Thành phố ngày đầu thực hiện giãn cách: Đường sá vắng hoe

(VOH) – Trước giờ thành phố Hồ Chí Minh thực hiện 15 ngày giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16, nhiều người dân thành phố trải qua một ngày nhiều cảm xúc. Tuy nhiên, sang ngày mới "đâu lại vào đó"!

Ngày đầu tiên thực hiện chỉ thị 16 toàn thành phố, cảm nhận rõ rệt nhất là những con đường thênh thang, vắng vẻ. Hai bên đường những cửa hàng đóng kín, không có điểm bán thức ăn mang về. Các siêu thị, cửa hàng tiện lợi hoạt động bình thường, tạp hóa bán đồ thiết yếu vẫn được mở cửa. Không có chuyện không thể mua được thực phẩm như những lo ngại trước đó.

Thành phố ngày đầu thực hiện cách ly:  Đường sá vắng lặng, không khan hiếm thực phẩm 1
Đường Nguyễn Hữu Cảnh lúc 8 giờ sáng 9/7, thưa vắng xe cộ qua lại. Ảnh: PN

Tổng cục Quản lý thị trường cho biết tại TP Hồ Chí Minh tính đến 11h sáng nay tình hình cung ứng hàng hóa tại các siêu thị, trung tâm thương mại, cửa hàng tiện ích đã cải thiện đáng kể so với ngày hôm qua và những ngày trước. 

Ngày hôm trước, không ít bà nội trợ vừa có một ngày tất tả mua thực phẩm từ khi trời chưa sáng rõ. Mặc dù các phương tiện thông tin đại chúng đều đưa tin không cần tích trữ đồ ăn khi hệ thống siêu thị và nhiều địa điểm bán thực phẩm vẫn hoạt động bình thường, nhưng nhiều người vẫn lo lắng, dự trữ khá nhiều đồ ăn, thức uống. Không ít chợ truyền thống, giá cả như tăng theo giờ. Và người mua chỉ còn cách có gì mua nấy chứ không còn lựa chọn nào khác. 

Tại các cửa hàng tiện lợi, cửa hàng thuộc hệ thống siêu thị, đông người mua hàng hơn thường ngày.

Thành phố trước ngày cách ly xã hội theo Chỉ thị 16 1
Khu vực khai báo y tế sáng  8/7 trước chợ Thị Nghè (quận Bình Thạnh). Ảnh: PN

Nhưng rất nhiều người thành phố vẫn chọn cách trải qua một ngày bình thường như những ngày trước. Họ ở nhà, đặt hàng qua điện thoại hoặc qua mạng xã hội, app đi chợ, mua thực phẩm vừa đủ dùng… Không tích trữ hàng hóa, không vội vã mua gom thực phẩm là cách để tránh tập trung đông người, tránh gây tình trạng khan hiếm hàng cục bộ, vô tình đẩy giá hàng hóa tăng, cũng như nguy cơ lây lan dịch bệnh.

>>>Mua hàng online: Tiện lợi, an toàn và đón nhận hàng loạt ưu đãi

TPHCM được mệnh danh là thành phố không ngủ, nhưng từ mấy đêm nay, những ngôi chợ chưa bao giờ ngủ đã phải chợp mắt nghỉ ngơi vì COVID-19. Đường sá dần thưa thớt, các cửa hàng trên đường đã đóng cửa để giãn cách hiệu quả.

Chỉ thị 16, thành phố Hồ Chí Minh, COVID-19
Một cửa hàng trên đường Ngô Tất Tố lau chùi, dọn dẹp tối 8/7 trước khi cửa đóng trong 15 ngày giãn cách Ảnh: PN

Một số shipper cho biết hôm nay, họ làm việc bình thường, tần suất đơn không quá căng thẳng như hôm qua. 

>>>>> Xem danh sách 2.833 điểm bán các mặt hàng thiết yếu (lương thực thực phẩm, khẩu trang, nước rửa tay) của hệ thống phân phối trên địa bàn TPHCM tại đâyHang-thiet-yeu-TPHCM.xlsx

TPHCM bước vào 15 ngày quyết tâm đẩy lùi COVID-19. Sẽ có những ảnh hưởng đến sinh hoạt, các nhu cầu thường nhật. Nhưng sau ngày đầu tiên, các công sở đã điều chỉnh việc làm tại nhà bằng công nghệ thông tin, ngành chức năng trước đó cũng công bố hơn 2.800 điểm bán thực phẩm thiết yếu, người dân thành phố đều đã chuẩn bị tâm thế cùng nhau chống dịch. Điều quan trọng trong 15 ngày quyết tâm cao độ này, người dân phải thực hiện tốt 5K và những khuyến cáo theo tinh thần Chỉ thị 16, để thành phố sớm trở lại những ngày “Phố xa thênh thang đón chân tôi đến chung vui, Sài Gòn đẹp lắm, Sài Gòn ơi, Sài Gòn ơi” (*)

(*) Trích lời bài hát Sài Gòn đẹp lắm