Lắp camera nhận diện khuôn mặt để chống móc túi trên xe buýt

(VOH) - Đây là thông tin được Giám đốc Sở GTVT TPHCM đưa ra tại cuộc họp báo định kỳ của Sở vào sáng 18/10.

Ông Trần Quang Lâm, Giám đốc Sở Giao thông vận tải (GTVT) TPHCM cho biết sẽ giao Trung tâm Quản lý giao thông công cộng nghiên cứu triển khai lắp đặt các camera có khả năng nhận diện khuôn mặt ở các khu vực trạm dừng, chờ xe buýt để giám sát và cung cấp cho cơ quan công an làm cơ sở để xử lý tình trạng các băng nhóm, đối tượng móc túi hành khách khi đi lại bằng xe buýt.

Ông Lâm cũng cám ơn các cơ quan báo chí đã phản ánh về tình trạng này để Sở phối hợp với các cơ quan chức năng nhanh chóng chấn chỉnh, xử lý, để đảm bảo cho hành khách an tâm khi đi lại bằng xe buýt.

trần quang lâm

Ông Trần Quang Lâm, Giám đốc Sở GTVT TPHCM.

Theo đại diện của Trung tâm Quản lý giao thông công cộng, sau thời gian triển khai số đường dây nóng 0981860202 tiếp nhận các phản ánh về an ninh trật tự trên xe buýt, Phòng Cảnh sát hình sự - Công an TPHCM (PC02) đã tiếp nhận 17 phản ánh về tình hình an ninh trật tự. Trên cơ sở thông tin phản ánh, Trung tâm đã phối hợp với PC02 xác minh, nắm bắt thông tin, nhận dạng đối tượng, mật phục theo dõi, kết quả đã triệt phá 06 băng nhóm, 13 đối tượng chuyên móc túi tài sản hành khách đi xe buýt trên địa bàn Suối Tiên, Quận 9.

Thông qua công tác phối hợp này, đã đạt được một số kết quả nhất định, góp phần đảm bảo an toàn cho hành khách, kịp thời chấn chỉnh xử lý các trường hợp vi phạm và nâng cao hơn nữa chất lượng dịch vụ vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt trên địa bàn thành phố.

Hiện nay, trên tất cả các tuyến xe buýt có trợ giá đều được dán thông tin số điện thoại nóng của phòng PC02 để người dân, nhân viên phục vụ, nhân viên lái xe có thể nhanh chóng báo tin cho cơ quan chức năng hỗ trợ trong tình huống khẩn cấp.

Trạm xe buýt “nhạy cảm”

Trạm xe buýt “nhạy cảm” về tình trạng móc túi ở khu vực Suối Tiên, quận 9, TPHCM. Ảnh: sinh viên cung cấp

Trung tâm Quản lý giao thông công cộng cho biết cũng thường xuyên phối hợp với các doanh nghiệp vận tải trong công tác đảm bảo tình hình an ninh trật tự thông qua việc: Triển khai dán thông tin số điện thoại đường dây nóng trên xe buýt; Lái xe, nhân viên phục vụ trên xe thường xuyên phát khẩu hiệu nhắc nhờ hành khách giữ gìn tài sản trên xe buýt; Xây dựng nhóm trên ứng dụng Zalo giữa Trung tâm và doanh nghiệp vận tải để kịp thời cung cấp, xử lý thông tin liên quan đến an ninh trật tự; Tổ chức các lớp tập huấn cho đội ngũ lái xe, nhân viên phục vụ trên xe buýt các kỹ năng nhận biết về phương thức, thủ đoạn, cách nhận dạng đối tượng phạm tội và cách xử lý các tình huống để tăng khả năng phòng ngừa, tố giác cũng như phối hợp trấn áp tội phạm trên xe buýt. Đồng thời, Trung tâm và PC02 tiếp tục tăng cường công tác kiểm tra tình hình an ninh trật tự trên xe buýt để đảm bảo an toàn cho hành khách.

Nghi con bị đánh, ông bố tát tai, bắt 3 cô giáo quỳ trước cửa lớp - Sau khi hành hung 3 giáo viên nói trên, Toàn còn bắt cả ba giáo viên này phải quỳ gối trước cửa lớp học.