Người nghèo bật khóc ở siêu thị mini 0 đồng

(VOH) - Sáng 25/7, Siêu thị Mini 0 đồng tại Nhà thi đấu Rạch Miễu đã mở cửa để đón chào những vị khách đặc biệt đến mua sắm.

Đó là những hộ nghèo, hộ cận nghèo, công nhân lao động, người bán vé số, lao động tự do… những người bị ảnh hưởng trực tiếp bởi dịch Covid-19 trên địa bàn quận Phú Nhuận.

Khi đến siêu thị, khách hàng chỉ cần mang theo phiếu mua sắm đã được Ủy ban Mặt trận Tổ quốc quận phát tận tay, sau đó thoải mái lựa chọn các sản phẩm mà gia đình đang thiếu.

Anh Nguyễn Phương Duy, ngụ tại Nguyễn Kiệm, quận Phú Nhuận bật khóc giữa Siêu thị 0 đồng.  Anh làm lao động tự do nên ai kêu làm gì thì làm đó, đã 3 tháng nay không ai thuê. Lâu lắm rồi tiền nhà trọ, tiền mua gạo cho cả nhà luôn là nỗi lo canh cánh bên lòng, nay được đi vào siêu thị mua nhu yếu phẩm với giá 0 đồng, anh rất vui mừng. “Nhận được món quà này rất ý nghĩa với em. Em rất xúc động vì rau củ và nhu yếu phẩm hiện rất khó khăn với gia đình. Em cũng mong thời gian tới quận sẽ tổ chức thêm nhiều đợt để hỗ trợ thêm những người khác có hoàn cảnh giống như em để vượt qua đại dịch này”, anh Duy nghẹn ngào.

Anh Nguyễn Phương Duy vui mừng khi được hỗ trợ kịp thời trong dịch bệnh.

Anh Nguyễn Phương Duy vui mừng khi được hỗ trợ kịp thời trong dịch bệnh. 

Chị Hà Thị Cẩm Thu – công nhân của Công ty Cổ phần may 30/4 cũng đi tới lui trong siêu thị 0 đồng, cân nhắc nên mua gì để phù hợp nhất lúc này, món gì cần thiết nhất, sử dụng được lâu nhất, đặc biệt là gạo. Khi dịch Covid-19 bùng phát, chị Cẩm Thu và nhiều anh chị em công nhân khác được công ty cho nghỉ việc, mấy tuần nay ở trong khu vực phong tỏa nên lương thực cũng sắp cạn kiệt mà lương thì cũng không có. “Tụi em không được ra ngoài, không đi chợ, bữa giờ còn cái gì thì ăn cái nấy thôi. Bữa giờ phường 7 cũng có hỗ trợ tụi em ít cà chua với cà tím để nấu ăn, mì gói. Hôm nay trong Siêu thị 0 đồng có nhiều món, tụi em cũng mừng lắm, em cám ơn sự quan tâm của các cấp để tụi em có thực phẩm thay đổi bữa ăn. Nay có gạo, em cũng mừng tại vì suốt hai tuần ở trong nhà không có đi ra ngoài được, chỉ ăn mì gói nấu không vậy thôi. Những ngày đầu còn có bắp cải nhưng bây giờ cũng hết luôn”.

Chuỗi siêu thị ý nghĩa này do Công ty PNJ phối hợp cùng Sở Công thương TPHCM, Hiệp doanh nghiệp hàng Việt Nam chất lượng cao và sự chung tay của rất nhiều các doanh nghiệp, cá nhân trên khắp cả nước. Tính tới thời điểm hiện tại, đã có hơn 30.000 tấm vé nghĩa tình được phát ra, giúp đỡ hơn 30.000 hộ dân có hoàn cảnh khó khăn. Song song đó, một phiên bản Siêu thị mini 0 đồng online nhanh chóng được thiết lập hỗ trợ hơn 5.500 sinh viên tại 34 ký túc xá thuộc hơn 70 trường Đại Học tại TPHCM. Thêm vào đó, chương trình Siêu thị mini 0 đồng còn trao tặng 3.500 phần quà cho công nhân thất nghiệp trên địa bàn Quận 7.

Người dân ở TPHCM bật khóc ở siêu thị Mini 0 đồng 2
Người dân mua hàng tại Siêu thị Mini 0 đồng

Ông Huỳnh Văn Tẩn - Phó Ban tổ chức các chuỗi Siêu thị 0 đồng cho biết, sau siêu thị thí điểm đầu tiên tại Thành phố Thủ Đức, có nhiều doanh nghiệp, cá nhân chung tay ủng hộ hàng hóa, nhu yếu phẩm để chung tay cùng hỗ trợ các hoàn cảnh khó khăn bớt đi phần nào gánh nặng do đại dịch Covid-19 tác động.

“Mục tiêu của Siêu thị 0 đồng mở ra hướng đến 3 đối tượng chính là công nhân bị mất việc, giảm thu nhập, đặc biệt là những công nhân nhập cư, phải thuê nhà ở trong các xóm trọ, thứ hai là những người lao động phổ thông, những người buôn gánh, bán bưng, người bán vé số hiện nay đang gặp rất nhiều khó khăn vì không thể đi làm được. Thứ 3 là những hộ nghèo ở các khu dân cư trên địa bàn TPHCM. Ngoài ra, còn hỗ trợ cho các đối tượng là sinh viên đang bị kẹt lại ở các ký túc xá không về quê được và các lực lượng đang làm nhiệm vụ ở tuyến đầu chống dịch”, ông Huỳnh Văn Tẩn nói.

Tại siêu thị 0 đồng có đủ các mặt hàng rau, củ, quả, trái cây, gia vị, nước sát khuẩn, dầu ăn, muối, đường, trứng, sữa…để người dân thoải mái lựa chọn. Bà Trần Thị Mai Lý – Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc quận Phú Nhuận cho biết, đây là lần thứ 2, ban tổ chức phối hợp với quận mở siêu thị 0 đồng. Và để đảm bảo an toàn phòng dịch những người đến mua hàng được sắp xếp ngồi giãn cách, chờ đến lượt. Trước đó, mọi người đều phải khai báo y tế, kiểm tra thân nhiệt trước khi vào siêu thị. "Đợt này có 1.000 suất, trong đó cũng dành ra 300 suất hỗ trợ cho các gia đình thương binh, liệt sỹ có hoàn cảnh khó khăn. Một phần quà như vậy là 400 ngàn đồng. Và thời gian tổ chức đợt 2 này diễn ra trong 5 ngày. Từ nay đến hết ngày thứ 5. Và chia theo thời gian giãn cách, một lần vào siêu thị khoảng 5 đến 7 người”.

Dự kiến trong tuần tới, Siêu thị mini 0 đồng phối hợp với Hội Thầy Thuốc Trẻ TPHCM và Thành Đoàn trao tặng 6.000 phần quà với tổng trị giá 2,4 tỷ đồng cho lực lượng tuyến đầu chống dịch.