TPHCM: Xây dựng hệ thống đào tạo các tuyến thể thao

(VOH) - Để sắp xếp lại các tuyến đào tạo huấn luyện viên, vận động viên, TPHCM xây dựng hệ thống đào tạo các tuyến thể thao theo 3 đội: Đội tuyển TP, đội tuyển trẻ TP và đội tuyển năng khiếu TP.

Theo đó, đội tuyển TP được tuyển chọn định kỳ hàng năm và được tổ chức huấn luyện thường xuyên. Thành viên đội phải có phẩm chất chính trị, đạo đức tác phong tốt; là người Việt Nam đang cư trú trong nước hoặc ở nước ngoài; là người nước ngoài thường trú và làm việc hợp pháp tại Việt Nam, đạt các tiêu chuẩn chuyên môn phù hợp với đặc điểm của từng môn. Ngoài các tiêu chuẩn quy định riêng, các huấn luyện viên, vận động viên phải đạt các thành tích sau đây:

Đối với vận động viên (cá nhân và tập thể), xếp các thứ hạng cao trong các giải thi đấu cấp toàn quốc và thi đấu quốc tế hoặc ở các cuộc kiểm tra tuyển chọn thành viên đội tuyển TP; là vận động viên trẻ, có triển vọng đạt thành tích, kỷ lục cao qua đánh giá sư phạm và các yếu tố chuyên môn khác; đạt đẳng cấp thể thao từ cấp 1 trở lên.

Đối với huấn luyện viên, có vận động viên do mình huấn luyện là thành viên trong đội tuyển TP hoặc đạt tiêu chuẩn quy định trong ngạch lương huấn luyện viên; thực sự có trình độ chuyên môn giỏi, có công đào tạo các vận động viên cấp cao, có bằng cấp chuyên môn huấn luyện viên; ưu tiên xét chọn những huấn luyện viên có trình độ đại học trở lên và biết một ngoại ngữ thông dụng.

Ảnh minh họa. 

Về đội tuyển trẻ TP, huấn luyện viên, vận động viên được phân chia thành tố, lớp, đội, nhóm, tùy theo đặc điểm môn thể thao, được tuyển chọn và được tố chức huấn luyện thường xuyên theo chương trình đào tạo dài hạn. Thành viên đội phải đạt các tiêu chuẩn chung của từng môn thể thao, có phẩm chất chính trị, đạo đức tác phong tốt; là người Việt Nam đang cư trú tại TPHCM hoặc có nguyện vọng được đào tạo tại TP; là người nước ngoài thường trú và học tập hợp pháp tại Việt Nam, phải đạt các tiêu chuẩn phù hợp với đặc điểm của từng môn thể thao. Ngoài các tiêu chuẩn quy định riêng, các huấn luyện viên, vận động viên phải đạt được các điều kiện sau đây:

Đối với vận động viên (cá nhân và tập thể), xếp các thứ hạng cao trong các giải thi đấu cấp TP hoặc giải trẻ cấp quốc gia; là vận động viên có lứa tuổi phù hợp ở giai đoạn huấn luyện chuyên môn hóa; có triển vọng đạt thành tích, kỷ lục cao qua đánh giá sư phạm và các yếu tố chuyên môn khác; đạt đẳng cấp thể thao theo quy định lứa tuổi của từng môn.

Đối với huấn luyện viên, đạt tiêu chuẩn quy định trong ngạch lương huấn luyện viên; thực sự có trình độ, tri thức chuyên môn giỏi, có năng lực sư phạm, có công đào tạo các vận động viên năng khiếu, có bằng cấp chuyên môn của từng môn thể thao; ưu tiên xét chọn những huấn luyện viên có thâm niên huấn luyện và biết một ngoại ngữ thông dụng.

Về đội tuyển năng khiếu, thành viên đội được phân chia thành tố, lớp, đội, nhóm, tùy theo đặc điểm môn thể thao, được tuyển chọn và được tổ chức huấn luyện thường xuyên theo chương trình đào tạo dài hạn. Thành viên đội phải đạt các tiêu chuẩn chung của từng môn thể thao, có phẩm chất chính trị, đạo đức tác phong tốt; là người Việt Nam đang cư trú tại TPHCM hoặc có nguyện vọng được đào tạo tại TP; là người nước ngoài thường trú và học tập hợp pháp tại Việt Nam, phải đạt được các tiêu chuẩn phù hợp với đặc điểm của từng môn thể thao. Ngoài các tiêu chuẩn quy định riêng, các huấn luyện viên, vận động viên phải đạt được các điều kiện sau đây:

Đối với vận động viên (cá nhân và tập thể), xếp các thứ hạng cao trong các giải thi đấu cấp TP, các giải năng khiếu quận, huyện; là vận động viên có lứa tuổi phù hợp ở giai đoạn huấn luyện chuyên môn hóa; có triển vọng qua đánh giá sư phạm và các yếu tố chuyên môn khác; đạt được các phẩm chất theo quy định lứa tuổi của từng môn.

Đối với huấn luyện viên, đạt tiêu chuẩn quy định trong ngạch lương huấn luyện viên; có trình độ, tri thức chuyên môn, có năng lực sư phạm, có công đào tạo các vận động viên năng khiêu, có bằng cấp chuyên môn theo quy định của từng môn.

TP đang đào tạo 2.850 chỉ tiêu gồm 614 huấn luyện viên và 2..236 vận động viên ở 45 môn/phân môn thể thao, được chia thành 4 tuyến đào tạo, gồm: dự tuyển, năng khiếu tập trung, năng khiếu dự bị tập trung và năng khiếu trọng điểm. Lực lượng sẽ được sắp xếp lại như sau:

Đội tuyển TP bao gồm huấn luyện viên, vận động viên tuyến dự tuyển và tuyển năng khiếu tập trung (từ 18 tuổi trở lên). Đây là nhóm huấn luyện viên, vận động viên đại biểu các môn thể thao TP đang làm nhiệm vụ ở các giải vô địch quốc gia và quốc tế. Việc kết hợp các vận động viên tuyến dự tuyển và các vận động viên tuyến năng khiếu tập trung trên 18 tuổi để thành lập đội tuyển là phù hợp với điều lệ thi đấu thể thao từng môn. Bên cạnh đó, chế độ chính sách hiện nay cho vận động viên tuyến dự tuyển và tuyến năng khiếu tập trung là bằng nhau nên sẽ không có sự xáo trộn.

Đội tuyển trẻ TP bao gồm vận động viên tuyến năng khiếu tập trung (dưới 18 tuổi) và huấn luyện viên, vận động viên tuyến dự bị tập trung. Đây là nhóm huấn luyện viên, vận động viên trẻ các môn thể thao TP đang làm nhiệm vụ ở các giải vô địch trẻ quốc gia và các giải quốc tế.

Đội tuyển năng khiếu TP bao gồm huấn luyện viên, vận động viên tuyến năng khiếu trọng điểm. Đây là nhóm huấn luyện viên, vận động viên năng khiếu các môn thể thao TP đang làm nhiệm vụ ở các giải vô địch nhóm tuổi quốc gia và các giải lứa tuổi quốc tế.

Công an TPHCM tăng cường đảm bảo an ninh trật tự các hoạt động kỷ niệm 30/4 - Công an TPHCM chỉ đạo các đơn vị trực thuộc thực hiện nghiêm Chỉ thị số 19 của Thủ tướng Chính phủ về tiếp tục thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 trong tình hình mới.
Đoàn viên thanh niên thắp nến tri ân các Anh hùng liệt sĩ - Ban Thường vụ Thành Đoàn TPHCM tổ chức chương trình Thắp nến tri ân ở Nghĩa trang Liệt sĩ TPHCM tại phường Long Bình, Quận 9.