Nghệ sĩ gạo cội Mai Ngọc Căn qua đời ở tuổi 83

(VOH) - Sau khoảng thời gian dài đấu tranh với bệnh tật, nghệ sĩ gạo cội Mai Ngọc Căn đã ra đi trong sự tiếc thương của nhiều thế hệ học trò và người hâm mộ. Lúc sinh thời, ông sống rất lạc quan.

Trưa ngày 3/11, cháu nội của diễn viên Mai Ngọc Căn xác nhận với truyền thông rằng ông đã qua đời tại nhà riêng lúc 16h30 ngày 2/11. Lễ viếng cố nghệ sĩ diễn ra vào 9h45 ngày 5/11 tại nhà tang lễ bệnh viện Thanh Nhàn, Hà Nội. Nhà giáo, nghệ sĩ Mai Ngọc Căn qua đời sau 5 năm chống chọi với bệnh tật. Ông hưởng thọ 83 tuổi. 

Nghệ sĩ gạo cội Mai Ngọc Căn qua đời ở tuổi 83 1
Nghệ sĩ Mai Ngọc Căn qua đời ở tuổi 83

Cuối năm 2017, nghệ sĩ Mai Ngọc Căn được chuẩn đoán mắc bệnh ung thư thận giai đoạn cuối và đã chiến đấu với bệnh tật bằng một tinh thần lạc quan cho đến lúc ra đi. Vì quá yêu nghề diễn xuất, năm 2018, Mai Ngọc Căn vẫn nhất quyết trốn viện để được đóng phim khiến đồng nghiệp lẫn người hâm mộ hết sức bất ngờ và khâm phục. 

Mặc dù mang trong người căn bệnh hiểm nghèo, có thể ra đi bất cứ lúc nào nhưng ông vẫn lạc quan, yêu đời và luôn truyền năng lượng tích cực đến những người xung quanh. Tại thời điểm đó, Mai Ngọc Căn cho biết nếu cái chết có tìm đến mình bất ngờ, ông vẫn mong muốn được trút hơi thở cuối đời trước ống kính hơn là nằm ở nhà ngồi chờ tử thần tới gọi.

Nghệ sĩ gạo cội Mai Ngọc Căn qua đời ở tuổi 83 2
Tuy mắc bệnh ung thư nhưng ông vẫn trốn viện để tham gia đóng phim

Cố nghệ sĩ từng tâm sự về căn bệnh của mình: "Tôi phát hiện ung thư thận từ năm 2017, đã cắt một bên thận, một phần của bàng quang và đường tiết niệu. Sau một thời gian cầm cự được tới tháng 3/2018 lại tái phát, di căn sang bàng quang. Tôi đi tiểu lần nào cũng ra máu. Bác sĩ nói rằng tôi nên phẫu thuật thì sống thêm được từ 1 tới một năm rưỡi nữa còn nếu không thì tôi chỉ sống được từ 3 tới 6 tháng. Nhưng nếu phẫu thuật phải đeo ống gì đó, điều này tôi không muốn, chẳng lẽ quãng thời gian còn lại tôi không được đi diễn".

Xem thêm: Nghệ sĩ cải lương Hà Mỹ Liên qua đời khi đang trên đường đến địa điểm biểu diễn

Nghệ sĩ gạo cội Mai Ngọc Căn qua đời ở tuổi 83 3
Năm 2017, Mai Ngọc Căn phát hiện mình bị ung thư thận

Nghệ sĩ Mai Ngọc Căn sinh năm 1940 tại Bắc Ninh. Ông được khán giả nhớ tới qua các vai diễn hiền hậu và có số phận lênh đênh trên màn ảnh nhỏ. Trước khi trở thành diễn viên gạo cội, Mai Ngọc Căn có xuất thân là thợ mỏ nhưng vì đam mê điện ảnh nên ông đã thi tuyển diễn viên. 

Cố nghệ sĩ Mai Ngọc Căn tốt nghiệp khóa một, lớp diễn viên Trường Ðiện ảnh Việt Nam (nay là Đại học Sân khấu Điện ảnh Hà Nội). Bạn học của ông là nhiều nghệ sĩ tên tuổi như: Trà Giang, Lâm Tới,... 

Nghệ sĩ gạo cội Mai Ngọc Căn qua đời ở tuổi 83 4
Vì quá đam mê diễn xuất nên lúc sinh thời Mai Ngọc Căn đã cố gắng thi vào trường điện ảnh

Bên cạnh niềm đam mê bất tận với nghiệp diễn, Mai Ngọc Căn còn là người thầy của biết bao thế hệ nghệ sĩ nổi tiếng sau này. Ông từng trực tiếp đứng lớp, giảng dạy trên giảng đường đại học cho sinh viên, trong đó có NSƯT Chiều Xuân. 

Ngay khi vừa hay tin người thầy năm xưa của mình qua đời, NSƯT Chiều Xuân không khỏi bàng hoàng. Theo như lời chia sẻ của nữ nghệ sĩ, Mai Ngọc Căn là người thầy luôn tận tâm với học trò. Ông dạy cô ở trường Đại học Sân khấu Điện ảnh và luôn được các sinh viên yêu mến bởi sự hiền lành, tốt bụng.

Nghệ sĩ gạo cội Mai Ngọc Căn qua đời ở tuổi 83 5
Ông từng là thầy của nhiều thế hệ sinh viên nổi tiếng

Không chỉ được biết đến qua các vai diễn khắc khổ trong các phim như: Đất Và Người, Những Ngọn Nến Trong Đêm, Người Chiếu Bóng, Đường Đời, Lều Chõng, Nếp Nhà,... Mai Ngọc Căn còn khiến nhiều khán giả ngưỡng mộ bởi mối tình dài hơn nửa thế kỷ với người vợ từng là nghệ sĩ múa - bà Tống Thị Thanh Sơn.

Cuối năm 2016, nhân dịp kỷ niệm 50 năm ngày cưới, cặp nghệ sĩ gây chú ý với bộ ảnh hồi tưởng tình yêu siêu lãng mạn trên khu vực phố nhà thờ ở Hà Nội. 

Nghệ sĩ gạo cội Mai Ngọc Căn qua đời ở tuổi 83 6
Bức ảnh kỷ niệm 50 năm ngày cưới của cố nghệ sĩ

Nhiều năm qua, do tuổi cao sức yếu và chống chọi với bệnh tật nên cố nghệ sĩ không đóng phim. Tác phẩm cuối cùng diễn viên Mai Ngọc Căn tham gia là Cưới Đi Kẻo Ế do NSND Khải Hưng đạo diễn năm 2018. Thời gian đó nghệ sĩ đã bị ung thư thận di căn.

Cùng VOH Giải trí cập nhật những thông tin sao nhanh nhất tại chuyên mục tin sao

Ảnh: Internet.