Hội Liên hiệp Phụ nữ TPHCM chủ trì Hội thảo góp ý dự thảo Luật Đất đai (Sửa đổi)

(VOH) - Theo bà Nguyễn Thị Thanh Loan, Trưởng ban Chính sách - Luật pháp Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam TP.HCM cho biết hội thảo ghi nhận 16 ý kiến đóng góp của đại diện các đơn vị, quận, huyện...

Sáng nay 31/8, Hội Liên hiệp Phụ nữ TPHCM chủ trì Hội thảo góp ý dự thảo Luật Đất đai (Sửa đổi). 

Hoàn thiện cơ chế định giá, đấu thầu dự án sử dụng đất (sửa đổi) 1
 Bà Nguyễn Trần Phượng Trân – Chủ tịch Hội LHPN TP.HCM phát biểu tại hội nghị

Bà Đỗ Thị Ngọc Lan - Chủ tịch Hội LHPN Việt Nam Quận Tân Bình cho biết, trên địa bàn có nhiều khu dân cư do thẩm định giá đất để bồi thường cho người dân trong vùng giải tỏa mặt bằng chưa nhận được sự đồng thuận, nên nhiều dự án chậm tiến độ, không đảm bảo an ninh trật tự và phòng chống cháy nổ trong xây dựng, đồng thời, người dân cũng quan tâm đến việc xuất hiện những diện tích đất cực nhỏ sau khi hoàn thành giải tỏa mặt bằng. “Nên chăng chúng ta nên thu hồi luôn đối với những diện tích sau khi thu hồi mà không đảm bảo chuẩn xây dựng để hỗ trợ người dân có điều kiện tốt hơn khi tái định cư và tránh trường hợp xây dựng những căn nhà không đủ mỹ quan, không đảm bảo quy chuẩn về xây dựng", bà Lan đề nghị.

Bà Nguyễn Thị Thanh - Phó Chủ tịch Hội Bảo vệ quyền trẻ em Thành phố, Thành viên Hội Nữ trí thức Thành phố ý kiến nên đưa vào dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi) xác định vai trò của Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam trong giám sát thực hiện Quyền về bình đẳng giới trong sử dụng đất đai: “Mình quan tâm là bình đẳng giới. Luật Đất đai đã có nội dung này, là thực hiện quyền bình đẳng giới trong tiếp cận đất đai đối với phụ nữ. Nhưng ở đây là cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất ở thì tôi thấy vẫn còn bất cập. Cho nên, tôi đề nghị Khoản 5 của Mục 3 nên thêm ý: giao cho Chính phủ quy định cụ thể chứ luật thôi thì vẫn không thể nói hết. Một khi đã quy định cụ thể và nhất là đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính trong việc cấp giấy, cần phải tuyên truyền, hướng dẫn để người phụ nữ tiếp cận và hiểu được quyền của mình khi cùng đứng tên trong sở hữu tài sản về đất”.

Theo bà Nguyễn Thị Thanh Loan, Trưởng ban Chính sách - Luật pháp Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam TP.HCM cho biết hội thảo ghi nhận 16 ý kiến đóng góp của đại diện các đơn vị, quận, huyện và Thành phố Thủ Đức liên quan đến quyền, nghĩa vụ của phụ nữ với vai trò là người sử dụng đất; quyền, trách nhiệm của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, các tổ chức chính trị - xã hội liên quan đến việc quản lý và sử dụng đất đai. “Ngoài việc tổ chức hội thảo này, Hội LHPN Thành phố còn có công văn gửi cho các cơ sở Hội và các tổ chức thành viên tham gia góp ý. Tức là các cấp dưới sẽ tổ chức các cuộc góp ý ở từng địa phương, tổng hợp và gửi cho Hội LHPN Thành phố. Trên cơ sở đó, Thành hội chúng tôi sẽ tổng hợp lại tất cả ý kiến góp ý để có văn bản gửi Đoàn Đại biểu Quốc hội TP.HCM cũng như Trung ương Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam những ý kiến tham gia góp ý của hội viên phụ nữ và các giới”, bà Loan cho biết thêm.

Luật Đất đai là một đạo luật lớn, tác động đến mọi mặt của đời sống kinh tế, xã hội, tác động đến từng gia đình, cá nhân. Liên quan đến vấn đề sửa đổi, người dân kỳ vọng quy trình, thủ tục quản lý và sử dụng đất đai trên hết đảm bảo lợi ích chung của toàn dân; Nhân dân được tạo điều kiện tiếp cận, sử dụng đất công bằng, công khai, hiệu quả và bền vững. Kết quả hội thảo sẽ được Hội Liên hiệp Phụ nữ TP.HCM tổng hợp báo cáo các cơ quan có thẩm quyền để nghiên cứu, tham khảo, góp phần phục vụ việc Quốc hội xem xét, thảo luận dự án Luật Đất đai (sửa đổi) trong thời gian tới.