Trương Nghệ Hưng Profile: Một mẩu của EXO giờ ra sao sau khi rời SM?

(VOH) - Trương Nghệ Hưng có sự nghiệp và cuộc sống đời tư như thế nào sau 10 lăn lộn trong giới giải trí. Vừa tài giỏi lại còn khiêm tốn, con người Trương Nghệ Hưng thật sự quá đỗi tốt đẹp.

Trương Nghệ Hưng hay còn được biết đến với nghệ danh khác là Lay. Anh là một ca sĩ, nhạc sĩ, biên đạo diễn viên và là một nhà sản xuất âm nhạc. Nhìn chung, Trương Nghệ Hưng chính là một nghệ sĩ đa tài, là niềm tự hào của fans.

Trương Nghệ Hưng Profile

  • Tên Tiếng Trung: 张艺兴
  • Tên khác: Lay
  • Tên phiên âm: Zhang Yi Xing
  • Quê quán: thành phố Trường Sa, tỉnh Hồ Nam, Trung Quốc
  • Sinh nhật: 07/10/1991
  • Nhóm máu: A
  • Chiều cao: 177cm
  • Cân nặng: 60kg
  • Sở thích: đam mê nhảy từ nhỏ, đặc biệt thích nhảy trong bóng tối
  • Năm hoạt động: 2012-nay
  • Công ty quản lý: Chromosome Entertainment Group
  • Instagram: @zyxzjs
  • Weibo: 张艺兴
  • Twitter: layzhang
Trương Nghệ Hưng Profile: Một mẩu của EXO giờ ra sao sau khi rời SM? 1
 

Năm 2008, cậu bé Trương Nghệ Hưng quyết định rời khỏi quê nhà để sang Hàn Quốc xa xôi làm thực tập sinh dưới trướng SM Entertainment. Đến năm 2012, Lay chính thức được debut với nhóm nhạc EXO và nhóm nhỏ EXO-M. Lay là nghệ danh thay thế cho cái tên Trương Nghệ Hưng từ khi nam ca sĩ trở thành một mẫu của nhóm. Trong nhóm, Lay đảm nhận vị trí nhảy chính và hát dẫn.

Hoạt động cùng EXO (2012-2016)

Lay là thành viên chính thức thứ năm của nhóm EXO, anh được SM công bố qua video Phoenix vào ngày 17 tháng 1 năm 2012. 3 tháng sau, vào ngày 8 tháng 4 cùng năm, Lay cùng 11 thành viên còn lại chính thức ra mắt công chúng bằng ca khúc chủ đề MaMa. Sau đó, Lay đã hoạt động song song giữa hai nước Hàn, Trung trong nhóm EXO và nhóm EXO-M.

Khi mới vừa ra mắt, nam ca sĩ đã thể hiện được tài năng của bản thân mình qua bài hát I’m coming, là một sáng tác đầu tiên của anh và được trình diễn trong một chương trình truyền hình cuối năm.

Ngoài ra, Lay cũng tích cực tham gia vào các chương trình thực tế, các show âm nhạc với tư cách là khách mời. Thêm vào đó, Lay chính là idol Trung Quốc đầu tiên được fan lấy tên đặt cho một khu rừng xanh ở suối Cheonggyecheon, Seoul.

Mở studio riêng và bắt đầu sự nghiệp diễn xuất (2015)

Đầu tháng 3 năm 2015, Lay tham gia vào một tập của chương trình Happy Camp và tập phát sóng lần đó đạt kỷ lục có lượt xem cao nhất, đến nay vẫn chưa được phá vỡ.

Trong lần phát hành album thứ hai Exodus của EXO, Lay cùng Chanyeol và Chen đã sáng tác nên bài hát Promise. Nam idol viết lời cho bài hát bằng tiếng Trung còn Chanyeol và Chen phụ trách lời Hàn.

Vào tháng 4 năm 2015, Lay được công ty quản lý là SM Entertainment thành lập một studio riêng tại Trung Quốc để anh được hoạt động thuận lợi hơn trong các dự án sắp tới.

Ngày 18/8 cùng năm, Lay Zhang xác nhận vào vai Tiểu Cải trong bộ phim truyền hình đầu tiên tên Mr.Good.

Năm 2015 là năm Lay và EXO đang sống trong thời kỳ hoàng kim khi sự nghiệp của 8 thành viên đều đang phát triển rất tốt. Lay năm đó tự mình phát hành cuốn tự truyện “Đứng vững tuổi 24”. nhanh chóng sau đó, tác phẩm của anh đã tạo ra nhiều kỷ lục bán hàng trực tuyến và trực tiếp. Lay chính thức trở thành tác giả nổi tiếng trẻ nhất, góp mặt trong rất nhiều danh sách xếp hạng Top các nhà văn nổi tiếng,Top doanh số sản phẩm bán được.

Trương Nghệ Hưng Profile: Tất tần tật về một nghệ sĩ trẻ đa tài 2
tự truyện “Đứng vững tuổi 24”

Không ngừng hoạt động chăm chỉ từ nghệ thuật âm nhạc đến diễn xuất, Lay tiếp tục quay lại màn ảnh nhỏ với trong vai Lý Tương Hách, là một vai phụ của phim điện ảnh Trung Quốc Ex Files 2: The Backup Strikes Back. Kể từ ngày phát hành, bộ phim nhanh chóng thu về hơn 2 tỷ trong vòng 10 ngày.

Cũng nhờ vai Lý Tương Hách, Trương Nghệ Hưng đã nhận giải “Nam diễn viên phụ xuất sắc nhất" tại Liên hoan phim Trung Quốc-Anh năm 2016. Ngoài ra, bài hát chủ đề của phim cũng do chính Lay sáng tác ra, bài hát mang tên Alone. Khi được công bố đến tay khán giả, bài Alone nhanh chóng leo lên vị trí No1 trên Bảng xếp hạng âm nhạc Dubai và đoạt giải thưởng “Nhạc phim gốc hay nhất” tại giải thưởng âm nhạc hàng đầu Trung Quốc và V-chart Awards lần thứ 4.

Cuối năm 2015, Lay xác nhận vào vai chính Lạc Y trong dự án điện ảnh của đạo diễn Trần Chính Đạo tên Oh My God. Cùng với đó, Lay và hai bạn diễn Khương Văn, Lý Tiểu Lộ đã thể hiện bài hát Happy Youth làm nhạc phim. Bài hát này sau đó đã đứng ở vị trí thứ tám trên bảng xếp hạng Billboard V Mỹ.

Debut solo (2016)

Mùa hè năm 2016, Lay hoạt động tích cực khi vừa góp mặt trong bộ phim truyền hình Trung Quốc To Be A Better Man vừa sáng tác một bản ballad cho dự án SM Station. Bài hát có tên là Monodrama, được hợp tác cùng nghệ sĩ Divine Channel. Monodrama đã rất thành công ở Trung Quốc và đạt vị trí đầu bảng Billboard China’s V Chart suốt 5 tuần liền.

Trương Nghệ Hưng Profile: Tất tần tật về một nghệ sĩ trẻ đa tài 3
 

Tiếp theo đó, nam idol nhận thêm một vai chính trong phim Lão Cửu Môn. Lay vào vai Nhị Nguyệt Hồng và giúp cho bộ phim đứng đầu ở bảng xếp hạng các bộ phim truyền hình của năm, lập nhiều kỷ lục về số lượt xem trực tuyến mỗi ngày.

Tháng 7/2016, Lay vinh dự trở thành người nổi tiếng đầu tiên làm đại sứ cho Liên đoàn Thanh niên Cộng sản Trung Quốc tại quê nhà. 

Chăm chỉ và cố gắng không ngừng nghỉ, nam nghệ sĩ cùng album debut solo Lay 02 Sheep đã khiến người hâm mộ không khỏi bất ngờ. Anh trở lại với một vai trò mới toanh khi là thành viên đầu tiên của EXO có thể debut solo ở hai nước Trung Quốc và Hàn Quốc. 

Vào ngày sinh nhật của mình, ngày 7/10, Lay đã dành tặng cho người hâm mộ một ca khúc solo đầu tiên có tên What U Need, điều này khiến các EXO-L (fandom EXO) không khỏi bất ngờ và vui mừng. Sau đó 20 ngày, Lay đã cùng mini album Lose Control chính thức debut vì không thể để người hâm mộ chờ đợi lâu hơn nữa. Mini album Lose Control gồm 5 bài: Lose Control, What U Need, Tonight, Relax, MYM. Đặc biệt nhất ở mini album này chính là cả 5 bài hát này đều có sự góp mặt của Lay từ mảng sản xuất đến viết lời, tự dịch cả 3 thứ tiếng Hàn-Trung-Nhật cho mỗi đứa con tinh thần của nam idol.

Không còn là chú “cừu ngơ” ngày nào, Lay đã khiến fan “choáng ngợp”, “mất kiểm soát” vì độ hot mà MV Lose Control mang lại. Không sôi động cũng không ưu buồn, Lose Control là một nhịp điệu có ma thuật, khiến người xem bị cuốn ngay từ lần đầu thưởng thức. Ở độ tuổi 25, chàng trai có tài năng thiên phú này đã thể hiện thành công khía cạnh trưởng thành, quyến rũ trong từng hình ảnh và cả âm nhạc.

Nếu ở What U Need là một bản đậm chất dance lôi cuốn và sôi động thì TonightRelax lại rất nhẹ nhàng, phù hợp cho những đêm dài thư giãn. Còn về MYM, đây chính là một câu chuyện tình yêu ở độ tuổi đôi mươi, ngọt ngào và nồng nhiệt. Tất cả như một “bữa tiệc âm nhạc” có đầy đủ khung bậc cảm xúc mà Lay muốn người hâm mộ của mình có thể thưởng thức một cách trọn vẹn nhất.

Sau khi phát hành, Lose Control cứ ngồi lì ở vị trí No1 của hầu hết các bảng xếp hạng âm nhạc Trung Quốc. Lượng pre-order album vượt hơn 200.000 bản, số album bán ra vượt hơn 500.000 bản đã giúp Lay đạt nhiều thành tích về doanh thu tiêu thụ album ngày đầu tiên, vượt qua nhiều cái tên nghệ sĩ solo Hàn Quốc.

Để đánh dấu sự nghiệp solo đầu tiên mà trong năm đó, fan hâm mộ của anh đã không ngần ngại “chi mạnh tay” giúp anh xuất hiện trên bảng điện tử lớn nhất thế giới, tại phương trời tươi đẹp ở Thượng Hải.

Đẩy mạnh hoạt động (2017-2018)

Lay trở về quê hương Trung Quốc và tập trung hoạt động tại đây nhiều hơn bằng tên khai sinh của mình - Trương Nghệ Hưng. Anh góp mặt trong bộ phim hành động có sự hợp tác giữa Ấn Độ và Trung Quốc. Trong phim Kung Fu Yoga, nam nghệ sĩ vào vai Tiểu Quang, là cậu trở lý hiền lành và chăm chỉ.

Trương Nghệ Hưng Profile: Tất tần tật về một nghệ sĩ trẻ đa tài 4
Nhờ tạo hình gần gũi chẳng khác Zhang Yixing ngày thường, nam diễn viên đã khiến nhiều trái tim fan girl phải đập chậm mất một nhịp.

Tiếp theo đó, Trương Nghệ Hưng nhận cho mình vai chính Lục Đức Minh trong phim Kiến Quân Đại Nghiệp. Vì có nhiều tiến bộ trong lối diễn xuất, Trương Nghệ Hưng đã nhận về nhiều lời khen có cách từ bộ phim này.

Không để cho bản thân được nghỉ ngơi, Trương Nghệ Hưng tiếp tục hợp tác cùng nữ diễn viên Trần Đô Linh trong bộ phim hài, tình cảm Cầu Hôn Đại Tác Chiến. Thêm vào đó, Pray ost chính là sáng tác mới được Trương Nghệ Hưng của chúng ta sáng tác và trình bày.

Trương Nghệ Hưng Profile: Tất tần tật về một nghệ sĩ trẻ đa tài 5
 

Một trong những sự kiện mà làm Trương Nghệ Hưng nhớ mãi cả đời thì phải kể đến bảo tàng tượng sáp Madame Tussauds khi đã hai lần lấy anh làm hình mẫu cho tượng sáp. Đã có tới hai Trương Nghệ Hưng ở cùng một khung hình. Dù biết Trương Nghệ Hưng kia chỉ là phiên bản tượng sáp nhưng lại giống Trương Nghệ Hưng thật đến 90%.

Trương Nghệ Hưng Profile: Tất tần tật về một nghệ sĩ trẻ đa tài 6
 

Ở tháng 10 năm 2017, Lay trở lại đường đua âm nhạc mini album thứ hai Sheep và trước đó một tháng, single I Need U đã được phát hành. Vẫn giữ vững phong độ như lần debut solo, lượng album đặt trước và album bán được không giảm mà chỉ có tăng, con số lên đến 628,638 bản, trở thành nghệ sĩ Trung Quốc đầu tiên có bài hát nằm top Itunes trên thế giới.

Vào tháng cuối cùng của năm 2017, Trương Nghệ Hưng đã gửi đến một món quà Giáng Sinh dành tặng người hâm mộ khi phát hành album online Winter Special Gift và bài hát chủ đề Goodbye Christmas. Cả album mà anh mang đến đã sưởi ấm cái lạnh giá của mùa đông năm đó, phá vỡ nhiều kỷ lục ở mảng kỹ thuật số, đặc biệt là khi phá vỡ kỷ lục Diamond của QQ Music.

Đầu năm 2018, Trương Nghệ Hưng xác nhận là người dẫn chương trình khiêm đại diện sản xuất trong chương trình truyền hình thực tế Idol Producer. Trong năm đó, hình ảnh  Trương Nghệ Hưng được phủ sóng khắp nơi trong các chương trình thời trang, đêm nhạc hội từ trong nước đến ngoài nước.

Đầu tháng 8, Lay có chuyến lưu diễn tại Lollapalooza Music Festival cùng Alan Walker khi trình diễn bài Sheep. Sau lần collab đó, Lay và Alan Walker nhận về rất nhiều ủng hộ từ khán giả và đây chính là lí do Sheep phiên bản remix đã được ra đời.

Tháng sau, nghệ sĩ Trương Nghệ Hưng được báo chí hai bên Hàn-Trung sẽ cho phát hành album Namanana với ý định Mỹ tiến và thông tin nhanh chóng được chính chủ xác nhận. Album Namanana được phát hành cùng với bài hát chủ đề cùng tên, một bài hát có thể khiến bạn nhảy theo vì giai điệu rất bắt tai, gây nghiện cho những lần nghe sau đó. Trong lần bước chân vào thị trường Mỹ lần này, Trương Nghệ Hưng đã quá thành công khi lượng album bán ra leo lên vị trí đứng đầu bảng xếp hạng CD&Vinyl trên Amazon.

Cuối năm 2018, Lay quay trở lại Hàn Quốc và cùng EXO trở lại với Don’t Mess Up My Tempo. Người hâm mô đã thật sự vỡ òa vì hạnh phúc khi Lay thật sự đã quay về sau hơn 2 năm vắng bóng.

Sự nghiệp từ năm 2019 - nay: Rời SM và thành lập công ty riêng

Sau sự thành công của mùa 1, show truyền hình Idol Producer đã có mùa 2 và mời Trương Nghệ Hưng về làm đại diện nhà sản xuất quốc dân.

Trương Nghệ Hưng Profile: Tất tần tật về một nghệ sĩ trẻ đa tài 7
 

Lại nhắc về bảo tàng tượng sáp Madame Tussauds, hình ảnh nghệ sĩ Trương Nghệ Hưng đã vinh dự có mặt ở ba nơi Bắc Kinh, Thượng Hải, HongKong và có đến 4 tượng sáp được trưng bày trong bảo tàng.

Ngày 11/2/2019, Trương Nghệ Hưng là nghệ sĩ người Trung Quốc duy nhất xuất hiện tại lễ trao giải Grammy thứ 61 với vai trò là người đại diện của FM101.

Trong suốt 3 năm liên tiếp, Trương Nghệ Hưng vinh dự được trình diễn trên sân khấu Spring Festival CCTV Rehearsal cùng các nghệ sĩ đình đám khác.

Ở năm 2019 này, Lay đã có concert riêng đầu đời của mình mang tên GRANDLINE. GRANDLINE là một chuyến lưu diễn trải dài suốt hai tháng, từ Thượng Hải (06/07), Trùng Khánh (14/07), Nam Kinh (20/07), HongKong (17/08). Rồi sau đó, Lay đã tiến thẳng đến xứ xở Chùa Vàng vào ngày 25/08 và cháy hết mình cùng fan Thái.

Mùa hè năm 2019, Lay chính thức phát hành album thứ tư trong sự nghiệp của mình là Honey. Mini album lần này gồm tổng cộng bốn ca khúc: Honey, Bad, Amusement Park, Honey English version nhưng lần này album chỉ là bản digital, không có CD hay poster.

Mới sau hai ngày phát hành, album Honey đã leo thẳng lên vị trí No1 trên QQ music cùng nhiều bảng xếp hạng âm nhạc lớn nhỏ khác.

Vào ngày sinh nhật của mình, 7/10/2020, Trương Nghệ Hưng chính thức thông báo về việc đã thành lập công ty giải trí và đào tạo Chromosome Entertainment Group. Hiện nay, công ty vẫn đang phát triển mạnh mẽ dưới sự chỉ đạo của CEO Trương Nghệ Hưng.

Trương Nghệ Hưng Profile: Tất tần tật về một nghệ sĩ trẻ đa tài 8
 

Vào ngày 31/05/2020, Trương Nghệ Hưng đã đặt hết tâm huyết và công sức của bản thân vào một dự án album hoàn toàn mới Lit và bài hát chủ đề cùng tên. MV Lit được quay với nhiều kỹ xảo đẹp mắt, chuyên nghiệp đến từng âm thanh và hình ảnh. Thời lượng của MV tuy dài hơn những MV trước đó nhưng nó lại thuộc top những MV đạt nhiều lượt xem nhất trong sự nghiệp của nam nghệ sĩ, đúng thật rằng mọi công sức mà Lay bỏ ra đều được đền đáp thật xúng đáng. 

Ở năm 2021, các hoạt động nổi bật của Trương Nghệ Hưng phải kể đến việc làm leader trong chương trình truyền hình Street Dance Of China Season 4 và tham gia vào special comeback của EXO sau lần comeback Don’t Mess Up My Tempo năm 2019. Trong MV Don't  Fight The Feeling, mặc dù chỉ không thể về Hàn quay MV nhưng những hình ảnh Lay xuất hiện ít ỏi cũng đủ để các EXO-L  ấm lòng. 

Vào đúng kỉ niệm 10 năm thành lập của EXO, ngày 8/4/2022, Lay làm người hâm mộ sững sốt vì lá thư tay thông báo rời SM Entertainment sau một thập kỷ gắng bó. Trong lá thư, nam nghệ sĩ đã gửi lời cảm ơn đến người hâm mộ, các thành viên cũng như công ty đã giúp đỡ và đồng hành cùng anh trong suốt một thời gian dài. Tuy nhiên, điều quan trọng mà Lay muốn khẳng định nhất trong thư tay chính là anh vẫn là Lay, vẫn là thành viên của EXO. Nếu EXO cần, Lay sẽ không ngần ngại và đến ngay.

Việc Lay sẽ rời SM là điều sớm hay muộn gì cũng xảy ra tuy nhiên nó lại xảy ra ngay đúng ngày kỉ niệm debut của EXO đã làm cho người hâm mộ của nhóm và cộng đồng dư luận phải ngỡ ngàng. Ngoài ra còn có một số fan hâm mộ mở tiệc ăn mừng vì đã chờ được đến ngày nam idol rút khỏi SM. Các bình luận đầy tiêu cực xuất hiện trên khắp các diễn đàn mạng, cả instargam và weibo của anh cũng bị công kích nặng nề.

Xem thêm: Trương Nghệ Hưng thông báo rời SM Entertainment, bị chỉ trích dữ dội vì chọn đúng ngày vui của EXO

Giải thưởng trong sự nghiệp của Trương Nghệ Hưng

  • “Nam diễn viên phụ xuất sắc nhất" tại Liên hoan phim Trung Quốc-Anh (2016)
  • “Nghệ sĩ xuất sắc nhất”, “Album của năm” tại YinYueTai Awards (2017)
  •  “Dự án ngành công nghiệp âm nhạc xuất sắc” tại giải thưởng quốc gia (2018)
  • “Diễn viên phụ xuất sắc nhất” tại lễ trao giải Hoa Đỉnh lần thứ 25 (2019)

Ngoài lề về Trương Nghệ Hưng: sở thích, tính cách, nỗi sợ,..

  • Trương Nghệ Hưng thích nhảy, chơi đàn guitar, sáng tác, nấu ăn,..
  • Anh ấy là người hiền lành, chăm chỉ, khiêm tốn, ít nói, dễ gần nhưng đôi lúc hay quên.
  • Trương Nghệ Hưng được fan đặt cho mình biệt danh là "cừu ngơ" vì khuôn mặt của anh ấy thật sự giống cừu, đặc biệt là khi tham gia các chương trình tạp kĩ và được hỏi đến mình, tốc độ phản ứng của Hưng được load khá chậm. 
  • Nếu Suho ở EXO-K được xem như một người mẹ thì ở EXO-M, Nghệ Hưng cũng được xem như một người mẹ của nhóm
  • Mẫu người lí tưởng của anh là một cô gái tóc ngắn hay dài đều được, miễn là có tóc. Vừa dễ thương vừa hiếu thảo
  • Trương Nghệ Hưng rất sợ bồ câu, cổ của anh nhạy cảm với gió
  • Nam nghệ sĩ mang một căn bệnh máu khó đông, điều này đã đe dọa đến tính mạng anh nhiều lần. 

Trương Nghệ Hưng giờ đây đã thật sự lớn mạnh và có cho mình một chỗ đứng vững chắc trong cả Kbiz và Cbiz. Những nỗ lực chăm chỉ không ngừng suốt 14 năm qua đã tạo nên một người nghệ sĩ đa tài Trương Nghệ Hưng. Dù giờ đây không còn hoạt động ở Hàn Quốc nữa nhưng những thông tin về anh vẫn được mọi người quan tâm rất nhiều.

Cùng VOH Giải trí cập nhật những thông tin sao nhanh nhất tại chuyên mục tin sao nhé!

Ảnh & Video: Internet