Việt Nam ra mắt ca sĩ ảo đầu tiên

(VOH) - Gia nhập trào lưu ca sĩ ảo đang làm mưa làm gió, liệu Ann có làm nên chuyện tại thị trường nước ta?

Ngày 14/3, BoBo Studio vừa ra mắt nghệ sĩ Ann, nữ ca sĩ ảo đầu tiên tại Việt Nam, được tạo ra bởi thuật toán trí tuệ nhân tạo (AI) cùng kỹ xảo âm thanh sống động. Nhân vật này là sự kết hợp của nhiều giọng ca khác nhau thuộc công ty, tạo ra một màu giọng riêng biệt và sau đó được xử lý bằng công nghệ để đáp ứng trường độ, cao độ trong thanh nhạc.

Ann được tạo hình là một ca sĩ 18 tuổi, mang phong cách nhẹ nhàng và trẻ trung. "Chúng tôi chọn độ tuổi này vì là tuổi đẹp nhất của người con gái. Dù là ca sĩ ảo nhưng giao diện bên ngoài của cô ấy không hoàn hảo 100% từ tóc, da đến mặt mũi. Bởi lẽ không có một idol nào hoàn hảo cả", đại diện ê kíp chia sẻ.

Việt Nam ra mắt ca sĩ ảo đầu tiên 1
Ann - dự án ca sĩ ảo đầu tiên tại Việt Nam

Với khả năng diễn xuất, biểu cảm khá đa dạng, Ann đã trình diễn ca khúc đầu tay mang tên Làm Sao Thương Anh với chất giọng ngọt ngào. Toàn bộ thước phim trong MV đều là kỹ xảo hình ảnh. MV sẽ được phát sóng vào 20 giờ, tối 14/3 trên kênh YouTube BoBo Studio.

 

Nhà sáng lập Bobo Đặng tiết lộ: "Thứ nhất, Ann có diện mạo tương đối chiếm thiện cảm của khán giả. Thứ hai, đây là dự án dài hơi, lấy âm nhạc làm cốt lõi, khác biệt với các dự án ngắn hạn. Thứ ba, bản thân Ann được định hình không chỉ là ca sĩ ảo mà còn là nghệ sĩ ảo. Tương lai, bạn ấy có thể đóng phim, diễn thời trang, tham gia các show giải trí bằng cách tiếp cận phù hợp".

Xem thêm: Hòa Minzy phủ nhận chuyện bắt chước Hoàng Thùy Linh, nhấn mạnh bản thân còn nhiều thiếu sót

BoBo Studio cũng cho biết nghệ sĩ ảo sẽ không có chuyện bê bối đời tư hay scandal gây ảnh hưởng đến thị trường giải trí. Việc tạo ra nghệ sĩ ảo sẽ giải quyết vấn đề về sức khỏe, lịch trình và đời tư của nghệ sĩ thật. BoBo Studio muốn số hóa ngành giải trí tại Việt Nam giống như một số nước khác.

"Ngay cả những nước phát triển ở lĩnh vực giải trí như Hàn, việc duy trì phong độ cho nghệ sĩ cũng rất khó khăn. Trong đó, có rất nhiều yếu tố như: sức khỏe, lịch trình, đời tư, cách làm việc... Việc tạo ra nghệ sĩ ảo gần như là giải pháp triệt để nhằm giải quyết vấn đề trên. Chúng tôi muốn số hóa ngành giải trí tại Việt Nam như cách một số nước trên thế giới đang thực hiện", BoBo Đặng chia sẻ.

Việt Nam ra mắt ca sĩ ảo đầu tiên 2
Nền công nghiệp AI đang phát triển mạnh mẽ

Ca sĩ ảo (hay còn gọi là ca sĩ nhân tạo hoặc ca sĩ AI) là một loại ca sĩ được tạo ra bằng công nghệ máy tính và trí tuệ nhân tạo. Các ca sĩ ảo này được lập trình để hát và biểu diễn như những ca sĩ thật, có hình dáng và ngoại hình giống như con người. "Cha đẻ" của mô hình độc đáo này chính là Nhật Bản với bộ sưu tập ca sĩ ảo Vocaloid nổi tiếng.

Việt Nam ra mắt ca sĩ ảo đầu tiên 3
ca sĩ ảo Vocaloid

Tuy nhiên, nghệ sĩ ảo cũng nhận phải nhiều thử thách. Việc giữ được sự hấp dẫn trong thời gian dài cũng là một yếu tố. Khán giả cũng có thể sẽ dần quen với nhân vật này và không còn cảm thấy thú vị. Vì vậy, để duy trì sự hấp dẫn và thành công của nghệ sĩ ảo, BoBo Studio sẽ tiếp tục phát triển và cải tiến công nghệ, cũng như đầu tư vào nội dung và kịch bản.

Tuy nhiên, việc sử dụng nghệ sĩ ảo cũng đang gây ra nhiều tranh cãi. Một số người cho rằng việc sử dụng nghệ sĩ ảo là một cách để giảm thiểu giá trị của nghệ thuật và giá trị của con người trong ngành giải trí. Tuy nhiên, BoBo Studio cho rằng nghệ sĩ ảo không phải là thay thế cho nghệ sĩ thật mà là một phương tiện để mở rộng khả năng sáng tạo và đưa ngành giải trí Việt Nam đến với một tầm cao mới.

Việt Nam ra mắt ca sĩ ảo đầu tiên 3
Liệu Ann có làm nên chuyện tại thị trường nhạc Việt

Với việc ra mắt nghệ sĩ ảo đầu tiên tại Việt Nam, BoBo Studio đã đánh dấu một bước ngoặt mới trong lĩnh vực giải trí. Ann không chỉ đem lại một trải nghiệm âm nhạc mới mẻ mà còn mở ra những tiềm năng sáng tạo trong tương lai. Việc sử dụng nghệ sĩ ảo có thể đưa ngành giải trí Việt Nam đến với một tầm cao mới, tạo ra nhiều sản phẩm sáng tạo hơn và đem lại cho khán giả những trải nghiệm giải trí tuyệt vời hơn.

Hãy cùng VOH Giải trí cập nhật những thông tin nhạc nhanh nhất tại chuyên mục tin nhạc nhé!