Nghệ sĩ Hữu Độ qua đời ở tuổi 90, dấu ấn sự nghiệp khiến khán giả tiếc thương

VOh - Nghệ sĩ Hữu Độ, sinh năm 1934 tại Hà Nội, là một trong những diễn viên kỳ cựu của nền kịch nghệ Việt Nam.

Sáng ngày 15/8, gia đình thông báo nghệ sĩ Hữu Độ qua đời ở tuổi 90. Ông từ trần vào 22h44 phút tối ngày 13/8 vì căn bệnh tắc động mạch phổi. Sự ra đi của ông để lại niềm thương tiếc vô hạn trong lòng gia đình, bạn bè và đông đảo khán giả. 

nghe-si-huu-do-qua-doi-90-tuoi (2)
Nghệ sĩ Hữu Độ hưởng thọ 90 tuổi - Ảnh: FBNV

Lễ viếng cuối cùng dành cho nghệ sĩ sẽ được tổ chức vào sáng ngày 16/8 tại Nhà tang lễ Bệnh viện Hữu nghị Việt Xô, số 1 Trần Khánh Dư, Hà Nội. Lễ truy điệu và đưa tang sẽ diễn ra ngay trong ngày. Thi hài của nghệ sĩ Hữu Độ sẽ được hỏa táng tại Đài hóa thân Hoàn vũ, Văn Điển. Sau đó, lễ an táng sẽ được tổ chức tại Nghĩa trang Lạc Hồng Viên, Hòa Bình, nơi ông sẽ yên nghỉ vĩnh hằng.

Nghệ sĩ Hữu Độ sinh năm 1934 tại Hà Nội, là một trong những diễn viên kỳ cựu của nền kịch nghệ Việt Nam. Với đam mê nghệ thuật từ khi còn nhỏ, ông bắt đầu bước chân vào con đường diễn xuất từ những ngày còn ngồi trên ghế nhà trường.

Năm 1960, nghệ sĩ Hữu Độ gia nhập Đoàn Kịch nói Hà Nội và để lại dấu ấn sâu đậm qua nhiều vai diễn xuất sắc. Trong đó nổi bật nhất là các vở kịch kinh điển như Cái Máy Chém, Những Người Du Kích, Lam Sơn Tụ Nghĩa… 

nghe-si-huu-do-qua-doi-90-tuoi (1)
Cố nghệ sĩ đã hoạt động năng nổ, cống hiến hết mình cho nghệ thuật Việt Nam - Ảnh: FBNV

Sau khi rời Đoàn Kịch nói Hà Nội, nghệ sĩ Hữu Độ chuyển về công tác tại Đoàn nghệ thuật Tổng cục Đường sắt và đảm nhiệm chức trưởng đoàn suốt 12 năm. Đến năm 1970, nghệ sĩ Hữu Độ gia nhập Nhà hát Kịch Việt Nam. 

Lúc sinh thời, nghệ sĩ Hữu Độ từng nói ông cảm thấy may mắn khi có cơ hội tham gia vào lĩnh vực sân khấu trong thời kỳ hưng thịnh nhất. Có những lúc, vở kịch Nhân Danh Công Lý của Nhà hát Kịch Việt Nam phải diễn đến 4 suất mỗi ngày. Các diễn viên không kịp tẩy trang, chỉ nghỉ ngơi chốc lát giữa các suất diễn. 

Không chỉ gắn bó với sân khấu kịch, nghệ sĩ Hữu Độ còn hoạt động chăm chỉ trong lĩnh vực phim truyền hình. Nhắc đến ông, khán giả thường nhớ tới một nghệ sĩ với khuôn mặt vuông vức, ánh nhìn cương trực và nụ cười hiền hậu.

Cố nghệ sĩ thường được các đạo diễn giao cho những vai thuộc tuýp "người tử tế". Một số bộ phim nổi tiếng mà cố nghệ sĩ từng tham gia là Ngọt Ngào Và Man Trá, Lẽ Nào Anh Đã Quên Em, Những Ngọn Nến Trong Đêm, Thức Tỉnh, Hai Bà Vợ… 

dien-vien-huu-do-qua-doi-huong-tho-90-tuoi -3
Nghệ sĩ Hữu Độ chụp cùng cháu ngoại - Ảnh: FBNV

Qua những đóng góp không ngừng nghỉ, nghệ sĩ Hữu Độ đã trở thành tượng đài trong làng kịch Việt Nam, được đồng nghiệp và khán giả kính trọng. Sự nghiệp của ông là minh chứng cho lòng yêu nghề, tinh thần cống hiến không ngừng, đồng thời là nguồn cảm hứng bất hủ cho thế hệ diễn viên trẻ sau này.

Theo dõi voh.com.vn để không bỏ lỡ những thông tin mới nhất về showbiz, phim ảnh, âm nhạc, TV Show... tại chuyên mục Giải trí