NSND Diệp Lang vẫn đau đáu nỗi nhớ quê hương trước khi qua đời

(VOH) - Sinh thời, Diệp Lang là 'cây đại thụ' của làng cải lương Việt Nam. Ông đã để lại nhiều ấn tượng sâu sắc trong lòng khán giả với những vai diễn để đời.

Sáng ngày 11/3 tại Mỹ (theo giờ địa phương). NSND Diệp Lang qua đời vì lên cơn đau tim. Sự ra đi của ông là nỗi mất mát lớn cho sân khấu nghệ thuật Việt Nam, để lại nỗi tiếc thương cho gia đình, bạn bè đồng nghiệp và khán giả.

Vợ của nghệ sĩ Diệp Lang cho biết, trước khi qua đời, ông ngồi trầm ngâm nhắc nhớ về người em NSƯT Vũ Linh vừa mất cách đây vài ngày. Một lúc sau, ông than đau tim, bật ngã ra sau nên được người nhà dìu lên giường nằm. Vợ nam nghệ sĩ gọi bệnh viện định đưa đi cấp cứu thì ông đã ra đi vĩnh viễn.

Bà Thu Phong kể: “Ông xã tôi bị đau tim nặng nên thường xuyên mệt, khó thở. Gia đình cũng chuẩn bị tâm lý trước ông khó qua khỏi nếu tái phát lần nữa vì mắc nhiều bệnh nền. Dù đau đớn, chúng tôi cũng an lòng vì ông ra đi nhẹ nhàng, không phải chịu cảnh bệnh tật giày vò”.

Xem thêm: NSND Diệp Lang qua đời, Việt Hương và dàn nghệ sĩ bày tỏ tiếc thương

Kỷ niệm cuối đời của NSND Diệp Lang 1
NSND Diệp Lang qua đời, hưởng thọ 82 tuổi

Bà xã Diệp Lang nói ông chuẩn bị sẵn về ngày cuối đời cho mình. Nghệ sĩ ước được ra đi bình thản, êm đẹp. Ông lo liệu mọi thứ cho hậu sự, căn dặn con cháu trong nhà phải luôn hòa thuận, cố gắng đùm bọc, che chở nhau.

Những năm cuối đời, tuy NSND Diệp Lang không diễn được nữa, nhưng mọi người vẫn muốn nhìn thấy ông, biết ông còn hiện diện trên cõi đời này như một bóng cổ thụ yêu thương, trân quý. Suốt 13 năm qua định cư ở Mỹ, chưa lúc nào Diệp Lang nguôi nhớ thương sân khấu, nhớ thương quê hương. 

Bà Thu Phong nhớ lại: "Ổng kêu tôi khi nào khỏe thì phải về thăm quê thay cho ổng, về Bình Tiên thắp nén nhang cho ba má, ông bà. Còn ngày thường, ổng cứ nhớ bạn bè hồi đi hát. Có đêm ổng ngồi cười một mình, nói chuyện làm xàm, tôi hỏi chuyện gì, thì ổng nói nằm mơ thấy Thanh Sang, hoặc có hôm thì thấy giỡn với Thanh Tòng, vui lắm, giật mình tỉnh dậy cười vậy đó. Ổng còn nhắc các bác sĩ đã điều trị cho ổng lúc còn ở Việt Nam, đã đặt stent tim cho ổng. Ôi thôi, nhớ hết người này tới người kia!".

Kỷ niệm cuối đời của NSND Diệp Lang 2
Cố nghệ sĩ và vợ thời trẻ

Do ảnh hưởng chứng bệnh parkinson, NSND Diệp Lang đi lại khó khăn, giao tiếp chậm. Dù vậy, ông vẫn cố tự làm mọi việc, từ chuyện ăn uống, ngủ nghỉ vì không muốn phiền hà người thân. 

Các con cháu luôn quan tâm, thường xuyên tổ chức tiệc để ông cảm nhận không khí gia đình. Hôm 4/3, nam nghệ sĩ còn được vợ chồng con gái và cháu ngoại mừng sinh nhật tuổi 82. Đạo diễn Diệp Tiên – con trai út của ông sang Mỹ từ 3 năm qua vì muốn gần gũi, chăm sóc cha.

Mặc dù gặp nhiều khó khăn vì bệnh tình của mình, NSND Diệp Lang vẫn luôn cố gắng gặp gỡ các kiều bào ở Mỹ. Cố nghệ sĩ từng từ chối biểu diễn ở nhiều chương trình, song vì các khán giả quá mong muốn được gặp gỡ “cây đại thụ” của nghề cải lương nên ông đã nhận lời biểu diễn. Show diễn cuối cùng của ông là tuồng Tô Ánh Nguyệt, đóng cùng Hồng Nga trong liveshow nữ nghệ sĩ ở Mỹ năm 2017.

Kỷ niệm cuối đời của NSND Diệp Lang 3
Show diễn cuối cùng của ông vào năm 2017 tại Mỹ

Sinh thời, NSND Diệp Lang luôn đau đáu nỗi nhớ quê hương. Vì hoàn cảnh bệnh tật, con cái đều lập nghiệp ở Mỹ, ông đành phải cùng vợ khăn gói sang đất khách quê người. 

Nam nghệ sĩ mong mỏi trước khi mất có thể được về Việt Nam một lần. Tuy nhiên, quãng đường bay hơn 20 tiếng khiến ông lực bất tòng tâm. Các bác sĩ không cho nghệ sĩ Diệp Lang đi vì sợ khi lên máy bay, không khí loãng ảnh hưởng đến tim và máu không lưu thông. Đây cũng là điều ông hối tiếc nhất những năm cuối đời.

Cố nghệ sĩ Diệp Lang nhờ vợ và các con thay ông thực hiện những dự định còn dang dở. Ông muốn gia đình nếu có dịp về Việt Nam, thay mình thắp nén nhang cho ba má, ông bà tổ tiên ở quê hương Đồng Tháp.

Ông từng bày tỏ với người thân: “Nhớ cái mùi của quê. Bên Mỹ không thiếu thứ gì, từ tô phở tới cọng rau, nhưng vẫn không phải cái mùi quê mình. Còn sân khấu thì… đành chịu thôi. Tôi chưa bao giờ nói bỏ nghề, chỉ là không còn đủ sức đi diễn. Tôi vẫn chạnh lòng với cải lương, đêm nằm cứ nghĩ về cải lương. Mong thế hệ đàn em diễn giỏi, mong cải lương trường tồn và phát triển".

Kỷ niệm cuối đời của NSND Diệp Lang 4
Nam nghệ sĩ luôn đau đáu về quê hương và cải lương trước khi qua đời

Nghệ sĩ Diệp Lang hay nghêu ngao hát vài câu mỗi lúc ở nhà hay trên đường đến bệnh viện. Gần đây ông kể với vợ mình nằm mơ thấy các đồng nghiệp cũ như: Thanh Tòng, Thanh Sang… Trong giấc ngủ ông vẫn vô thức hát, đến khi tỉnh dậy lại nghẹn ngào vì nhớ sân khấu quê nhà.

Trước dịch Covid-19, ông nhờ vợ đưa đến thăm các đồng nghiệp sống ở cùng tiểu bang. Ông vui khi được hội ngộ một số nghệ sĩ như: NSƯT Bảo Quốc, Hồng Nga, Ngọc Huyền,… Họ hàn huyên kỷ niệm về sân khấu một thời, về rạp Trần Hưng Đạo thuở còn sáng đèn mỗi đêm.

Hãy cùng VOH Giải trí cập nhật những thông tin sao nhanh nhất tại chuyên mục tin sao nhé!

Ảnh: Internet.