Đường vừa làm xong đã bị lấn chiếm buôn bán

(VOH) - Đường Nữ Dân Công ở xã Vĩnh Lộc A (huyện Bình Chánh, TPHCM) vừa mới được tu sửa xong, đã có tình trạng người dân lấn chiếm vỉa hè, lòng đường để buôn bán.

Đáng nói, gần đó có chợ Vĩnh Lộc A lại lâm vào cảnh đìu hiu do người kinh doanh không vào bán. 

Chị Nguyễn Thị Minh (ấp 3, xã Vĩnh Lộc A) cho biết, nhiều học sinh đi học không có lối đi, phải đi tràn xuống lòng đường nguy hiểm vô cùng.

Vỉa hè bị “cướp” bởi những người buôn bán, từ hàng thịt đến hàng rau, hàng trái cây… bày bán tràn lan, lòng đường khách đậu xe mua hàng gây nên cảnh kẹt xe vào buổi sáng khoảng từ 6-8h và chiều từ 16h-18h.

“Có những quán hàng bán buôn đông khách thì đông người tập trung đến mua. Họ cứ để xe giữa lòng đường tràn lan vậy đó” - chị Minh kể.

Đường Nữ Dân Công
Đường Nữ Dân Công
Người dân dựng xe máy tràn xuống đường để mua đồ (Ảnh: Người dân cung cấp)

“Chợ” tự phát mọc lên trên vỉa hè không những gây mất an toàn giao thông mà còn gây mất mỹ quan đô thị. Cũng trên tuyến đường Nữ Dân Công có chợ Vĩnh Lộc A nhưng lại lâm vào tình cảnh đìu hiu. Vì chợ thì nằm bên trong, trong khi người bán muốn bán ở vỉa hè để đông khách hơn. Thói quen tùy tiện này gây nên hậu quá khó lường về an toàn giao thông.

“Tôi ngồi trên xe ô tô nhìn xe máy, người đi bộ đi qua lại trước đầu xe tải mua đồ bình thường, trông rất liều lĩnh”- anh Lê Văn Bé, tài xế xe tải chia sẻ sự lo lắng mỗi khi lưu thông qua đây.

Kênh Giao thông đô thị (95,6 MHz) của Đài Tiếng nói Nhân dân TPHCM từng phản ảnh thông tin đường Nữ Dân Công (xã Vĩnh Lộc A, huyện Bình Chánh) nhiều năm trước là con đường ám ảnh người dân vì đường xấu, không có hệ thống thoát nước nên nắng thì bụi, mưa lại tạo vũng lầy. Nhiều vụ tai nan giao thông đã xảy ra và tình trạng kẹt xe cũng diễn ra thường xuyên.

Năm 2019, Hội đồng Nhân dân TPHCM đã thông qua chủ trương đầu tư công, trung hạn cho các nguồn vốn nông thôn mới, đường Nữ Dân công là một trong các dự án nhận đầu tư. Dự án hoàn thành trong niềm vui phấn khởi của người dân ở xã Vĩnh Lộc A, song từ khi con đường trở nên sạch đẹp lại kéo theo bất cập từ tình trạng lấn chiếm buôn bán của chính các hộ dân sống trên tuyến đường.

đường nữ dân công
Người dân lấn chiếm cả vỉa hè, lòng đường để bày bán hàng (Ảnh: Người dân cung cấp)

Theo một cán bộ xã Vĩnh Lộc A, địa phương cũng thực hiện ra quân lập lại trật tự vỉa hè, lòng đường Nữ Dân Công nhưng vài ngày sau thì dân lại tiếp tục ra lấn chiếm hoặc có khi buổi sáng địa phương vừa kiểm tra chấn chỉnh xong thì buổi chiều dân lại bày hàng hóa ra bán.

Chủ tịch xã Vĩnh Lộc A Trần Vũ Hữu Duy cho biết, đây là một trong những khó khăn để đảm bảo trật tự đô thị ở tuyến đường này. Nhân sự lĩnh vực đô thị ít (4 người) nên xã vừa gởi văn bản lên cấp huyện nhờ hỗ trợ cán bộ tăng cường xử lý. “Quan điểm của chúng tôi là sẽ xử lý hết, từ vỉa hè đến lòng đường. Không để xảy ra tình trạng buôn bán tràn lan”- ông Duy khẳng định.
 
Rất mong cơ quan chức năng xử lý dứt điểm "chợ tự phát này" để người dân an toàn hơn khi qua khu vực này!