Thông tin hữu ích cho người dân từ cẩm nang phòng, chống dịch Covid-19

(VOH) - Đến nay, TPHCM đã phát hơn 5,4 triệu cẩm nang thông tin hỏi đáp về phòng, chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do virus Covid-19.

Những tài liệu này được phát đến tận tay người dân tại các khu phố, tổ dân phố, chợ, trường học thuộc các quận, huyện. Thông tin từ cẩm nang này được người dân rất quan tâm và đánh giá cao trong việc phòng, chống dịch bệnh, bảo vệ sức khỏe cho bản thân, gia đình và cộng đồng.

Trao đổi với phóng viên VOH, Bác sĩ Lê Văn Thể, Giám đốc Trung tâm y tế quận 1 cho biết, sau khi đơn vị nhận được 40.000 cuốn cẩm nang, 48.000 tờ bướm tuyên truyền cùng với 80.000 tờ cam kết phòng, chống dịch đã phát hết cho người dân trên địa bàn. Dịch bệnh này đang diễn biến phức tạp nên người dân rất quan tâm, và tìm hiểu kĩ qua các kênh truyền thông thông tin về dịch bệnh. Thông qua nội dung từ cuốn cẩm nang đã cung cấp cho người dân những thông tin bổ ích và thiết thực giúp người dân biết được các biện pháp phòng ngừa và bảo vệ sức khỏe cho bản thân, gia đình và cộng đồng. “Đợt này thành phố phát rất chặt chẽ và được Mặt trận Tổ quốc giám sát. Chính quyền địa phương làm rất tốt việc phát các tài liệu tuyên truyền. Dịch bệnh này, Đảng, Chính quyền đã vào cuộc chủ động từ sớm. Qua đường dây nóng người dân có thắc mắc về dịch bệnh. Tôi nghĩ đợt này người dân đọc nhiều”, Bác sĩ Thể cho hay.

Người dân nhận cẩm nang hỏi đáp về phòng, chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do virus Covid-19 trên địa bàn phường 9, quận Phú Nhuận.

Có thể thấy, việc phát cẩm nang, tờ bướm phòng, chống dịch bệnh do virus Covid-19 được các cơ quan, đoàn thể, chính quyền địa phương thực hiện chủ động, hết sức nghiêm túc, đảm bảo các thông tin về phòng, chống dịch bệnh đến với người dân. Ngoài ra, để tăng cường công tác phòng, chống dịch bệnh trong khu dân cư, các hộ gia đình còn thực hiện việc kí cam kết trong công tác phòng, chống dịch. Chính quyền địa phương cũng thường xuyên theo dõi, quản lý chặt chẽ địa bàn dân cư, thực hiện tuyên truyền phòng, chống dịch bằng nhiều hình thức; lưu ý người dân không thông tin, không chia sẻ các thông tin sai sự thật về dịch bệnh gây hoang mang trong cộng đồng.

Ông Nguyễn Đức Lai, Chủ tịch phường 9, quận Phú Nhuận cho biết với những nội dung tuyên truyền phòng, chống dịch bệnh trong cuốn cẩm nang được sự quan tâm đặc biệt từ người dân. Chính vì vậy, tài liệu này góp phần thiết thực trong công tác tuyên truyền của địa phương về phòng, chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do virus Covid-19 gây ra. Theo ông Lai, dịch bệnh này tác động trực tiếp tới người dân cũng như hộ gia đình. Do đó, bước đầu có những phản hồi rất tốt. Với những thông tin nào chưa rõ thì người dân sẽ gọi về phường để mà nhờ hướng dẫn, tư vấn. “Chúng tôi cũng đã tư vấn trên 10 trường hợp hỏi đáp thông tin này. Bên cạnh đó, người dân còn tuyên truyền cho những người thân quen về dịch bệnh. Như về cách thức sử dụng khẩu trang, cách thức phòng ngừa dịch bệnh như thường xuyên vệ sinh tay, cũng như tránh tụ tập chỗ đông người”, ông Lai thông tin.

Một tiểu thương ở TPHCM đang xem cẩm nang hỏi đáp về phòng, chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do virus Covid-19.

Từ cuốn cẩm nang của Ban chỉ đạo thành phố về phòng, chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do virus Covid-19, người dân đã nắm bắt được những thông tin chính thống về dịch bệnh và các biện pháp phòng, chống. Qua đó, giúp cho mọi người biết được việc lây nhiễm của dịch bệnh như thế nào? Triệu chứng bệnh ra sao? Cũng như các biện pháp phòng, chống, và bảo vệ sức khỏe bản thân, gia đình và cộng đồng. Nhiều người dân cho biết thông tin từ cẩm nang phòng, chống dịch giúp cho người dân hiểu biết được về dịch bệnh và cách phòng, tránh. “Qua nội dung hướng dẫn trong cẩm nang mình sẽ chú ý chăm sóc cho bản thân, cũng như chăm sóc cho các con, các cháu. Biết cách khử trùng, thường xuyên rửa chân tay sạch, ăn chín, uống sôi, và trang bị khẩu trang. Bây giờ con cháu thường xuyên đi làm, nên mình đọc để nắm thông tin từ cẩm nang sau đó truyền đạt lại cho các con cùng biết”, bà Trần Thị Nga, ở quận 1 nói.

Với công việc mua bán hàng ngày, tiếp xúc với nhiều khách hàng ở chợ, nên nhiều tiểu thương luôn quan tâm đến việc bảo vệ bản thân và phòng tránh dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp. Ông Nguyễn Hải Minh, tiểu thương ở chợ Ga, quận Phú Nhuận chia sẻ: “Cẩm nang rất có ích trong mùa dịch này. Nó giúp ích cho bản thân và gia đình chúng tôi rất nhiều trong việc phòng ngừa dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp. Mình cũng nhắc nhở cả những người xung quanh và khách hàng đến mua hàng nên đeo khẩu trang để phòng ngừa dịch bệnh lây lan”.

“Khi khách đến, mình cũng giải thích cho khách hiểu. Dân ở đây đa phần người lao động, đôi khi họ ít đọc báo nên họ cũng chưa hiểu. Mình buôn bán tiệm thuốc và nắm thông tin thêm từ cẩm nang của phường phát, mình giải thích, nói trực tiếp thì người ta sẽ dễ hiểu hơn. Như cách dùng khẩu trang, ban đầu không biết chỉ đeo cho có thôi. Giờ đeo phải đúng cách”, Chị Tăng Kim Ngọc, nhân viên cửa hàng thuốc tây ở chợ Ga, quận Phú Nhuận nói.

Đối với khách du lịch nước ngoài khi đến với TPHCM, những ngày này họ đã được các công ty du lịch, khách sạn, các cơ sở lưu trú,…phát cuốn cẩm nang và tuyên truyền về dịch bệnh cũng như cách phòng tránh, giúp họ an tâm và thoải mái hơn khi tham quan, du lịch tại TPHCM.

Có thể khẳng định, nội dung cuốn cẩm nang với nhiều thông tin hữu ích đã giúp nâng cao ý thức cho người dân cũng như du khách khi đến với TPHCM hiểu và biết cách phòng tránh dịch bệnh do virus Covid-19 gây ra.

Trước đó, thực hiện chỉ đạo của Thành ủy, UBND TPHCM, Sở Thông tin và truyền thông TPHCM đã phối hợp với Sở Y tế in ấn và phát hơn 5,4 triệu cẩm nang hỏi đáp về phòng, chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do virus Covid-19. Trong đó, có 200.000 bản tiếng Anh và 200.000 bản tiếng Hoa để phát cho các công ty lữ hành du lịch, các điểm có khách du lịch có đông người nước ngoài đang sinh sống, làm việc tại TP.HCM.

Hai người chết đuối ở hồ nước trong công viên ở Bình Dương: Hai thanh niên sau cuộc nhậu với bạn bên hồ nước trong công viên ở TP. Thủ Dầu Một đã nhảy xuống hồ và mất tích.

 

Tây Ninh: Cháy tại trụ sở Uỷ ban, kế toán xã tử vong: Rạng sáng 17/2, người dân phát hiện lửa cháy tại phòng kế toán trong trụ sở UBND xã Phước Lưu, huyện Trảng Bàng, Tây Ninh. Một người là nhân viên kế toán đã bị tử vong.