Lệ Thủy, Phú Quý kể về kỷ niệm đáng nhớ với NSND Diệp Lang

(VOH) - Sự ra đi của nghệ sĩ Diệp Lang để lại nỗi mất mát to lớn cho bạn bè đồng nghiệp.

7h sáng ngày 11/3 tại San Diego, California, Mỹ, nghệ sĩ nhân dân Diệp Lang đã nhắm mắt từ trần, hưởng thọ 83 tuổi. Sự ra đi của ông khiến giới cải lương lần nữa dậy sóng khi không lâu trước đó, một tượng đài lớn là nghệ sĩ Vũ Linh cũng ra đi vì bệnh tật.

Rất nhiều nghệ sĩ đã đến lễ tưởng niệm cố nghệ sĩ vào tối 17/3 tại Việt Nam. Không ít người xúc động mạnh, bùi ngùi nhớ lại những năm tháng nam nghệ sĩ còn tại thế. NSND Lệ Thủy không giấu được nỗi mất mát trên khuôn mặt, chia sẻ: “Tôi với anh Diệp Lang có nhiều kỷ niệm. Trước năm 1975, chúng tôi chỉ thu đĩa cùng nhau chứ không hát chung sân khấu. Nhưng sau 1975, tôi về đoàn Sài Gòn 2 cùng anh".

Lệ Thủy, Phú Quý kể về kỷ niệm đáng nhớ với NSND Diệp Lang 1
Nghệ sĩ Diệp Lang ra đi ở tuổi 83

Với NSND Lệ Thủy, Diệp Lang vừa là người anh đồng hành, vừa là người thầy dìu dắt mình trong những năm tháng hành nghề. Nữ nghệ sĩ chia sẻ: “Sau khi tôi về đoàn, tôi chủ yếu đóng các vai xã hội nên phải học hỏi rất nhiều. Anh Diệp Lang là người giúp tôi về vấn đề diễn xuất. Từ giọng nói đến cách đi đứng, tôi phải tiết chế lại. Anh dạy bảo tôi, đặc biệt là vở Lỡ Bước Sang Ngang”.

Lệ Thủy, Phú Quý kể về kỷ niệm đáng nhớ với NSND Diệp Lang 2
Nghệ sĩ Lệ Thủy chia sẻ về những kỷ niệm đáng nhớ với NSND Diệp Lang

Xem thêm: NSND Diệp Lang vẫn đau đáu nỗi nhớ quê hương trước khi qua đời

Sau chuyến lưu diễn ở Châu Âu và gây ấn tượng với vở Đời Cô Lựu, hai nghệ sĩ có cơ hội hợp tác lần nữa trong vở Tô Ánh Nguyệt: “Trong tác phẩm này, anh lại đóng vai cha của tôi và chỉ dạy tôi cách diễn. Anh còn viết thêm một phân đoạn cho tôi, mặc dù việc phúc khảo có chút trục trặc nhưng anh vẫn bảo vệ quan điểm. Nhờ có phân đoạn đó, tôi diễn và được khán giả rất thích”.

Lệ Thủy chia sẻ về lần cuối được gặp cố nghệ sĩ Diệp Lang. Đó là lần cô sang Mỹ vào năm 2019, hai người đã cùng ôn lại kỷ niệm, cùng hát một trích đoạn trong Tô Ánh Nguyệt. Lệ Thủy chia sẻ: “Tôi nghĩ cải lương cũng đã làm tròn sứ mệnh. Tôi chỉ mong thế hệ kế cận hãy cố gắng làm thế nào để giữ sân khấu, để các chú, các bác đi trước thấy ấm lòng vì đã có người tiếp nối".

Lệ Thủy, Phú Quý kể về kỷ niệm đáng nhớ với NSND Diệp Lang 3
Hai người đã từng có cơ duyên hợp tác nhiều lần trong quá khứ

Ngoài nghệ sĩ Lệ Thủy, một người bạn thân thiết của cố nghệ sĩ Diệp Lang là Phú Quý cũng có mặt trong đêm tưởng niệm. Suốt quá trình làm lễ, ông nhiều lần không kìm nổi xúc động mà bật khóc. 

Phú Quý cho biết trước đây, khi ông về công tác tại Nhà hát Trần Hữu Trang, chính “ông hội đồng Thăng" là người chỉ dạy, hỗ trợ hết mình. “Gần 30 năm rồi tôi không nhớ tác phẩm đó tên gì, nhưng tôi nhớ như in hình ảnh anh tận tình chỉ dạy tôi từng chút một". Với nghệ sĩ Phú Quý, ông cũng xem cố nghệ sĩ Diệp Lang như một người thầy.

Lệ Thủy, Phú Quý kể về kỷ niệm đáng nhớ với NSND Diệp Lang 4
 
Lệ Thủy, Phú Quý kể về kỷ niệm đáng nhớ với NSND Diệp Lang 5
Nghệ sĩ Phú Quý không kìm được xúc động

Nghệ sĩ Phú Quý cho hay trong một lần về Việt Nam, giọng ca sinh năm 1941 có cuộc hội ngộ cùng những gương mặt nổi tiếng của sân khấu cải lương như Minh Vương, Thanh Sang… “Sau khi chúng tôi hàn thuyên tâm sự thì anh báo sáng hôm sau anh phải về Mỹ. Anh em chúng tôi tiễn anh ra chỗ thang máy. Khi đó, anh quay lại nói: Anh em mình gặp nhau lần này, không biết có gặp nữa hay không", nghệ sĩ Phú Quý nghẹn ngào nhớ lại.

Lệ Thủy, Phú Quý kể về kỷ niệm đáng nhớ với NSND Diệp Lang 6
Nhiều đồng nghiệp thân thiết đến tiễn đưa cố nghệ sĩ Diệp Lang

“Người nghệ sĩ không có gì đáng quý bằng kỷ niệm. Tôi xin gửi đến anh lòng biết ơn. Trái tim tôi luôn hướng về những người thầy, những người anh đã dạy, hỗ trợ tôi. Anh là một trong những thần tượng tôi kính trọng nhất”, nam nghệ sĩ bày tỏ.

Hãy cùng VOH Giải trí cập nhật những thông tin sao nhanh nhất tại chuyên mục tin sao nhé!

Ảnh: Thanh Niên, internet