NSND Ngọc Giàu: ‘Tôi khuyên các nghệ sĩ trẻ, đã vào nghề thì phải ráng theo đến cùng

(VOH) - Những chia sẻ của NSƯT Ngọc Giàu gần đầy khiến người xem không khỏi chạnh lòng vì đời nghệ sĩ.

Mới đây, kênh Youtube của NSND Bạch Tuyết bất ngờ chia sẻ một buổi gặp mặt NSND Ngọc Giàu. Tại đây, NSND Ngọc Giàu đã có dịp trải lòng về phận tơ tằm kèm theo nhiều lời nhắn nhủ đến giới nghệ sĩ khiến ai cũng bất ngờ, thán phục.

NSƯT Ngọc Giàu: ‘Tôi khuyên các nghệ sĩ trẻ, đã vào nghề thì phải ráng theo đến cùng 1
NSND Ngọc Giàu và NSND Bạch Tuyết

"Để làm được nghề này, tôi phải cảm ơn Tổ nghiệp và tất cả khán giả đã thương yêu nghệ sĩ chúng tôi. Có như vậy thì chúng tôi mới được như ngày hôm nay.

Nhưng tôi phải nói thật, làm nghệ sĩ không dễ, khó lắm. Số nghệ sĩ nổi tiếng chỉ đếm trên đầu ngón tay thôi.

Để làm được nghề này phải có đủ thứ, cái quan trọng nhất là bạn phải có hào quang sân khấu, có sự duyên dáng của người đứng trên sân khấu.

Làm nghề này là phải học suốt đời. Không theo thì thôi, còn đã theo thì phải theo suốt đời. Bởi vậy tôi khuyên các nghệ sĩ trẻ hãy kệ mọi thứ xung quanh, được làm nghệ sĩ đã là tốt rồi.

Tôi theo nghề này đã vài chục năm rồi, nhưng đến bây giờ, nếu Bạch Tuyết hay ai đó đưa cho tôi một câu vọng cổ, tôi vẫn phải học.

Hát được một câu vọng cổ khó lắm, trong đó có nhiều dấu huyền, dấu sắc. Các bạn phải học mới thấy hát vọng cổ khó thế nào. Nếu có học, chỉ cần cất giọng ca lên là tôi biết được ngay, chứ không phải coi những dấu đó là bình thường.

Bởi vậy, tôi khuyên các nghệ sĩ trẻ phải chịu khó học, dù chỉ là một câu vọng cổ thôi cũng phải học. Học xong rồi ra sân khấu tự tin ca, không việc gì phải sợ.

NSƯT Ngọc Giàu: ‘Tôi khuyên các nghệ sĩ trẻ, đã vào nghề thì phải ráng theo đến cùng 2
NSND Ngọc Giàu Và NSND Bạch Tuyết trong trích đoạn cải lương Lục Vân Tiên Kiều Nguyệt Nga

Tôi thương các nghệ sĩ trẻ bây giờ, tuổi nghề còn quá ít, ca vọng cổ chỉ là ca thôi, chưa hiểu được mình nói cái gì trong câu vọng cổ đó. Muốn biết mình nói cái gì trong câu ca vọng cổ đó thì phải học cho chính xác.

Tôi chỉ cần nghe các bạn ca là biết có học, không cần phải nói thêm gì nữa. Tôi đã lớn tuổi rồi và có đến 65 năm tuổi nghề.

Tôi khuyên các nghệ sĩ trẻ, đã vào nghề thì phải ráng theo đến cùng, đó là danh dự, là sự đẹp đẽ của nghề. Khi các bạn vừa bước ra sân khấu, ánh đèn chiếu vào các bạn cũng là lúc hào quang chói lọi, cảm giác thích lắm.

Các bạn được son phấn, vẽ mắt tô mày, đẹp đẽ. Khán giả cũng yêu thương các bạn lắm.

Vì thế, theo được nghề này thì phải ca sao cho thật hay, không hay cũng phải ráng mà học, học cho hay, để khi cất giọng lên ca là phải xuất thần".

Xem thêm: Tuổi U70, NSND Ngọc Giàu vẫn cháy hết mình khi hóa thân Thái hậu Dương Vân Nga

NSND Bạch Tuyết cũng đồng tình và tự hào: "Tôi rất tự hào về nghệ thuật cải lương dân tộc. Chúng ta đã có cả trăm năm cải lương rất vinh quang.

NSƯT Ngọc Giàu: ‘Tôi khuyên các nghệ sĩ trẻ, đã vào nghề thì phải ráng theo đến cùng 3
NSƯT Ngọc Giàu

Ngày đó, các nhà bác học, nhà yêu nước, các bậc tôn quý của Việt Nam đã sản sinh ra cải lương để chống Tây, bảo vệ Tổ quốc, giữ gìn văn hóa dân tộc.

Họ đưa từ chèo tới tuồng thời dựng nước thành cải lương để vào diễn trong nhà hát Tây mà Tây không bắt được. Cải lương đã hoàn thành bước đầu trong nhiệm vụ nghệ thuật của nó với Tổ quốc, dân tộc.

Tôi xin cúi đầu cảm ơn những bậc tiền bối của cải lương dân tộc như Năm Châu, Phùng Há. Họ là những người thầy trực tiếp của thế hệ nghệ sĩ cải lương chúng tôi.

Sau này, các bạn trẻ làm nghề rất khó khi không có được những cái nôi là các đoàn, gánh cải lương giống chúng tôi ngày xưa. Đó là nơi để chúng tôi vừa học hát, học nghề, vừa học cách hành xử đạo đức để trả ơn khán giả, đất nước".

NSƯT Ngọc Giàu: ‘Tôi khuyên các nghệ sĩ trẻ, đã vào nghề thì phải ráng theo đến cùng 4
NSND Bạch Tuyết

Những chia sẻ của NS Bạch Tuyết và Ngọc Giàu trong đoạn video khiến nhiều người xem vô cùng xúc động. Đều là những "cây đa cây đề" của sân khấu cải lương Việt Nam, nhưng cả hai nghệ sĩ đều giữ sự khiêm tốn, hết lòng ủng hộ, giúp đỡ các lứa đàn em sau này. Những chia sẻ này của hai nghệ sĩ chắc chắn sẽ là niềm động lực rất lớn giúp các nghệ sĩ trẻ phát triển hơn trên con đường đã chọn.