Các tình nguyện viên tôn giáo – nguồn lực quý báu trong phòng chống dịch

(VOH) - Các tình nguyện viên tôn giáo – một nguồn lực quý báu trong phòng chống dịch. Đây là khẳng định của Thạc sĩ, Bác sĩ chuyên khoa II – Lê Anh Tuấn – PGĐ Bệnh viện hồi sức chuyên sâu Covid-19.

Thạc sĩ, Bác sĩ chuyên khoa II – Lê Anh Tuấn – Phó Giám đốc Bệnh viện hồi sức chuyên sâu Covid-19 đánh giá cao về những hoạt động của các tình nguyện viên tôn giáo tại lễ đón lực lượng tình nguyện tôn giáo kết thúc tham gia hỗ trợ tại bệnh viện (đợt 2) vào sáng 24/9, do Ban Thường trực Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam TPHCM phối hợp tổ chức.

cac-tinh-nguyen-vien-ton-giao-mot-nguon-luc-quy-bau-trong-phong-chong-dich-voh.com.vn-anh1
Phó Chủ tịch Ủy ban Mặt Trận Tổ quốc Việt Nam Thành phố Phan Kiều Thanh Hương trao giấy khen biểu dương tình nguyện viên hoàn thành nhiệm vụ.

Thay mặt lực lượng y tế, bệnh nhân, thân nhân bệnh nhân, Bác sĩ Lê Anh Tuấn cảm ơn các tình nguyện viên, cảm ơn Ủy ban Mặt Trận Tổ quốc Việt Nam Thành phố và các tôn giáo đã hỗ trợ nguồn nhân lực quý báu cho bệnh viện: “Đây là nguồn lực rất quý báu. Nếu không có lực lượng này, chúng ta sẽ khó vượt qua được những khó khăn ban đầu. Đến ngày hôm nay, lực lượng chúng ta cũng đã làm quen công việc, cùng nhau đoàn kết, chiến đấu vượt qua. Tổng số lượng bệnh nhân chúng ta tiếp nhận thời gian qua là gần 4.000 bệnh nhân. Trong đó có 962 bệnh nhân đã xuất viện trực tiếp. Ở đây toàn những bệnh nhân nặng và rất nặng thôi. Đây là một nỗ lực rất lớn và tất nhiên cũng có một số bệnh nhân không may nhưng chúng ta cũng đã cố gắng hết sức. Đến giờ này, bệnh viện đã tiếp nhận 333 tình nguyện viên của các tổ chức giáo đến hỗ trợ”.

Với nữ tu Maria Phạm Thị Thu Nguyệt chia sẻ, sau 2 tháng phục vụ các bệnh nhân tại Bệnh viện Hồi sức chuyên sâu Covid-19, bản thân Sơ cảm thấy rất hạnh phúc vì mình được góp một phần nhỏ bé vào việc phục vụ các bệnh nhân. Nơi đây thật sự là gia đình vì ở đây chứa đựng tình yêu thương nhân loại. Là nơi các bác sĩ tận tâm vì bệnh nhân, còn các nhà hảo tâm thì lo từng bữa cơm để các tình nguyện viên có đủ sức khỏe để tiếp tục cống hiến: “Điều mà chúng tôi nhận được là sự yêu thương. Ở đây là tuyến đầu nên công việc rất khổ, nhưng thực sự chúng tôi rất hạnh phúc khi được phục vụ các bệnh nhân ở đây vì lúc này người thân yêu của họ không thể vào đây để chăm sóc, thì chúng tôi lại là người thân của những bệnh nhân đó. Đồng thời, chúng tôi cũng học được ở các y bác sĩ sự tận tình chăm sóc, vừa là trách nhiệm để cứu các bệnh nhân”.

Đánh giá về tinh thần thiện nguyện của các tình nguyện viên sau khi hoàn thành công việc, Thượng tọa Thích Thiện Quý – Phó ban – Chánh Thư ký Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam TPHCM khẳng định: Với vai trò là lực lượng của các tôn giáo, các tình nguyện viên tham gia phòng chống Covid -19 là một nhiệm vụ hết sức thiêng liêng đối với Thành phố trong giai đoạn hiện nay.

"Tôi đánh giá cao về tinh thần các tình nguyện viên các tôn giáo. Đó là một việc làm hết sức cao cả, thiêng liêng. Các bạn đã mạnh dạn hy sinh cống hiến về sức khỏe, thời gian để từ đó họ chạm được những niềm đau, những vất vả của các bệnh nhân Covid-19. Sau khi hoàn thành, các tình nguyện viên sẽ rút ra được những bài học cho chính mình, đồng thời lan tỏa những kinh nghiệm này trong cộng đồng để mỗi người dân cùng ý thức bảo vệ sức khỏe, giữ gìn để thành phố sớm trở lại trong tình hình mới”, Thượng tọa Thích Thiện Quý cho biết thêm.

Phát biểu tại buổi lễ, Phó Chủ tịch Ủy ban Mặt Trận Tổ quốc Việt Nam Thành phố Phan Kiều Thanh Hương ghi nhận và trân trọng cảm ơn sự tham gia hỗ trợ của các tình nguyện viên tôn giáo trong suốt thời gian qua. Từ những háo hức xen lẫn cảm xúc lo lắng, bỡ ngỡ lúc đầu đến các bệnh viện tầng cao nhất, hỗ trợ lực lượng tuyến đầu chống dịch và hầu hết là bệnh nhân nặng nay đã hoàn thành nhiệm vụ trở về lại các cơ sở tôn giáo. Tin rằng với sự đóng góp này sẽ được các tình nguyện viên phát huy ở những vai trò khác nhau khi trở về sinh hoạt đạo và cuộc sống bình thường để tiếp tục cùng thành phố phòng, chống dịch bệnh để cuộc sống sớm trở lại bình thường mới: “Có sự lưu luyến, sự bùi ngùi khi phải chia tay nhau. Những hành trang sau 2 tháng làm việc tại bệnh viện sẽ mang lại cho các tình nguyện viên sự dấn thân và là hành trang quý báu. Ủy ban MTTQ Việt Nam TP trân trọng sự đóng góp âm thầm của các tình nguyện viên trong việc chăm sóc, điều trị bệnh nhân, đồng hành cùng y, bác sĩ và xoa dịu đời sống tinh thần, động viên tinh thần lạc quan cho các bệnh nhân nặng khi họ tỉnh lại và trở về với đời sống bình thường”.

Dịp này, Ủy ban MTTQ Việt Nam Thành phố đã trao giấy biểu dương và một phần quà cho 71 tình nguyện viên hoàn thành nhiệm vụ.