Quận 6 kỷ niệm 93 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam

(VOH) - Sáng 30/7, Liên đoàn lao động Quận 6 long trọng tổ chức họp mặt, ôn lại truyền thống vẻ vang 93 năm ngày thành lập Công đoàn Việt Nam, sự trưởng thành và lớn mạnh của tổ chức công đoàn Quận 6.

93 năm hình thành và phát triển, tổ chức công đoàn Việt Nam đã hoàn thành tốt vai trò bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng cho người lao động, đóng góp vào công cuộc bảo vệ và xây dựng đất nước. Tại Quận 6, tổ chức Công đoàn được thành lập sau ngày 30/4/1975 và đến năm 1988 thì có Quyết định số 01 ngày 20/10/1988 của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam thống nhất với tên gọi Liên đoàn Lao động Quận 6, là đơn vi trực thuộc Liên đoàn Lao động thành phố Hồ Chí Minh với 470 Công đoàn cơ sở, hơn 17.000 đoàn viên, trong tổng số trên 19.000 công nhân viên chức – lao động, đạt 89.4 %.

Quận 6 kỷ niệm 93 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam 1
Liên đoàn lao động Quận 6 tuyên dương các cá nhân tham gia tốt các hoạt động phong trào

Hơn 4 thập kỷ xây dựng và trưởng thành với 10 kỳ đại hội, Công đoàn Quận 6 luôn chủ động đổi mới mô hình tổ chức, nội dung, phương thức hoạt động theo hướng lấy người lao động làm trung tâm, hoạt động chủ yếu ở cơ sở, chú trọng công tác phát triển đoàn viên, thành lập Công đoàn cơ sở gắn liền với việc nâng cao chất lượng hoạt động của tổ chức, đẩy mạnh công tác đào tạo, bồi dưỡng, xây dựng đội ngũ cán bộ Công đoàn, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ. Song song với sứ mệnh cốt lõi là bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng cho người lao động, kể từ ngày thành lập, các cấp Công đoàn Quận 6 còn tổ chức triển khai trong phong trào công nhân gắn với thực hiện Nghị quyết Đại hội quận góp phần giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, thực hiện các chỉ tiêu phát triển kinh tế, xã hội, an ninh, quốc phòng tại địa phương.

Là cơ quan đại diện cho người lao động, các cấp Công đoàn đa dạng hóa các hoạt động phát huy quyền dân chủ trực tiếp của người lao động tại nơi làm việc. Đồng hành cùng người lao động, nhất là người lao động có hoàn cảnh khó khăn, những năm qua, Liên đoàn Lao động Quận 6 tập trung thực hiện xuyên suốt chương trình “Phúc lợi đoàn viên”. Tính riêng trong 6 tháng đầu năm 2022, Liên đoàn Lao động Quận đã tổ chức 6 hoạt động lớn cụ thể hóa các chương trình phúc lợi nhằm chăm lo an sinh, chăm sóc sức khỏe, mua hàng giảm giá. Đặc biệt, sau một năm gặp nhiều khó khăn, Công đoàn cũng đã cố gắng vận động chăm lo hơn 1.200 suất quà trị giá gần 750 triệu đồng cho người lao động dịp tết Nhâm dần 2022 để ai cũng được vui xuân, đón tết. Cùng với đó, phối hợp với Tổ chức tài chính vi mô CEP – chi nhánh Quận 6 trao nguồn quỹ trợ vốn cho hơn 2.000 lượt công nhân viên chức, lao động có hoàn cảnh khó khăn với số tiền gần 50 tỷ đồng.

Không chỉ chăm lo đời sống vật chất, tinh thần và sức khỏe của người lao động; hệ thống công đoàn còn vận động và tạo điệu kiện để người lao động phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật, nâng cao hiệu suất công việc. Từ đó, nâng cao thu nhập và vị thế của chính họ tại nơi làm việc. Thời gian qua, toàn quận đã góp hơn 1.530 sáng kiến, đạt 236% chỉ tiêu, là một trong hai đơn vị hoàn thành chỉ tiêu sớm hơn thời gian của tổ chức công đoàn thành phố về thực hiện chương trình “1 triệu sáng kiến – nỗ lực vượt khó, sáng tạo, quyết tâm chiến thắng đại dịch Covid-19” do Tổng Liên đoàn lao động Việt Nam phát động. Hơn 40 năm vì lợi ích của đoàn viên và người lao động, Liên đoàn Lao động Quận 6 có sự quan tâm đặc biệt đối với lao động đặc thù: lao động nữ, lao động là đồng bào dân tộc thiểu số, lao động làm việc trong các ngành nghề độc hại.

Với sự năng động, nhạy bén thích ứng tình hình mới, tổ chức công đoàn Quận 6 đã tạo được niềm tin đối với người lao động, khẳng định vị trí là chỗ dựa vững chắc cho công nhân viên chức người lao động trên địa bàn Quận 6. Phát biểu tại buổi họp mặt, ông Ngô Thanh Bắc, chủ tịch Liên đoàn lao động Quận 6 nhấn mạnh: "Thực tế đòi hỏi công đoàn các cấp phải không ngừng đổi mới, nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động, khơi dậy và phát huy mạnh mẽ khả năng tư duy sáng tạo của đội ngũ công nhân viên chức, người lao động để cùng với Đảng bộ, chính quyền và nhân dân của Quận thực hiện thắng lợi mục tiêu, nghị quyết của Đảng bộ Quận nhiệm kỳ 2020 – 2025 đã đề ra. Tổ chức công đoàn Quận 6 cũng tiếp tục phát huy những ưu điểm, thực hiện tốt vai trò, chức năng đại diện chăm lo, bảo vệ quyền và lợi ích của toàn thể đoàn viên công nhân viên chức người lao động trên địa bàn quận".

Ghi nhận những đóng góp của tập thể và cá nhân có nhiều đóng góp cho tổ chức công đoàn, dịp này, Liên đoàn lao động Quận 6 đã đại diện trao Kỷ niệm chương vì sự nghiệp công đoàn cho 23 cán bộ, đoàn viên công đoàn; Tuyên dương 53 cá nhân đạt danh hiệu "Người cán bộ công đoàn của chúng tôi" và các tổ chức, cá nhân có thành tích xuất sắc trong các hoạt động phong trào công đoàn.