Xa Thi Mạn và những trải lòng với nghề

(VOH) - Diễn viên Hồng Kông Xa Thi Mạn vào nghề đã hơn 20 năm và đã vào vai nhiều nhân vật truyền hình kinh điển, để lại ấn tượng sâu sắc trong lòng khán giả.

Mới đây, cô xuất hiện trong chương trình truyền hình thực tế "Lớp học siêu việt vô hạn" đã chia sẻ về những vai diễn đáng nhớ cũng như những vui buồn trong sự nghiệp diễn xuất của mình.

Con đường đến với showbiz của Xa Thi Mạn

Năm 1997, Xa Thi Mạn tham gia cuộc thi Hoa hậu Hồng Kông và đoạt giải Á hậu 2, từ đó cô bắt đầu bước chân vào showbiz và cuộc đời của cô chính thức bước sang trang mới.

Xa Thi Mạn
Xa Thi Mạn (bìa trái) từng đoạt giải Á hậu 2 tại cuộc thi Hoa hậu Hồng Kông 1997

Bộ phim đầu tiên mà cô tham gia làm phim "Tuyết Sơn Phi Hồ" năm 1999 với vai nữ chính Miêu Nhược Lan. Vì đây là lần đầu tiên đóng phim nên Xa Thi Mạn cảm thấy rất áp lực.

Đặc biệt, do phim được quay vào mùa hè với thời tiết khá nóng bức nhưng lại phải mặc trang phục của mùa đông nên nữ diễn viên cảm thấy rất khó chịu do chảy mồ hôi liên tục.

Xa Thi Mạn
Xa Thi Mạn với vai Miêu Nhược Lan trong bộ phim truyền hình đầu tiên "Tuyết Sơn Phi Hồ"

Mặc dù khá vất vả khi quay bộ phim này nhưng người đẹp sinh năm 1975 vẫn cảm thấy thú vị, vì mọi thứ đều rất mới mẻ đối với cô. Đây cũng là vai diễn đầu tiên trong sự nghiệp diễn xuất của cô kể từ khi bước chân vào showbiz.

Lần đầu tiên được cầm kịch bản trong tay, Xa Thi Mạn cảm thấy rất vui, cô xem qua kịch bản rồi học thuộc lời thoại. Cảm thấy thú vị vì điều này nên cô đã ghi tên mình vào quyển kịch bản mà mình đang cầm trên tay như thể đây là kịch bản của mình.

Đọc thêm: Xa Thi Mạn chia sẻ những vui buồn khi chuyển sang sống và làm việc tại Thượng Hải

Xa Thi Mạn khiến khán giả có cái nhìn khác về mình sau bộ phim "Đường về hạnh phúc"

Năm 2000, Xa Thi Mạn đóng chung với nam diễn viên Trương Trí Lâm trong  trong bộ phim "Đường về hạnh phúc" với vai Chúc Quân Hảo. Vai diễn này giúp tên tuổi của cô được mọi người chú ý khi cô đoạt cùng lúc hai giải thưởng, gồm giải "Nhân vật truyền hình được yêu thích nhất" và "Bạn diễn được yêu thích nhất" của đài TVB.

Sau bộ phim "Đường về hạnh phúc", khán giả đã có cái nhìn khác về Xa Thi Mạn bởi trước đó cô thường vào vai những cô gái yếu đuối, bi lụy và 'dễ vỡ', hoàn toàn không giống với tính cách thật của cô.

Xa Thi Mạn
Xa Thi Mạn được chú ý đến với vai Chúc Quân Hảo trong phim "Đường về hạnh phúc"

Đến khi vào vai Chúc Quân Hảo, một cô gái vui vẻ, hoạt bát và cởi mở, Xa Thi Mạn mới diễn xuất một cách tự nhiên và sinh động, vì tính cách nhân vật rất giống với con người thật của cô ngoài đời. Vì thế, vai diễn này giúp cô nhận được nhiều lời khen từ khán giả.

Bộ phim "Đường về hạnh phúc" được xem là một trong những bước ngoặt trong sự nghiệp diễn xuất của Xa Thi Mạn, nhưng cô ấy suýt từ chối tham gia bộ phim này do bị yêu cầu cắt tóc ngắn.

Trong một cuộc họp có sự tham dự của nhà sản xuất phim, đạo diễn, biên kịch và tất cả các diễn viên, Xa Thi Mạn được biên kịch yêu cầu cắt tóc ngắn như con trai. Nghe xong, cô rơi nước mắt và nói rằng: "Không thể được".

Sau đó, biên kịch đã an ủi cô khi nói rằng: "Hãy tin tôi, sẽ có sự thay đổi rất lớn, Chúc Quân Hảo là nhân vật để tóc ngắn, trông rất năng động, hoạt bác và tươi trẻ, tôi muốn thay đổi hoàn toàn hình ảnh của cô".

Sau khi về nhà xem qua kịch bản, Xa Thi Mạn thông báo với biên kịch và đạo diễn rằng có lẽ cô sẽ cắt tóc ngắn. Nhờ bộ phim "Đường về hạnh phúc", nữ diễn viên càng tự tin hơn về diễn xuất của mình. Cô nói: "Bộ phim này rất quan trọng đối với tôi".

Xa Thi Mạn từng khổ tâm khi rơi vào tình trạng không thoát ra được vai diễn

Năm 2001, khi được giao vai Chu Chỉ Nhược trong bộ phim "Ỷ Thiên Đồ Long Ký", Xa Thi Mạn bắt đầu cảm thấy áp lực vì vai diễn này đòi hỏi phải biết võ công, trong khi cô chưa từng tham gia những bộ phim có những cảnh quay sử dụng đến võ công. Vì thế, nữ diễn viên cho rằng đây là một thử thách lớn đối với cô.

Xa Thi Mạn cho biết thời điểm đó từng có lúc cô không thoát ra được khỏi vai diễn, nên mỗi khi cô rời phim trường lái xe về nhà, tâm trạng của cô thường rất tệ.

Xa Thi Mạn
Xa Thi Mạn với vai Chu Chỉ Nhược trong bộ phim "Ỷ Thiên Đồ Long Ký" 2001

Nữ diễn viên chia sẻ, trước giờ cô chưa từng diễn xuất nhập tâm đến thế, đến nỗi không thoát ra được vai diễn, lúc đó cô cảm thấy rất đau khổ.

Một hôm, khi đang trên đường về nhà, chiếc xe của cô bị hết xăng. Sau khi đổ xăng, cô phát hiện có một cửa hàng tiện lợi gần đó nên đã ghé vào mua một cây kem. Sau khi ăn xong, cô cảm thấy trong người dễ chịu hơn và thoải mái hơn.

Kể từ đó, Xa Thi Mạn thường ghé cửa hàng tiện lợi mua kem ăn như một thói quen mỗi khi cô lái xe về nhà. Chính vì thế, thời điểm cô đóng vai Chu Chỉ Nhược là lúc cô tăng cân nhiều nhất trong cuộc đời hoạt động nghệ thuật của mình. Giờ đây cô cảm thấy hối hận vì điều đó.

Sau khi liên tục tham gia nhiều bộ phim, Xa Thi Mạn càng có kinh nghiệm trong diễn xuất. Trong bộ phim "Trường Bình công chúa" phát sóng năm 2003, Xa Thi Mạn vào vai Chu Huy Ni (tức Trường Bình công chúa). Đây là lần đầu tiên cô vào vai nhân vật phải "chết" trong phim.

Xa Thi Mạn
Xa Thi Mạn với vai Trường Bình công chúa

Nữ diễn viên cho biết quá trình quay bộ phim này rất vất vả, ngày nào cũng phải quay 19 - 20 tiếng đồng hồ, rất mệt và đuối sức nên có lần cô bị té ngã tại nhà vào lúc nửa đêm dẫn đến rách da mặt.

Khi đó, đoàn phim chỉ cho cô nghỉ phép 4 ngày nên dù vết thương chưa lành, cô vẫn phải đến phim trường để ghi hình. Do vết thương không được khâu mà chỉ dán tạm bằng thuốc dán, lại phải đi làm trong tình trạng vết thương chưa lành nên giờ đây nó đã trở thành vết sẹo trên mặt.

Sự nghiệp của Xa Thi Mạn rất thuận buồm xuôi gió

Nói về sự nghiệp diễn xuất của mình, nữ diễn viên 47 tuổi cho rằng rất thuận buồm xuôi gió và đi lên theo một đường thẳng, nhưng cô cũng cho biết bản thân đã nỗ lực rất nhiều cho sự nghiệp của mình.

Xa Thi Mạn
Xa Thi Mạn là diễn viên thành công trong sự nghiệp, từng là sao nữ hàng đầu của TVB

Cô chia sẻ: "Tôi cũng đã từ bỏ nhiều thứ. Tôi nghĩ đó là sự tập trung. Mọi thứ đều rất công bằng. Bạn tập trung vào việc gì thì việc đó sẽ trở nên tốt hơn. Tôi nhận thấy rằng nên biết trân trọng chút may mắn của mình, nắm bắt mọi cơ hội khi có được, dù có thất bại cũng chẳng sao, đây cũng là một kinh nghiệm.

Tuy nhiên, mình không thể dừng bước mà phải tiến lên phía trước, phải tiếp tục đi tới, không ngừng hoàn thiện bản thân, cho dù ở độ tuổi nào. Không nên sợ tuổi tác, bởi ở mỗi độ tuổi khác nhau, bạn sẽ có những nét quyến rũ khác nhau, phải luôn tự tin vào bản thân và trân trọng chính mình".