Hứa Kim Tuyền bật mí những câu chuyện phía sau mỗi bài hát

VOH - Là chủ nhân của những bản hit triệu view được khán giả yêu mến, liệu rằng phía sau những ca từ thấm đến từng chữ đó, Hứa Kim Tuyền mang đến những câu chuyện gì?

Hứa Kim Tuyền là "cha đẻ" của nhiều bản hit được yêu thích như Hôm Nay Tôi Cô Đơn, Giữa Đại Lộ Đông Tây, Một Ngày Hay Trăm Năm… Mới đây nhất, ca khúc Đại Minh Tinh do anh sáng tác và Văn Mai Hương thể hiện cũng xuất sắc thống lĩnh các nền tảng âm nhạc.

Tham gia talkshow Chuyện Sao Kể cùng host Hồng Ngọc và Bích Trăm, Hứa Kim Tuyền đã có những bật mí về câu chuyện đằng sau mỗi bài hát của mình. Liệu rằng đâu là nguồn cảm hứng để chàng nhạc sĩ trẻ tạo nên những siêu phẩm này?

Hứa Kim Tuyền - Bật mí những câu chuyện đằng sau mỗi bài hát 1
Hứa Kim Tuyền cùng Host Hồng Ngọc, Bích Trăm tại Chuyện Sao Kể

Đôi nét về Hứa Kim Tuyền

Hứa Kim Tuyền, sinh năm 1995, là ca sĩ, nhạc sĩ và là nhà sản xuất âm nhạc nổi tiếng. Trước khi theo đuổi con đường âm nhạc chuyên nghiệp, anh từng làm phóng viên giải trí cho tờ báo Hoa học trò. Trong khoảng thời gian này, Hứa Kim Tuyền đã từng bước đầu tư cho việc học nhạc, nhưng anh chưa từng có suy nghĩ sẽ trở thành nhạc sĩ.

Sau khi tham gia chương trình Bài Hát Hay Nhất năm 2017, Hứa Kim Tuyền nhận được sự ủng hộ nhiệt tình của khán giả. Càng về sau, âm nhạc của Hứa Kim Tuyền cũng dần trưởng thành và đến gần với nhiều đối tượng khán giả nghe nhạc hơn. 

Hôm Nay Tôi Cô Đơn Quá

Hứa Kim Tuyền từng sáng tác loạt ca khúc chiếm lĩnh các bảng xếp hạng như: Hôm Nay Tôi Cô Đơn Quá (Tóc Tiên), Tặng Anh Cho Cô Ấy (Hương Giang), Giữa Đại Lộ Đông Tây (Uyên Linh), Tình Bạn Diệu Kỳ (Ricky Star, AMEE, Lăng LD)... Đến khi chính thức debut với Sài Gòn Đau Lòng Quá kết hợp cùng Hoàng Duyên, cái tên Hứa Kim Tuyền trở thành dấu ấn trong lòng người hâm mộ.

Hứa Kim Tuyền - Bật mí những câu chuyện đằng sau mỗi bài hát 2
Nhạc sĩ Hứa Kim Tuyền

“Được làm những gì mình thích luôn là điều tuyệt vời nhất”

Hứa Kim Tuyền cho biết, anh từng có 6 năm học ngành truyền thông báo chí theo đúng mong muốn của bố mẹ. Đến khi tốt nghiệp đại học, anh quyết định ngưng toàn bộ công việc nhà báo và bắt đầu theo đuổi đam mêm âm nhạc.

Nhạc sĩ Hứa Kim Tuyền tâm sự: “Mỗi ngày thức dậy phải xem hôm nay sẽ viết thông cáo báo chí gì, viết bài báo gì, đó trở thành áp lực rất lớn với tôi. Nhưng mỗi ngày mở mắt ra, nghĩ xem hôm nay thu âm với ai, hợp tác với ai lại mang đến niềm vui và năng lượng rất lớn. Mặc dù chưa biết mình là ai, cũng không có một cơ sở nào cho biết con đường này nhất định sẽ thành công. Nhưng tôi biết trái tim mình hướng đến nó. Bởi làm điều tôi thích luôn là điều tuyệt vời nhất".

Trò chuyện cùng Hứa Kim Tuyền 

Với sự thông minh, nhạy bén, Hứa Kim Tuyền luôn có cách để vượt qua những môn học trong trường lớp một cách nhẹ nhàng, từ đó tiết kiệm thời gian để đi làm thêm kiếm tiền học nhạc. Kế hoạch này đã được anh tính toán kỹ lưỡng để sẵn sàng bước chân vào thị trường âm nhạc.”

“Người ngoài nhìn vào sẽ thấy tôi là người tay ngang chuyển qua làm nhạc, nhưng trong 4 năm đại học, tôi đã tham gia rất nhiều lớp học nhạc để trang bị nền tảng cho con đường sau này. Tôi tìm kiếm những mối quan hệ xung quanh, học hỏi những anh chị ca sĩ thông qua nghề báo để công việc sau này thuận lợi nhất và đúng đắn nhất" - Nam nhạc sĩ bộc bạch.

Hứa Kim Tuyền - Bật mí những câu chuyện đằng sau mỗi bài hát 3
Một Hứa Kim Tuyền đầy kiên định và quyết tâm.

Đối với Hứa Kim Tuyền, câu dặn dò “Hãy sống một cuộc đời mà con cảm thấy không hối hận về điều gì cả” của ba chính là làm kim chỉ nam giúp anh vững bước trên con đường đã chọn. Cho đến hiện tại, công chúng hoàn toàn công nhận rằng Hứa Kim Tuyền thật sự đã đi đúng hướng.

Phải có một Hứa Kim Tuyền đầy kiên định và quyết tâm như thế, hôm nay mới có được một nhạc sĩ tài năng của loạt ca khúc đi vào lòng người đến vậy. Song hành cùng một trái tim đầy nhiệt huyết theo đuổi đam mê âm nhạc, chính là một tâm hồn nhạy cảm và tinh tế với thế giới. Có lẽ vì thế, trong mỗi một sáng tác của Hứa Kim Tuyền đều mang theo những câu chuyện mà anh muốn dùng ca từ để gửi gắm.

Những câu chuyện đằng sau ca khúc của Hứa Kim Tuyền

Trên mạng người ta thường nói với nhau rằng, “những ai đã yêu và đang yêu, nghe nhạc của Hứa Kim Tuyền rất là thấm”. Có lẽ bởi chất liệu để làm nên âm nhạc của chàng nhạc sĩ này đa phần đều xuất phát từ chính những trải nghiệm của anh nên cảm xúc mang lại rất chân thực.

Hứa Kim Tuyền - Bật mí những câu chuyện đằng sau mỗi bài hát 4
Mỗi bài háy là những tâm sự mà Hứa Kim Tuyền muốn gửi đến người nghe

Như chính anh cũng chia sẻ: “Tôi cũng đã từng yêu cắm đầu vào tường, trải qua những trạng thái khác nhau của tình yêu. Tôi dùng những trải nghiệm đó đưa vào âm nhạc để khán giả có thể chạm vào những cảm xúc ấy. Giống như Giữa Đại Lộ Đông Tây, bài hát là kỷ niệm về con đường tôi đã nhiều lần đi cùng với người yêu cũ. Hay là bài Sài Gòn Đau Lòng Quá được viết lúc tôi mới vừa chia tay, đặt một chiếc vé đi xa khỏi thành phố vì đâu đâu cũng toàn là kỷ niệm. Chính trên chuyến bay đó, tôi đã sáng tác nên bài hát ấy". 

Sài Gòn Đau Lòng Quá 

Những cảm xúc chân thực nhất được Hứa Kim Tuyền khéo léo truyền tải qua từng câu chữ đến với người nghe. Hay nói một cách khác, âm nhạc là một chiếc cầu nối đưa những rung động từ chính tác giả đến với khán giả. Có lẽ bởi vì thế mà người nghe dễ dàng chạm vào được những cảm xúc trong bài hát và dễ thấu cảm hơn.

Một Ngày Hay Trăm Năm - “Bài hát hay được Hứa Kim Tuyền nghe lại nhất”

Là tác giả của hàng loạt bản hit đình đám, nhưng ca khúc được Hứa Kim Tuyền nghe lại nhiều nhất chính là Một Ngày Hay Trăm Năm. Đây là ca khúc được anh viết dựa trên chuyện tình của ông bà ngoại, sau khi nghe ông nói "tao nhớ bả" trong dịp sinh nhật 100 tuổi. Chuyện tình cùng vượt qua những thăng trầm của thời kỳ kháng chiến cho đến khi họa bình, nhưng cả hai vẫn không thay lòng đổi dạ đã trở thành nguồn cảm hứng để Hứa Kim Tuyền viết nên ca khúc rất đỗi da diết. 

"Một ngày hay 100 năm, gần kề hay xa xăm. Địa đàng hay nhân gian, hình hài hay tro than” - Những câu hát khiến người nghe không ngừng suy ngẫm. Bất kể hình thái nào họ vẫn luôn nhớ về nhau, nghĩ về nhau, kể cả khi mất đi rồi, thế gian vẫn còn lại đó một câu chuyện tình yêu đẹp.

Một Ngày Hay Trăm Năm

Trải lòng về chuyện tình cảm 

Là người nghệ sĩ có tâm hồn nhạy cảm, tình yêu và cách Hứa Kim Tuyền hòa mình với tình yêu của mình cũng là một trong những thắc mắc của phần đông khán giả. Khi chia sẻ về chuyện tình cảm của mình, Hứa Kim Tuyền dùng 3 từ thú vị để miêu tả, đó là: Tử tế, Hết mình và Nhây.

Chia sẻ về từ khóa "Tử tế", Hứa Kim Tuyền tâm sự: “Sau khi chia tay, tôi và người đó vẫn có thể đối xử tử tế với nhau. Cả hai ngồi lại, biết được khuyết điểm trong mối quan hệ nằm ở đâu và chia tay một cách văn minh. Sau một khoảng thời gian, cả 2 đều thông suốt về chuyện tình cảm, có thể trở lại thành bạn bè, chia sẻ với nhau những vấn đề về cuộc sống. Tôi nghĩ chính sự tự tế giúp mình có thể làm bạn được với những người đã từng". 

Hứa Kim Tuyền - Bật mí những câu chuyện đằng sau mỗi bài hát 5
Đón xem Chuyện Sao Kể và nghe Hứa Kim Tuyền trải lòng 

Trong khi đó, nam nhạc sĩ cho biết với mỗi mối quan hệ, anh đều luôn "Hết mình", dùng tâm để yêu và dùng tim để thương. Để khi mỗi người một ngã không để lại cho nhau nuối tiếc gì.

Cuối cùng là một từ khóa “nhây” cũng được anh lý giải: "Sau khi chia tay tôi vẫn viết về người ta, đôi khi đi trên phố, họ nghe lại thấy “nhột”. Tuy nhiên, mọi người điều dí dỏm cho rằng tôi đã cống hiến chút sức lực cho thị trường âm nhạc Việt Nam". 

Phải chăng chính những trải nghiệm trong các mối quan hệ đó đã tạo nên một Hứa Kim Tuyền của ngày hôm nay? Nhưng nhìn chung, cách anh chàng đối diện với tình cảm cũng như với những người đã cùng mình đi một quãng đường rất đáng để trân trọng. Qua đó, khán giả lại càng hiểu hơn về Hứa Kim Tuyền, hiểu hơn về những ca từ anh muốn truyền tải.

Hứa Kim Tuyền có muốn “debut” hẳn thành 1 ca sĩ?

Sau khi Sài Gòn Đau Lòng Quá được chính “cha đẻ” thể hiện, cái tên Hứa Kim Tuyền đã được công chúng biết đến nhiều hơn. Nhiều người hâm mộ thắc mắc, liệu rằng nam nhạc sĩ có sẵn sàng trở thành một ca sĩ hay không? Bởi không ai có thể lý giải bài hát cặn kẽ được như chính người tạo ra nó. Vừa sáng tác vừa hát rất có thể sẽ mang đến lợi thế cho Hứa Kim Tuyền trên thị trường âm nhạc.

Tuy nhiên, nam nhạc sĩ chia sẻ: “Nếu bài nào phù hợp, tất nhiên tôi sẽ giữ lại. Tuy nhiên, tôi vẫn muốn hợp tác với nhiều ca sĩ hơn. Mỗi một ca sĩ, đôi khi họ lại có cách lý giải khác thuyết phục hơn thì tôi vẫn sẽ chấp nhận".

Nam nhạc sĩ chia sẻ thêm: “Khi tự làm hết một thứ, vô hình chung tôi sẽ tự đưa bản thân vào một cái khung. Và cái khung đó sẽ rất dễ đi vào lối mòn. Mà nghệ sĩ mà đi vào lối mòn là cách nhanh nhất để giết chết sự sáng tạo".

Hứa Kim Tuyền: "Văn Mai Hương thất tình còn nhiều hơn tui":

Đúng người, đúng việc, đúng thời điểm mới đem lại chiến thắng cho tất cả mọi người. Nhờ tư duy này mà tên tuổi và tác phẩm của Hứa Kim Tuyền chưa bao giờ hết hot trên thị trường âm nhạc Việt Nam.

Chuyện Sao Kể phát sóng vào 20h tối thứ Sáu hàng tuần trên sóng Radio VOH 95.6 Mhz, phát trực tiếp trên Tiktok - Youtube Trạm Giải Trí VOH. Ngoài ra, khán thính giả có thể nghe lại chương trình tại Podcast VOH

Chuyen Sao Ke
 

Hãy cùng VOH Giải trí cập nhật những thông tin nhanh nhất tại chuyên mục tin show!