Quảng cáo 'rác' bủa vây khắp thành phố

(VOH)- Trên khắp địa bàn TPHCM, ở bất cứ nơi đâu, từ tường nhà, tủ điện, trạm biến áp đến cột điện, chân cầu đều xuất hiện đủ các loại hình giấy dán quảng cáo, thậm chí là kín hết cả những công trình.

Nội dung của các tờ bướm quảng cáo thường là là cho vay tiền, vay vốn trả góp, lắp đặt mạng hay đủ các thể loại rao bán, quảng cáo khác.

Mặc dù đã có Luật hay những chế tài nhằm xử lý, răn đe các trường hợp cố tình phá hỏng mỹ quan đô thị như trên nhưng tình trạng này vẫn tiếp diễn, thậm chí còn có xu hướng phát triển mạnh mẽ hơn, kéo theo nhiều hệ lụy không mấy tốt đẹp.

Trước thực trạng trên, nhiều đoàn thể, chính quyền địa phương cũng như các bạn sinh viên, tổ chức đoàn thanh niên thường xuyên tổ chức những hoạt động ra quân tháo gỡ, tẩy xóa các mẫu quảng cáo, rao vặt trái phép để trả lại mỹ quan cho thành phố.

Việc gỡ bỏ những quảng cáo vừa được diễn ra trước đó, thì cách vài ngày sau tình trạng các tờ rơi, quảng cáo lại tiếp tục được dán và tái diễn với mức độ nhiều hơn.

Quảng cáo rác bủa vây khắp thành phố 1
Ảnh: TL
Quảng cáo rác bủa vây khắp thành phố 2
Quảng cáo kin một ngôi nhà tại TPHCM. Ảnh: TL
Quảng cáo rác bủa vây khắp thành phố 3
Ảnh: TL
Quảng cáo rác bủa vây khắp thành phố 4
Trên cột điện tràn lan quảng cáo. Ảnh: TL

Căn cứ Điều 51 Nghị định 158 năm 2013 của Chính phủ quy định xử phạt hành chính về quảng cáo, các lỗi này bị phạt tiền từ 1 - 2 triệu đồng và phải thực hiện các biện pháp khắc phục hậu quả như buộc phải tháo gỡ hoặc xóa quảng cáo.

Mặc dù quy định đã có nhưng hiện nhiều trường hợp không bị xử lý và tình trạng này còn lan rộng hơn trên khắp địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh, gây ảnh hưởng xấu đến mỹ quan đô thị.

Quảng cáo rác bủa vây khắp thành phố 5
Ảnh: TL
Quảng cáo rác bủa vây khắp thành phố 6
Đa số nội dung quảng cáo là cho vay tiền, Ảnh: TL
Quảng cáo rác bủa vây khắp thành phố 7
Ảnh: TL
Quảng cáo rác bủa vây khắp thành phố 8
Băng rôn quảng cáo khắp mọi nơi, từ trên cao xuống thấp. Ảnh: TL
Quảng cáo rác bủa vây khắp thành phố 9
Ảnh: TL

Quảng cáo để cung cấp thông tin, dịch vụ là một nhu cầu chính đáng của các doanh nghiệp cũng như là các cơ sở kinh doanh.

Với tình trạng quảng cáo tràn lan gây phản cảm, làm mất mỹ quan đô thị tràn lan như hiện nay, ngoài chế tài xử phạt đã có các địa phương cần có những giải pháp quyết liệt hơn để dẹp bỏ hoàn toàn, nhằm mang lại mỹ quan đô thị cũng như sự an toàn tại các khu dân cư.