Ngày 17/9, các trường đại học công bố kết quả trúng tuyển 2022

(VOH) - Ngày 10/9, Bộ Giáo dục và Đào tạo tiến hành lọc ảo kết quả đăng ký nguyện vọng xét tuyển của thí sinh trên toàn quốc.

Lọc ảo có thể được hiểu là cách mà cơ quan chức năng dựa vào đó để đảm bảo những thí sinh đã trúng tuyển một trường ở nguyện vọng đầu sẽ không được xét tuyển ở các nguyện vọng sau.

Mục tiêu năm 2022 sẽ lọc ảo chung cho tất cả các phương thức xét tuyển, về mặt kỹ thuật hầu như không phức tạp hơn các năm trước. 

đại học quốc gia tphcm, lọc ảo
Nhóm lọc ảo khu vực phía Nam do Đại học Quốc gia TPHCM chủ trì (Ảnh: ĐHQG-HCM)

Hai nhóm lọc ảo khu vực phía Bắc (do Trường Đại học Bách khoa Hà Nội chủ trì) và phía Nam (do Đại học Quốc gia TPHCM chủ trì) cùng tiến hành lọc ảo song song. Mỗi trường tham gia nhóm lọc ảo của hai nhóm phải đóng phí cho đơn vị chủ trì.

Năm nay, nhóm lọc ảo miền Bắc có sự tham gia của 58 trường. Mỗi trường phải đóng phí chung 3 triệu đồng. Ngoài ra, với mỗi nguyện vọng, trường phải đóng phí 700 đồng. Đại diện một trường đại học phía Bắc cho biết trường ông có hơn 40.000 nguyện vọng và số tiền lọc ảo phải đóng khoảng 30 triệu đồng. Trong khi đó ở nhóm phía Nam, mỗi trường tham gia đóng phí trọn gói 2 triệu đồng.

Xem thêm: Lọc ảo là gì? Khi nào lọc ảo xong?

Với quy định về hệ thống xử lý nguyện vọng và lọc ảo chung như trong dự thảo quy chế năm nay, lịch xét tuyển chung đợt 1 cơ bản không thay đổi so với các năm trước.

Hệ thống xử lý nguyện vọng và lọc ảo chung cũng không làm thay việc xét tuyển của các trường, không ảnh hưởng đến quyền tự chủ xét tuyển của các trường. Thời gian các trường có thể công bố danh sách thí sinh trúng tuyển và yêu cầu thí sinh xác nhận nhập học có thể chậm hơn 2-3 tuần so với các năm trước, nhưng mang lại lợi ích lớn hơn cho thí sinh và cho toàn hệ thống.

Xem thêm: Bộ Giáo dục và Đào tạo mở lại hệ thống thanh toán lệ phí xét tuyển đại học đến 17 giờ ngày 13/9

Theo quy chế tuyển sinh hiện hành, các cơ sở đào tạo được xét tuyển nhiều đợt trong năm, nhưng vẫn quy định lịch trình chung cho xét tuyển đợt 1, đồng thời quy định thí sinh phải tốt nghiệp THPT hoặc trung cấp mới đủ điều kiện để xét và trúng tuyển vào đại học; vào cao đẳng ngành giáo dục mầm non.

Các trường hoàn toàn chủ động tổ chức xét tuyển sớm với các phương thức khác nhau (trước khi thí sinh dự thi tốt nghiệp THPT), tuy nhiên phải chờ tới khi thí sinh có kết quả xét tốt nghiệp mới được công bố thí sinh trúng tuyển và yêu cầu thí sinh xác nhận nhập học.

Theo kế hoạch, trước 17h ngày 17/9, các trường đại học sẽ công bố kết quả trúng tuyển chính thức trên các kênh thông tin của mình, nếu chưa đủ chỉ tiêu sẽ được tuyển bổ sung từ tháng 10 đến tháng 12.

Thí sinh trúng tuyển xác nhận nhập học trước 30/9 theo hình thức trực tuyến. Nếu có nhu cầu xét tuyển các đợt bổ sung, các em thực hiện theo đề án tuyển sinh được đăng tải trên trang thông tin tuyển sinh của các trường.