Tuyển sinh 2021: Lọc ảo là gì? Khi nào lọc ảo xong?

(VOH) - Từ ngày hôm nay 13/9 đến 15/9, Bộ Giáo dục & Đào tạo cùng các nhóm trường đại học sẽ tiến hành lọc ảo để phục vụ việc tuyển sinh đợt 1 năm 2021 bằng kết quả thi tốt nghiệp THPT.

Từ ngày 13 đến 15/9, Bộ Giáo dục & Đào tạo cùng nhóm trường đại học phía Bắc và phía Nam sẽ tiến hành lọc ảo 6 lần. Đây là cơ sở để các trường cập nhật vào hệ thống danh sách trúng tuyển công bố gọi nhập học của trường.

Xem thêm: Điểm chuẩn xét tuyển vào các trường đại học mới nhất

Lọc ảo là gì?

Lọc ảo là hoạt động sử dụng phần mềm để lọc bỏ những thí sinh đã trúng tuyển nguyện vọng cao hơn vào trường khác ra khỏi danh sách trúng tuyển dự kiến mà trường gửi lên hệ thống.

Ví dụ, khi không lọc ảo, 1 thí sinh đăng ký 4 nguyện vọng (NV): NV1 Trường Đại học Bách Khoa (ĐHQG TPHCM), NV2 Trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật TPHCM, NV3 Trường Đại học Giao thông Vận tải TPHCM, NV4 Trường Đại học Công nghiệp TPHCM - đều trúng tuyển cả 4 trường. Khi cả 4 trường đại học này trong nhóm lọc ảo – quá trình lọc ảo sẽ dễ dàng phát hiện thí sinh này và phần mềm sẽ chỉ chọn kết quả trúng tuyển nguyện vọng 1 của thí sinh và gạt kết quả trúng tuyển của thí sinh này ở các nguyện vọng từ 2 đến 4 (theo quy chế tuyển sinh, thí sinh chỉ được trúng tuyển vào một NV được xếp theo thứ tự ưu tiên cao nhất).

Việc xét tuyển và lọc ảo theo nhóm giúp các trường xác định điểm trúng tuyển phù hợp, giảm được tình trạng thí sinh ảo. Tuy nhiên, lọc ảo không có chức năng điều chỉnh chỉ tiêu, điểm chuẩn mà trường đã xác định.

tuyển sinh 2021, lọc ảo
Việc lọc ảo theo nhóm giúp các trường xác định điểm trúng tuyển phù hợp trong hoạt động tuyển sinh (Ảnh minh họa: BN)

Năm 2021, Bộ Giáo dục & Đào tạo tiếp tục hỗ trợ kỹ thuật cho các trường về thông tin tuyển sinh trên Cổng thông tin tuyển sinh, thống kê nguyện vọng thí sinh, phần mềm xét tuyển, lọc ảo... để giúp các trường tuyển sinh thuận lợi.

Các trường phải triệt để tuân thủ và thống nhất thực hiện quy định về danh sách thí sinh trúng tuyển chính thức vào trường. Đây là danh sách thí sinh được phần mềm lọc ảo toàn quốc gửi lại trường (trên cơ sở danh sách thí sinh dự kiến trúng tuyển do trường tải lên hệ thống) sau khi lọc ảo lần cuối cùng vào ngày 15/9. Các trường tuyệt đối không được điều chỉnh danh sách trúng tuyển chính thức này.

Các trường đại học phải tham gia lọc ảo

Để đảm bảo tất cả các trường đại học liên quan phải tham gia hệ thống lọc ảo chung trên toàn quốc, trước đó, Bộ Giáo dục & Đào tạo đã gửi thông báo nhắc nhở các trường về việc thực hiện kế hoạch tuyển sinh chung.

Bộ Giáo dục & Đào tạo yêu cầu các trường phải chuẩn bị cho công tác tuyển sinh đảm bảo đúng kế hoạch, quy trình; chuẩn bị nhân lực, vật lực, máy tính, đường truyền, xây dựng kế hoạch chi tiết và cử các cán bộ có kinh nghiệm, chuyên môn (nghiên cứu kỹ tài liệu hướng dẫn xét tuyển và lọc ảo) để thực hiện xét tuyển, lọc ảo theo đúng các mốc thời gian quy định.

Trên cơ sở kế hoạch chung, các nhóm lọc ảo phía Bắc, phía Nam xây dựng kế hoạch chi tiết và thông báo để các trường thành viên biết và tham gia thực hiện theo đúng kế hoạch, quy định của nhóm.

Tất cả các trường phải tham gia lọc ảo khi có sử dụng kết quả thi THPT từ 1 môn/bài thi trở lên trong tổ hợp để xét tuyển đợt 1 năm 2021. Sau khi xét tuyển phải đưa kết quả lọc ảo lên hệ thống để lọc ảo chung toàn quốc trong các đợt lọc ảo. Đối với các trường có ít thí sinh đăng ký xét tuyển, có điểm dự kiến trúng tuyển không cao hơn điểm sàn đã quy định vẫn phải thực hiện đúng quy trình để không làm ảnh hưởng đến toàn hệ thống.

Bộ Giáo dục & Đào tạo khẳng định, các trường tự chủ trong công tác tuyển sinh và phải chịu trách nhiệm trong việc xác định chỉ tiêu, điểm trúng tuyển vào các ngành, nhóm ngành đào tạo của trường. Nếu trường xác định danh sách trúng tuyển dự kiến không sát với thực tế dẫn đến tuyển vượt chỉ tiêu đã đăng ký thì nhà trường và cá nhân liên quan hoàn toàn chịu trách nhiệm và sẽ bị xử lý theo quy chế tuyển sinh hiện hành. Những trường tuyển không đủ chỉ tiêu trong đợt 1 có thể tiếp tục xét tuyển các đợt bổ sung.

Bộ Giáo dục & Đào tạo cũng yêu cầu các trường, nhóm trường lưu ý bảo mật thông tin trong suốt quá trình xét tuyển, lọc ảo; lưu ý cấu hình máy tính phục vụ công tác xét tuyển, lọc ảo (đặc biệt các trường có số lượng thí sinh đăng ký xét tuyển lớn).

Các trường công bố điểm trúng tuyển phải kèm theo việc công bố thang điểm xét tuyển và công bố thông tin tiêu chí phụ (nếu có). Cập nhật danh sách thí sinh trúng tuyển, nhập học các đợt, phương thức xét tuyển, các hình thức đào tạo theo đúng cấu trúc dữ liệu, đúng quy định trong các danh mục về tuyển sinh (trường phổ thông, xã khó khăn, xã đặc biệt khó khăn...) và đúng thời gian quy định.

Theo số liệu thống kê mới nhất của Bộ Giáo dục & Đào tạo, năm nay cả nước có 795.353 thí sinh đăng ký xét tuyển với 3.920.720 nguyện vọng.

Các mốc thời gian cần nhớ trong kỳ tuyển sinh 2021:

- Trước 17h00 ngày 16/9, các trường đại học sẽ công bố điểm chuẩn trúng tuyển đợt 1 cho thí sinh.

- Thí sinh xác nhận nhập học trước 17h00 ngày 26/9 (tính theo dấu bưu điện).

- Việc cập nhật thông tin thí sinh xác nhận nhập học vào cơ sở dữ liệu của Cổng thông tin tuyển sinh của Bộ Giáo dục & Đào tạo trước 17h00 ngày 2/10.

- Dự kiến từ ngày 3/10, các cơ sơ đào tạo xét tuyển bổ sung (các cơ sở đào tạo chủ động công bố lịch tuyển sinh bổ sung trước 15 ngày so với ngày xét tuyển).

- Từ tháng 9 đến tháng 12/2021, các cơ sở đào tạo xét tuyển các đợt tiếp theo và cập nhật danh sách thí sinh trúng tuyển và nhập học theo quy định.