NSƯT Ngọc Đáng qua đời, nền nghệ thuật Việt lại phải nuối tiếc chia tay một đấng gạo cội

(VOH) - Trưa hôm nay (24/2/2022) nghệ sĩ Ngọc Huyền thông qua livestream đưa tin nghệ sĩ Ngọc Đáng đã qua đời ở tuổi 71 tại Mỹ.

Trong vài ngày qua, sức khoẻ của nghệ sĩ Ngọc Đáng chuyển biến xấu sau khi nhập viện điều trị tại phòng chăm sóc tích cực (ICU) vì phát hiện hạch ở vòm họng. Sau một thời gian rơi vào hôn mê, bà đã qua đời trên giường bệnh. Nghệ sĩ Ngọc Đáng trút hơi thở cuối cùng vào tối ngày 23/2 ở Mỹ, hưởng thọ 71 tuổi. Chiều ngày 24/2 (giờ Việt Nam), nhiều nghệ sĩ Việt đã đồng loạt gửi lời chia buồn đến gia đình nghệ sĩ cải lương Ngọc Đáng.

NSƯT Ngọc Đáng qua đời, nền nghệ thuật Việt lại phải nuối tiếc chia tay một đấng gạo cội 1
 

Theo ca sĩ Quang Thành, từ khi NSƯT Ngọc Đáng sang Mỹ định cư, bà ở nhà thuê. Bà có hai người con không theo nghề đang sinh sống ở Việt Nam. Nghệ sĩ Ngọc Đáng đã nhập viện khoảng 3 tuần nay để điều trị ung thư giai đoạn cuối. Đầu năm này khi phát hiện bà bị mắc Covid-19, các đồng nghiệp đưa vào bệnh viện cấp cứu đến nay đã hơn một tháng. Sau khi chữa khỏi, di chứng hậu Covid-19 khiến sức khỏe bà suy yếu, bệnh nền trở nên nghiêm trọng hơn. Ngày 23/2 (giờ Mỹ), bệnh tình trở nặng khiến bà hôn mê. Bác sĩ không thể tiến hành xạ trị u ác tính trong cổ vì sức khỏe của bà yếu.

"Khi sức khỏe đã ổn, bệnh viện đã cho bà được xuất viện về nhà, đó là ngày ngày 29 tết Nguyên Đán Nhâm Dần. Lúc đó, chúng tôi nghĩ là bệnh tình của bà đã ổn nhưng không ngờ đến thời điểm này thì tình trạng hậu Covid-19 đã khiến bệnh nền của bà trở nặng, rất nguy kịch. Và không ngờ bà đã không thể vượt qua" – NSƯT Thanh Thanh Tâm chia sẻ trong sự đau lòng.

NSƯT Ngọc Đáng qua đời, nền nghệ thuật Việt lại phải nuối tiếc chia tay một đấng gạo cội 2
 

NSƯT Ngọc Đáng sinh năm 1949 tại Sài Gòn trong gia đình có truyền thống cải lương. Cha bà là nghệ sĩ Tư Minh, mẹ bà là nghệ sĩ Ngọc Xứng chuyên hát cải lương tuồng cổ trên sân khấu Phụng Hảo của NSND Phùng Há. Vì thế, Ngọc Đáng 13 tuổi đã lên sân khấu, 15 tuổi đã làm diễn viên chính của Đoàn Thanh Bình - Kim Mai.

Trong sự nghiệp thời vàng son, Ngọc Đáng từng về nhiều đoàn như Đoàn Cải lương tuồng cổ Minh Tơ, Đoàn cải lương tuồng cổ Khánh Hồng – An Giang, Đoàn Cải lương Hương Lúa Mới,... Tên tuổi NSƯT Ngọc Đáng gắn liền với các vai diễn: Ngô Quốc Thái (vở Lưu Bị cầu hôn Giang Tả), Cố Mẫu (vở Thái hậu Dương Vân Nga), Lý Thần Phi (vở Bao Công),... Ngọc Đáng không chỉ diễn đào mà còn mạnh dạn diễn kép như vai Trịnh Hoài Đức, Lữ Bố, Bao Công, Quan Tư Đồ…

NSƯT Ngọc Đáng qua đời, nền nghệ thuật Việt lại phải nuối tiếc chia tay một đấng gạo cội 3
Nữ nghệ sĩ sinh năm 1949 được khán giả biết đến với các vở diễn: Lưu Bị cầu hôn Giang Tả, Thái hậu Dương Vân Nga, Xử án Bàng Quí phi

NSƯT Ngọc Đáng được trao huy chương vàng tại Hội diễn Cải lương chuyên nghiệp toàn quốc cho vai Trần Bá Mẫu vở Rừng thần năm 1982. Năm 1990, bà tiếp tục đoạt huy chương vàng thứ hai trong Hội diễn Cải lương chuyên nghiệp toàn quốc với vai Giáng Thu trong vở Đừng Quên Kỷ Niệm