Nghệ sĩ cải lương Hà Mỹ Liên qua đời tại Pháp

(VOH) - Thông tin được gia đình nữ nghệ sĩ xác nhận, nhiều người hâm mộ không khỏi ngỡ ngàng tỏ lòng xót thương.

Tối ngày 30/10, nhạc sĩ Thanh Sơn khi đang trên đường đưa vợ là nghệ sĩ Hà Mỹ Liên đến điểm biểu diễn thì bất ngờ thấy bà ngã vào người mình. Ông lái xe thẳng đến bệnh viện và được bác sĩ cho biết bà qua đời do đột quỵ. Được biết nữ nghệ sĩ có tiền sử bị bệnh tim. Năm nay bà vừa tròn 73 tuổi.

Nghệ sĩ Hà Mỹ Liên qua đời tại Pháp khi đang trên đường đến điểm diễn 1
Nghệ sĩ cải lương Hà Mỹ Liên hưởng dương 73 tuổi

Theo chia sẻ của ca sĩ Đình Trí, con trai nghệ sĩ Lệ Thủy: "Cô Hà Mỹ Liên đang ấp ủ một dự án âm nhạc sẽ được diễn ra vào đầu năm 2023 và đã có lời mời tôi cùng mẹ tham gia. Thế nhưng dự định đó giờ đã dang dở..."

Nghệ sĩ Hà Mỹ Liên tên thật là Nguyễn Thị Thu Hà, sinh năm 1948 tại Long Xuyên, An Giang. Trong gia đình bà, NSND Thanh Điền là con thứ sáu, nghệ sĩ Hà Mỹ Liên thứ bảy còn nghệ sĩ Hà Mỹ Xuân thứ tám. Năm 12 tuổi, bà bắt đầu theo anh trai đi diễn khắp nơi, từ đó tích lũy dần những kinh nghiệm, bài học đáng quý làm hành trang cho sự nghiệp sau này.

Đoàn đầu tiên mà Hà Mỹ Liên tham gia là Kim Hoàn - Như Mai. Sau đó bà chuyển dần qua hoạt động tại đoàn Bạch Vân, rồi đến đại bang Kim Chung. Bà trở nên nổi tiếng trong giới cải lương và được yêu thích rộng rãi qua các vỡ diễn để đời như: Thương Về Quê Mẹ, Chiêu Quân Cống Hồ... Ngoài ra, vai diễn Thần Nữ trong vở Thần Nữ Dâng Ngũ Linh Kỳ của bà nổi tiếng đến mức bà được người trong giới đặt cho danh hiệu "Thần Nữ Hà Mỹ Liên".

Nghệ sĩ Hà Mỹ Liên qua đời tại Pháp khi đang trên đường đến điểm diễn 2
Từ trái qua: Nghệ sĩ Hà Mỹ Liên, NSƯT Thanh Kim Huệ và nghệ sĩ Hà Mỹ Xuân

Xem thêm: Nghệ sĩ cải lương Bích Thủy qua đời ở tuổi 73

Nữ nghệ sĩ quen biết rồi tiến tới hôn nhân với một người Pháp sinh sống và làm việc tại Việt Nam vào năm 1965. Thời điểm đó, vì nhiều lý do nên Hà Mỹ Liên phải tạm rời xa sân khấu, nhưng bà vẫn cố gắng tiếp tục đam mê bằng cách cùng em gái là nghệ sĩ Hà Mỹ Xuân lập gánh Xuân Liên Hoa. Đến năm 1976, bà cùng chồng sang Pháp định cư.

Tại nơi đất khách quê người, Hà Mỹ Liên vẫn rất đam mê nghệ thuật, tiếp tục theo đuổi nghiệp cải lương gắn bó bao năm cùng với các anh em nghệ sĩ khác đang sinh sống tại Pháp. Sau này, bà tái hôn với nhạc sĩ Thanh Sơn.

Bà thường là người đại diện kết nối các nghệ sĩ để gìn giữ nghệ thuật cải lương. Suốt bao nhiêu năm qua, bà vẫn miệt mài theo nghề, không ồn ào thị phi. Sự ra đi của bà để lại nhiều tiếc thương trong lòng người yêu cải lương và các anh chị em đồng nghiệp.

Hãy cùng VOH Giải trí cập nhật những thông tin sao nhanh nhất tại chuyên mục tin sao

Ảnh: Internet.