Công an thành phố nỗ lực đưa Luật cư trú mới đi vào cuộc sống

(VOH) - Bộ Công an hiện đã xây dựng thành công hai dự án xây dựng Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư và sản xuất, cấp và quản lý căn cước công dân.

Sau hơn một năm triển khai với tinh thần khẩn trương, quyết liệt, trải qua 3 giai đoạn với từng bước đi cụ thể, Bộ Công an đã xây dựng thành công hai dự án xây dựng Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư và sản xuất, cấp và quản lý căn cước công dân.

Điều này đã, đang và sẽ mang lại nhiều hiệu quả to lớn đối với các cơ quan nhà nước, tổ chức xã hội, doanh nghiệp và nhân dân, nhất là tạo nên sự đổi mới căn bản công tác quản lý nhà nước về dân cư theo hướng hiện đại, góp phần cải cách triệt để các thủ tục hành chính liên quan đến công dân.

Cũng chính vì điều đó, Luật Cư trú sửa đổi năm 2020 bắt đầu có hiệu lực từ ngày 1/7/2021 đã mở ra một giai đoạn mới trong công tác quản lý cư trú, có tác động mạnh mẽ tới toàn bộ các mặt đời sống xã hội.

Việc ban hành Luật Cư trú năm 2020 trong tình hình hiện nay là cần thiết và quan trọng nhằm bảo đảm tốt hơn nữa quyền tự do cư trú của công dân; tăng cường quản lý cư trú, quản lý dân cư; giảm thủ tục hành chính, giấy tờ công dân liên quan đến đăng ký, quản lý cư trú và đổi mới phương thức quản lý cư trú. góp phần tăng cường hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước về an ninh, trật tự trong tình hình mới.

cong-an-thanh-pho-no-luc-dua-luat-cu-tru-moi-di-vao-cuoc-song-voh.com.vn-anh1
Người dân được trả thẻ CCCD gắn chip tại Công an quận Bình Thạnh, TPHCM. Ảnh: SGGP

Mới đây, thiếu tướng Trần Đức Tài – Phó Giám đốc Công an thành phố đã đi kiểm tra việc triển khai thực hiện Luật Cư trú mới tại Công an quận Phú Nhuận. Theo báo cáo của  công an quận, đơn vị đã chủ động xây dựng và triển khai kế hoạch, trong đó, phân công nhiệm vụ cụ thể đối với các đội nghiệp vụ có liên quan và công an 13 phường trên địa bàn.

Đồng thời, chủ động tăng cường tuyên truyền một cách cụ thể, thiết thực đến nhân dân trên địa bàn dưới nhiều hình thức như: đặng tải trên Cổng thông tin điện tử của quận, phát hành tờ rơi, tổ chức họp Tổ dân phố…Tuy nhiên, do tình hình dịch bệnh hiện nay nên trước mắt công an 13 phường đã đăng tải thông tin tuyên truyền trên trang zalo của phường để nhân dân nắm biết, hiểu rõ về Luật Cư trú năm 2020.

Trao đổi về những điểm mới được bổ sung trong Luật cư trú sửa đổi năm 2020, Thượng tá Nguyễn Thanh Phong – Phó trưởng Công an quận Phú Nhuận nói: "Những điểm mới của Luật cư trú mới, cụ thể như là công tác, khi đăng ký thường trú, tạm trú mới thì sẽ không cấp sổ hộ khẩu thường trú và tạm trú; số hộ khẩu thường trú và sổ tạm trú hiện tại còn có giá trị cho đến ngày 31/12/2022.

Đối với người dân mà còn có sự thay đổi thông tin cư trú hoặc thông tin cá nhân thì được cơ quan cư trú điều chỉnh và sẽ thu hồi sổ thường trú, tạm trú.

Thứ hai, cơ quan quản lý cư trú và công an các phường sẽ thực hiện việc đăng ký thường trú, tạm trú, lưu trú và tạm vắng cho những người dân, tránh trường hợp người dân lên công an quận như luật cư trú cũ.

Thứ ba, thời gian đăng ký thường trú sẽ được giảm lại, từ 15 ngày xuống còn 7 ngày. Thứ tư, diện tích cho ở, cho thuê, cho ở nhờ được qui định cụ thể tối thiểu là 8 mét vuông.

Thực hiện kế hoạch của Bộ Công an cũng như của CATP, Công an quận tổ chức thông báo mã số định danh cho người dân, đối với trẻ em chưa có mã số định danh và đối với người dân đã được cấp đổi 9 số thành căn cước công dân 12 số, gắn chíp nhưng chưa được phát thẻ, để người dân sử dụng mã số định danh này trong công tác quan hệ với các ban ngành đoàn thể cũng như trong các thủ tục hành chính để thay đổi cho căn cước công dân chưa được cấp.

Trên cơ sở đó thì công an quận cũng tuyên truyền rõ cho người dân, đối với chứng minh 12 số và thẻ căn cước công dân có mã vạch và thẻ căn cước công dân có gắn chíp điện tử còn giá trị sử dụng thì vẫn sử dụng cho việc giao dịch trong Luật cư trú mới này".

Trực tiếp kiểm tra công tác triển khai Luật cư trú mới tại Công an phường 8, quận Phú Nhuận, Phó Giám đốc Công an thành phố cũng đã kiểm tra cơ sở vật chất của đơn vị; việc vận hành, quản lý, khai thác thông tin từ hệ thống Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư cũng như yêu cầu mỗi cán bộ trực tiếp làm nhiệm vụ tiếp dân phải luôn thực hiện đúng tác phong công an nhân dân khi tiếp xúc, giải quyết các nhu cầu của người dân liên quan đến thủ tục hành chính tại đơn vị phường.

So với Luật Cư trú cũ, Luật Cư trú sửa đổi năm 2020 được thực hiện với rất nhiều điểm mới về việc đăng ký thường trú, tạm trú, thay đổi nơi đăng ký thường trú, tạm trú...nhằm tạo mọi điều kiện thuận lợi, tốt nhất cho người dân. Trong đó, cấp cơ sở là công an phường, xã, từ nay được trực tiếp tiếp cận với người dân, không chỉ vừa rút ngắn thời gian đi lại cho người dân vừa tạo được sự gần gũi, gắn kết giữa lực lượng công an với nhân dân.

Trung tá Nguyễn Văn Chung – Trưởng Công an phường 8, quận Phú Nhuận cho biết: "Công an phường đã quán triệt đến toàn thể cán bộ chiến sĩ thực hiện nghiêm Luật cư trú mới. Để đảm bảo công tác này, công an phường đã phân công cụ thể cho từng cán bộ chiến sĩ. Cán bộ hậu cần tiếp dân phải thực hiện công tác gì, cảnh sát khu vực phải thực hiện công tác gì và phải có hỗ trợ, kiêm nhiệm nhau trong thực hiện công tác này".

Bà Bùi Thị Kim Chi – người dân tại phường 8, quận Phú Nhuận nhận xét: "Việc cải cách như thế này rất nên làm vì người dân ngày càng phát triển cho nên mình sử dụng hình thức kiểu công nghệ hóa như vậy là rất tốt. Tôi cảm thấy rất vui khi làm quá nhanh, nhanh hơn mình nghĩ. Thời gian trả lại hồ sơ cũng nhanh nữa".

Luật Cư trú sửa đổi năm 2020 được thực thi, không chỉ rút gọn thủ tục hành chính, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho nhân dân mà còn góp phần nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước về dân cư, phục vụ phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm an ninh trật tự, tiến tới phục vụ xây dựng Chính phủ điện tử, hướng đến Chính phủ số, kinh tế số, xã hội số trong thời gian tới.