ niệm đẹp, nhưng nó dần cải thiện vì về sau cô đã hiểu bà hơn.

tieu-su-tran-kieu-an-nu-hoang-phim-than-tuong-2
Trần Kiều Ân và mẹ

Trước khi bước vào showbiz, Trần Kiều Ân là “dân chơi” thứ thiệt với quá khứ chìm trong ma men. Cô từng trả lời báo chí vì thời điểm đó bản thân thực sự muốn say, tuy nhiên khi bước vào giới giải trí, cô đã thay đổi và trưởng thành hơn.

Năm 2001, Trần Kiều Ân đầu quân cho công ty quản lý Jungiery với vai trò người mẫu và trợ lý. Năm 2002, cô trở thành người dẫn chương trình (MC) của đài Sanlih E-Television (SET) và bắt đầu diễn xuất trong bộ phim Người Tình MVP. Cuối năm 2002, cô tiếp tục đảm nhận làm MC bên đài Đài thị (TTV), nơi sản xuất nhiều bộ phim thần tượng Đài Loan nổi tiếng.

tieu-su-tran-kieu-an-nu-hoang-phim-than-tuong-3
Trần Kiều Ân thuở mới vào nghề

Năm 2003, Trần Kiều Ân tạm ngưng hoạt động 6 tháng vì bị công ty cho là mắc “bệnh ngôi sao”. Năm 2004, cô làm đồng trưởng nhóm nhạc nữ 7 Flowers và trở lại phim trường với Ngàn Vàng Tiểu Thư (đóng cùng Hoắc Kiến Hoa), Yêu Phải Nàng Thiên Kim.

tieu-su-tran-kieu-an-nu-hoang-phim-than-tuong-4
Trần Kiều Ân (bìa trái) trong nhóm nhạc 7 Flowers

Năm 2005, Trần Kiều Ân chính thức tỏa sáng nhờ thành công vang dội của phim thần tượng Hoàng Tử Ếch (đóng cùng Minh Đạo). Năm 2006, cô góp mặt ở phim Oẳn Tù Tì và tái hợp với Minh Đạo tại Anh Dã 3+1 vào năm 2007.

Năm 2008, Trần Kiều Ân được xưng danh “Nhất Tỷ Phim Thần Tượng Đài Loan” nhờ siêu phẩm rating Định Mệnh Anh Yêu Em (đóng cùng Nguyễn Kinh Thiên). Thừa thắng xông lên, cô xuất bản quyển sách đầu tay có tựa Joe See Or Not See.

tieu-su-tran-kieu-an-nu-hoang-phim-than-tuong-5
Bên cạnh ca hát, đóng phim, Trần Kiều Ân có xuất bản sách rất thành công

Từ 2009 – 2010, Trần Kiều Ân chuyển hướng phát triển sự nghiệp sang Trung Quốc nhưng không mấy thuận lợi. Phải đến năm 2011, cô mới nhận được chú ý khi đóng cùng Trương Hàn trong phim Đẳng Cấp Quý Cô 1. Năm 2012, cô tiếp tục thử sức mình khi tham gia vở kịch Cô Gái Trên Cây Sa Kê.

Năm 2013, Trần Kiều Ân gây được tiếng vang lớn ở Đại lục qua tác phẩm Tân Tiếu Ngạo Giang Hồ, đóng cùng "tình cũ" Hoắc Kiến Hoa. Liên tiếp nhiều năm sau, nữ diễn viên trở thành “Nữ Hoàng Rating Phim Truyền Hình” khi các phim Cẩm Tú Duyên: Hoa Lệ Mạo Hiểm, Vẫn Cứ Thích Em, Từ Bỏ Em Giữ Chặt Em rất được yêu thích.

tieu-su-tran-kieu-an-nu-hoang-phim-than-tuong-6
Trần Kiều Ân khá chật vật thời gian đầu khi chuyển hướng sang thị trường Đại lục

Bên cạnh mảng truyền hình, Trần Kiều Ân còn nhận được đánh giá tốt từ giới chuyên môn lẫn sự ái mộ của công chúng qua các phim điện ảnh, như Tây Du Ký: Đại Náo Thiên Cung (2014), Thời Đại Thiếu Nữ Của Tôi (2015), Nếu Thanh Xuân Không Giữ Lại Được (2015), v.v…

tieu-su-tran-kieu-an-nu-hoang-phim-than-tuong-7
Tạo hình của Trần Kiều Ân trong 3 dự án điện ảnh: Đại Náo Thiên Cung, Nếu Thanh Xuân Không Giữ Lại Được & Thời Đại Thiếu Nữ Của Tôi

Từ năm 2017, sự nghiệp của Trần Kiều Ân có dấu hiệu chững lại, các phim Thanh Đạm Là Mỹ Vị Nhân Gian, Độc Cô Hoàng Hậu, Chí Khí Bay Cao đều không thành công về mặt thương mại, khiến danh xưng nữ hoàng rating của cô bị lay chuyển.

Theo nguồn tin trong giới, nữ diễn viên họ Trần bị đóng băng sự nghiệp do đóng khung trong các dạng vai quá quen thuộc, nhưng tuổi thì không hợp nữa, vả lại đòi hỏi thù lao quá cao. Tuy nhiên, quản lý của Trần Kiều Ân trần tình là vì cô chưa tìm được kịch bản phù hợp theo định hướng mới, cần phải đột phá và chất lượng hơn.

tieu-su-tran-kieu-an-nu-hoang-phim-than-tuong-8
Sự nghiệp của Trần Kiều Ân bị chững lại từ năm 2017 trở đi

Nhận phim ít đi, khán giả chủ yếu thấy Trần Kiều Ân xuất hiện dưới tư cách đại sứ cho các sự kiện, gương mặt đại diện của các nhãn hàng, khách mời hay người chơi cố định của các show thực tế. Đặc biệt là chương trình Tình Yêu Của Con Gái mùa 2, nơi cô gặp, yêu và kết hôn với người chồng hiện tại – Alan hồi đầu năm 2022.

tieu-su-tran-kieu-an-nu-hoang-phim-than-tuong-9
Trần Kiều Ân tham gia show thực tế "Tình Yêu Của Con Gái" mùa 2

Những tác phẩm nổi tiếng của Trần Kiều Ân

Hoàng Tử Ếch - 王子變青蛙 – The Prince Who Turns Into A Frog (2005)

Hoàng Tử Ếch thuộc thể loại tình cảm, hài theo mô hình hoàng tử yêu lọ lem. Phim xoay quanh mối quan hệ giữa chàng Tổng giám đốc của một tập đoàn khách sạn với cô gái hám tiền, có mơ ước lấy chồng giàu. Tác phẩm khi lên sóng đã phá vỡ kỷ lục rating của Vườn Sao Băng một thời, trở thành phim tiên phong cho dòng phim thần tượng Đài Loan.

tieu-su-tran-kieu-an-nu-hoang-phim-than-tuong-10
"Hoàng Tử Ếch" chính là tượng đài của dòng phim thần tượng Đài Loan

Trong Hoàng Tử Ếch, Trần Kiều Ân vai Diệp Thiên Du, một cô gái luôn đặt đồng tiền lên trên hết, làm mọi thứ chỉ vì tiền, khiến những người xung quanh không có thiện cảm. Cuộc đời của cô sang trang mới từ khi gặp Đơn Quân Hạo (Minh Đạo), một tổng tài lạnh lùng, kiêu ngạo hay lúc anh mất trí nhớ và sống dưới cái tên Đồng Hao.

Định Mệnh Anh Yêu Em - 命中注定我爱你 – Fated To Love You (2008)

Định Mệnh Anh Yêu Em mở đầu bằng màn tình một đêm đầy tai hại giữa hai người không quen biết là Trần Hân Di (Trần Kiều Ân) và Kỷ Tồn Hy (Nguyễn Kinh Thiên). Họ đều say, lại vào nhầm phòng mà đang trong tâm thế sẵn sàng “thăng hoa” cùng người mình yêu khiến nhiều tình tiết dở khóc dở cười xảy ra, nhưng không kém phần cảm động về sau. Từ đó giúp họ nhận ra định mệnh thực sự của đời mình.

tieu-su-tran-kieu-an-nu-hoang-phim-than-tuong-11
"Định Mệnh Anh Yêu Em" là phim thần tượng Đài Loan có rating cao nhất cho đến hiện nay

Tác phẩm xứ Đài nhận được sự yêu thích rất lớn, phá vỡ kỷ lục rating của Hoàng Tử Ếch, đưa Trần Kiều Ân lên ngôi “Nữ hoàng phim thần tượng”. Bộ phim đã được Hàn Quốc, Thái Lan, Nhật Bản và Trung Quốc mua bản quyền để chuyển thể.

Tân Tiếu Ngạo Giang Hồ - 笑傲江湖 – State Of Divinity (2013)

Tân Tiếu Ngạo Giang Hồ 2013 là phim truyền hình mở đường cho sự thăng hạng của Trần Kiều Ân tại Trung Quốc. Phim được sản xuất bởi biên kịch Vu Chính từ tiểu thuyết nổi tiếng của nhà văn Kim Dung, khai máy vào 2012 và phát sóng vào 2013.

tieu-su-tran-kieu-an-nu-hoang-phim-than-tuong-12
Trần Kiều Ân rất được yêu thích qua vai Đông Phương Bất Bại

Ở bộ cổ trang kiếm hiệp cải biên này, Trần Kiều Ân đảm nhận vai Đông Phương Bất Bại, không hề ái nam ái nữ như bản gốc, lại có mối tình vừa lãng mạn vừa căm hận với Lệnh Hồ Xung (Hoắc Kiến Hoa). Nữ giáo chủ của Nhật Nguyệt thần giáo thậm chí còn được yêu thích hơn cả nữ chính Nhậm Doanh Doanh.

Cẩm Tú Duyên: Hoa Lệ Mạo Hiểm - 锦绣缘华丽冒险 – Cruel Romance (2015)

Cẩm Tú Duyên: Hoa Lệ Mạo Hiểm thuộc thể loại tâm lý, tình cảm lãng mạn và hành động. Phim lấy bối cảnh những năm 30 của thế kỷ trước để khắc họa câu chuyện từ gặp gỡ đến quen biết, từ hiểu lầm hóa yêu thương, xen lẫn muôn trùng trắc trở giữa thời loạn của Vinh Cẩm Tú (Trần Kiều Ân) và Tả Chấn (Huỳnh Hiểu Minh).

tieu-su-tran-kieu-an-nu-hoang-phim-than-tuong-13
"Cẩm Tú Duyên: Hoa Lệ Mạo Hiểm" giúp Trần Kiều Ân đạt giải "Nữ chính phim truyền hình cận đại xuất sắc nhất"

Xem thêm: Tổng hợp 5 phim của Trần Kiều Ân hay nhất chứng minh đẳng cấp của 'nữ hoàng phim thần tượng'

Vẫn Cứ Thích Em - 偏偏喜欢你 – Destined To Love You (2015)

Vẫn Cứ Thích Em tiếp tục là tác phẩm truyền hình cận đại được phát sóng cùng năm của Trần Kiều Ân. Vì được phản hồi tốt của khán giả lẫn giới phê bình, cô được phong danh “Nữ hoàng rating” khi liên tục có phim đạt hiệu ứng cao.

tieu-su-tran-kieu-an-nu-hoang-phim-than-tuong-14
"Vấn Cứ Thích Em" đạt rating cao giúp Trần Kiều Ân trở thành "Nữ hoàng rating phim truyền hình"

Bộ phim đề cập đến mối tình tay ba đầy cung bậc cảm xúc giữa Tiền Bảo Bảo (Trần Kiều Ân) với Hạng Hạo (Giả Nãi Lượng) và Thẩm Văn Đào (Huỳnh Tông Trạch) trong môi trường quân đội. Nữ chính có xuất thân khó khăn, không có tiền chữa bệnh cho mẹ nên cô đã mạo danh một tiến sĩ tâm lý không may qua đời đến trường quân đội làm giáo quan. Đột nhiên cô gái kia bất ngờ trở về làm mọi thứ trở nên xáo trộn.

Từ Bỏ Em, Giữ Chặt Em - 放弃我 抓紧我 – Stay With Me (2016)

Từ Bỏ Em, Giữ Chặt Em là bộ phim lấy đề tài đô thị thời trang hiện đại, mang yếu tố lãng mạn. Chuyện kể về Lệ Vi Vi (Trần Kiều Ân), nhà thiết kế thời trang 30 tuổi gặp tai nạn mất một phần ký ức, chỉ nhớ được đến năm 23 tuổi. Xuyên suốt 39 tập phim là hành trình cô tìm lại quá khứ, nguyên nhân khiến cô và Trần Diệc Độ (Vương Khải) chia tay, từng bước xóa bỏ hiểu lầm giữa cả hai để tìm lại ước mơ, cảm xúc thuở đầu.

tieu-su-tran-kieu-an-nu-hoang-phim-than-tuong-15
"Từ Bỏ Em, Giữ Chặt Em" do Trần Kiều Ân đầu tư sản xuất

Phim khi lên sóng luôn duy trì độ phủ sóng cao, khẳng định sự phổ biến của nữ diễn viên Đài Loan Trần Kiều Ân trên thị trường Đại lục. Từ Bỏ Em, Giữ Chặt Em còn nằm trong top 10 phim truyền hình được đánh giá cao nhất năm 2016.

Một số tác phẩm khác của Trần Kiều Ân dù không đạt thành công vang dội, nhưng vẫn rất đáng xem:

tieu-su-tran-kieu-an-nu-hoang-phim-than-tuong-16
Anh Dã 3+1 (2007) đóng cùng Minh Đạo
tieu-su-tran-kieu-an-nu-hoang-phim-than-tuong-17
Vũ Điệu Nào Cho Anh (2009) đóng cùng Minh Đạo
tieu-su-tran-kieu-an-nu-hoang-phim-than-tuong-18
Đẳng Cấp Quý Cô 1 (2012) đóng cùng Trương Hàn, Cao Dĩ Tường

tieu-su-tran-kieu-an-nu-hoang-phim-than-tuong-19

Nữ Nhân Của Vua (2013) đóng cùng Minh Đạo, La Tấn

tieu-su-tran-kieu-an-nu-hoang-phim-than-tuong-20
Ma Thổi Đèn – Tinh Tuyệt Cổ Thành (2016) đóng cùng Cận Đông
tieu-su-tran-kieu-an-nu-hoang-phim-than-tuong-21
Thanh Đạm Là Mỹ Vị Nhân Gian (2017) đóng cùng Đồng Đại Vỹ, Vương Nhất Bác
tieu-su-tran-kieu-an-nu-hoang-phim-than-tuong-22
Độc Cô Hoàng Hậu (2019) đóng cùng Trần Hiểu
tieu-su-tran-kieu-an-nu-hoang-phim-than-tuong-23
Chí Khí Bay Cao (2021) đóng cùng Trịnh Khải
tieu-su-tran-kieu-an-nu-hoang-phim-than-tuong-24
Gặp Em Cô Gái Rực Rỡ (2022) đóng cùng Kim Hạn

Những nam thần trong cuộc đời Trần Kiều Ân

Hoắc Kiến Hoa

Trần Kiều Ân gặp Hoắc Kiến Hoa khi cùng hợp tác trong phim Ngàn Vàng Tiểu Thư (2003) và cả hai công khai hẹn hò ngay sau đó. Tuy nhiên, phía công ty quản lý của họ không chấp thuận vì “Hoa – Ân” đang là những gương mặt trẻ có sự phát triển rộng mở phía trước nên buộc lòng họ phải chia tay.

tieu-su-tran-kieu-an-nu-hoang-phim-than-tuong-25
Mối tình gây nhiều tiếc nuối của Trần Kiều Ân và Hoắc Kiến Hoa

Đến năm 2012, Trần Kiều Ân và Hoắc Kiến Hoa tái hợp trong Tân Tiếu Ngạo Giang Hồ của Vu Chính. Thông tin “Hoa – Ân” cho nhau thêm cơ hội vì còn tình cảm, hay mẹ nhà trai can thiệp vào chuyện tình của anh dù chưa được xác thực hoàn toàn nhưng có thể thấy, đây đích thị là kiểu “sai người sai thời điểm”. Bởi sau 10 năm, chắc hẳn quan điểm cá nhân, tính cách của mỗi người đều khác đi nhiều.

Minh Đạo

Minh Đạo là “người tình màn ảnh” được yêu thích và ghép cặp nhiều nhất của Trần Kiều Ân. Họ khuynh đảo màn ảnh nhỏ trong lần đầu nên duyên ở Hoàng Tử Ếch, tác phẩm mà đến giờ vẫn được cho là tượng đài của dòng phim thần tượng Đài Loan. Cả hai liên tiếp đóng cặp trong nhiều phim: Anh Dã 3+1, Nữ Nhân Của Vua, Vũ Điệu Nào Cho Anh.

tieu-su-tran-kieu-an-nu-hoang-phim-than-tuong-26
Minh Đạo từng thương thầm Trần Kiều Ân mà không dám bày tỏ

Năm 2020, trong một bài phỏng vấn, Minh Đạo thừa nhận từng có tình cảm với Trần Kiều Ân nhưng không dám thổ lộ vì không đủ tự tin. Điều này khiến nhiều người tiếc nuối cho một cặp đôi đẹp từ màn ảnh đến đời thực. Hiện cả hai vẫn làm bạn tốt của nhau và luôn “tạo bão” mỗi lần có dịp tái hợp.

Xem thêm: Minh Đạo xác nhận đã kết hôn và lên chức bố, fan mong Trần Kiều Ân cũng sớm tìm được bến đỗ

Kiều Nhậm Lương

Kiều Nhậm Lương là người em, người bạn tri kỷ rất thân thiết của Trần Kiều Ân. Cả hai đóng cùng trong Cẩm Tú Duyên: Hoa Lệ Mạo HiểmTừ Bỏ Em, Giữ Chặt Em. Chính vì vậy mà cô đã chịu đả kích rất lớn về tinh thần khi thông tin nam diễn viên họ Kiều qua đời.

tieu-su-tran-kieu-an-nu-hoang-phim-than-tuong-27
Kiều Nhậm Lương là tri âm, tri kỷ của Trần Kiều Ân

Xem thêm: Những ngôi sao 'tài hoa bạc mệnh' của làng giải trí châu Á

Vương Khải

Trần Kiều Ân và Vương Khải từng vướng nghi vấn hẹn hò sau thành công của phim Từ Bỏ Em, Giữ Chặt Em. Nhiều phóng viên bấy giờ cho biết, họ bắt gặp gia đình Vương Khải ra sân bay đón “giáo chủ” Trần với nhiều cử chỉ tình cảm khi cô đến Vũ Hán. Tuy nhiên, cả hai đều phủ nhận và đến giờ đó chỉ là phỏng đoán.

tieu-su-tran-kieu-an-nu-hoang-phim-than-tuong-28
Trần Kiều Ân từng vướng tin đồn hẹn hò với Vương Khải

Tăng Vỹ Xương (Alan)

Alan là người Malaysia, quản lý của một công ty khai thác và nghiên cứu thực phẩm chức năng, nhà tổ chức cho nhiều buổi triển lãm lớn và là chồng của Trần Kiều Ân. Cả hai vừa đăng ký kết hôn vào tháng 3 vừa qua. Một cái kết đẹp cho nàng “thánh ế” lâu năm.

tieu-su-tran-kieu-an-nu-hoang-phim-than-tuong-29
Trần Kiều Ân và Alan đăng ký kết hôn vào tháng 3/2022
tieu-su-tran-kieu-an-nu-hoang-phim-than-tuong-30
Cặp đôi từng bị phản đối khi xác nhận hẹn hò

Trần Kiều Ân gặp Alan từ show Tình Yêu Của Con Gái 2, họ công khai hẹn hò vào ngày 2/12/2019. Dù Alan kém cô 9 tuổi, nhưng anh luôn tạo cảm giác bảo bọc, che chở cho người phụ nữ của mình. Từ khi hẹn hò, họ vấp phải nhiều ý kiến phản đối, nguyên nhân do quá khứ Alan rất đào hoa, phong lưu, nhưng họ đã đạp lên dư luận và đến với nhau bằng sự chân thành.

Cuộc sống hiện tại của Trần Kiều Ân

Sau thời gian cân bằng lại sự nghiệp và cuộc sống, Trần Kiều Ân bắt đầu có những động thái trở lại nghệ thuật vào đầu năm nay. Cụ thể, cô đã nhận chụp ảnh tạp chí từ tháng 1/2022 và đang xem xét những kịch bản phim để trở lại với công chúng.

tieu-su-tran-kieu-an-nu-hoang-phim-than-tuong-31
Hình ảnh Trần Kiều Ân trên tạp chí mới đây
tieu-su-tran-kieu-an-nu-hoang-phim-than-tuong-32
FC Hoa Hướng Dương đang chờ đợi sự trở lại của Trần Kiều Ân

Vậy là, danh hiệu “thánh ế” đã được Trần Kiều Ân phá vỡ khi giờ nàng đã là “hoa có chủ”. Thế thì danh xưng “nữ hoàng rating” có được cô phục thù bằng các tác phẩm triển vọng trong tương lai? Dù độ nóng từ cái tên Trần Kiều Ân đã giảm nhiệt những năm qua, nhưng cô vẫn là cái tên thuộc trường phái diễn xuất thực lực, đủ để bảo chứng cho chất lượng của tác phẩm.

Hãy cùng VOH Giải trí cập nhật mọi thông tin của những ngôi sao trên trang tiểu sử sao.

Ảnh: Internet, Weibo, Instagram