Nhiều trường thuộc ĐHQG TPHCM công bố chỉ tiêu cho thí sinh đặc cách tốt nghiệp THPT

(VOH) - Ngày 13/8, nhiều trường đại học thuộc Đại học Quốc gia TPHCM (ĐHQG-HCM) tiếp tục đưa ra thông báo về việc tuyển sinh đối với thí sinh diện đặc cách tốt nghiệp năm 2021.

Do TPHCM đang trong giai đoạn giãn cách xã hội để phòng, chống dịch Covid-19, hầu hết trường đại học yêu cầu thí sinh thuộc diện đặc cách tốt nghiệp làm thủ tục xét tuyển trực tuyến với hướng dẫn cụ thể trên cổng thông tin của trường.

* Trường Đại học Bách Khoa (ĐHQG-HCM)

Trường Đại học Bách khoa (ĐHQG-HCM) dành từ 1-3% tổng chỉ tiêu cho thí sinh thuộc diện đặc cách tốt nghiệp. Thí sinh phải có tổng điểm trung bình 3 môn của tổ hợp xét tuyển trong 3 năm THPT từ 21 trở lên, đồng thời không thấp hơn quá 3 điểm so với điểm chuẩn năm 2020 của ngành đăng ký.

Mỗi thí sinh được đăng ký tối đa 5 nguyện vọng từ ngày 25/8 đến 6/9. Ngoài phiếu đăng ký xét tuyển, thí sinh phải viết bài luận trình bày mong muốn được học tại trường, mục tiêu học tập, nghề nghiệp, sự phù hợp của năng lực bản thân, gia đình với ngành đăng ký. Trường xét tuyển theo 3 tiêu chí: điểm học bạ THPT, điểm bài luận và điểm phỏng vấn.

Trường Đại học Bách khoa (ĐHQG-HCM), tuyển sinh 2021
Sinh viên Trường Đại học Bách khoa (ĐHQG-HCM)

Năm 2021, Trường Đại học Bách khoa có 6 phương thức tuyển sinh, trong đó xét tuyển thẳng theo quy chế của Bộ Giáo dục và Đào tạo 1-5% tổng chỉ tiêu; ưu tiên xét tuyển theo quy định của ĐHQG-HCM 15-25%; xét tuyển theo kết quả kỳ thi THPT 30-60%, xét điểm Đánh giá năng lực của ĐHQG-HCM 30-70%; xét tuyển thí sinh có chứng chỉ tuyển sinh quốc tế hoặc thí sinh người nước ngoài 1-5%, xét tuyển bằng hình thức phỏng vấn 1-5%.

Xem thêm: Hơn 15.000 thí sinh tại 44 tỉnh thành được đặc cách tốt nghiệp THPT 2021

* Trường Đại học Công nghệ Thông tin (ĐHQG-HCM)

Trường Đại học Công nghệ Thông tin (ĐHQG-HCM) thông báo về việc tuyển sinh (tối đa 3% tổng chỉ tiêu) dựa trên kết quả học tập THPT vào đại học chính quy năm 2021 đối với thí sinh được xét đặc cách tốt nghiệp THPT năm 2021 (danh sách do Bộ Giáo dục và Đào tạo công bố)

Điều kiện tuyển sinh là thí sinh có học lực tối thiểu đạt loại Khá và hạnh kiểm tốt trong 3 năm THPT (lớp 10, lớp 11 và lớp 12) và tổng điểm trung bình 3 năm THPT của 3 môn học trong tổ hợp xét tuyển thí sinh đăng ký lớn hơn hoặc bằng 22.5

Tổ hợp môn xét tuyển là A00, A01, D01, D06, D07 (tùy theo ngành); Riêng ngành Công nghệ Thông tin chất lượng cao định hướng Nhật Bản (7480201_CLCN) xét tuyển thêm tổ hợp D06; Ngành Hệ thống Thông tin chương trình tiên tiến (7480104_TT) không xét tuyển tổ hợp A00.

Mỗi thí sinh được đăng ký tối đa 03 nguyện vọng, việc xét tuyển được thực hiện theo thứ tự ưu tiên của các nguyện vọng; thí sinh chỉ trúng tuyển vào 01 nguyện vọng ưu tiên cao nhất có thể trong danh sách các nguyện vọng đã đăng ký.

Điểm xét tuyển là tổng điểm trung bình 3 năm THPT của 3 môn học trong tổ hợp xét tuyển thí sinh đăng ký theo thang điểm 10 được làm tròn đến hai chữ số thập phân.

Lưu ý: Đối với những ngành sử dụng tổ hợp xét tuyển có môn Tiếng Anh, Tiếng Nhật (tổ hợp A01, D01, D06, D07): thí sinh có thể dùng điểm học bạ môn Tiếng Anh, Tiếng Nhật hoặc điểm môn học dùng để xét tuyển sẽ được quy đổi theo quy định của Trường như sau:

+ Thí sinh là thành viên đội tuyển quốc gia dự thi Olympic quốc tế môn Ngoại ngữ (Tiếng Anh hoặc Tiếng Nhật) theo Quyết định của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo: Điểm quy đổi xét tuyển là 10.

+ Thí sinh có chứng chỉ Tiếng Nhật JLPT từ cấp độ N3 trở lên: Điểm quy đổi xét tuyển là 10.

+ Thí sinh có chứng chỉ Tiếng Anh tương ứng được quy đổi theo bảng sau:                       

Chứng chỉ IELTS

Chứng chỉ TOEFL iBT

Chứng chỉ TOEFL ITP

Điểm quy đổi

≥ 6.0

≥560

≥600

10

5.5

51-59

530-559

9.5

5.0

45-50

500-529

9

4.5

X

X

8

 

* Trường Đại học Khoa học xã hội và Nhân văn (ĐHQG-HCM) 

Trường Đại học Khoa học xã hội và Nhân văn (ĐHQG-HCM) bổ sung phương thức 6 dành cho thí sinh thuộc diện đặc cách xét công nhận tốt nghiệp với 5% tổng chỉ tiêu.

Phương thức này xét kết quả học tập THPT với thí sinh diện đặc cách tốt nghiệp, điểm nộp hồ sơ xét tuyển theo tổ hợp không thấp hơn điểm chuẩn trúng tuyển theo từng ngành năm 2020. Thời gian xét tuyển từ ngày 25/8 đến 5/9.

Năm 2021, Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn tuyển 3.549 chỉ tiêu với 41 ngành. Trước đó, trường đã công bố điểm chuẩn theo 4 phương thức: xét tuyển thẳng theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo; ưu tiên xét tuyển thẳng học sinh giỏi nhất trường THPT; ưu tiên xét tuyển theo quy định của ĐHQG-HCM; ưu tiên xét tuyển học sinh là thành viên đội tuyển của tỉnh, thành phố tham dự kỳ thi học sinh giỏi quốc gia hoặc đạt giải nhất, nhì, ba trong kỳ thi học sinh giỏi cấp tỉnh; xét điểm thi đánh giá năng lực của ĐHQG-HCM.

* Trường Đại học Khoa học Tự nhiên (ĐHQG-HCM)

Trường Đại học Khoa học Tự nhiên (ĐHQG-HCM) vừa thông báo dành 5% chỉ tiêu xét diện đặc cách tốt nghiệp THPT năm 2021. Đây cũng là phương thức xét tuyển 7 của trường.

Trường sẽ dành tối đa 5% trên tổng chỉ tiêu năm 2021 theo ngành/nhóm ngành. Thí sinh được đăng ký tối đa 3 nguyện vọng vào các ngành/nhóm ngành của trường.

Nếu thí sinh đăng ký 2 hoặc 3 nguyện vọng vào các ngành/nhóm ngành của trường thì các nguyện vọng được sắp xếp theo thứ tự ưu tiên từ cao xuống thấp (nguyện vọng 1 là nguyện vọng cao nhất). Thí sinh chỉ trúng tuyển vào 1 nguyện vọng ưu tiên cao nhất trong danh sách các nguyện vọng đã đăng ký.

Phương thức này được sử dụng để xét tuyển đối với thí sinh thuộc diện đặc cách xét công nhận tốt nghiệp THPT năm 2021 do bị ảnh hưởng của dịch Covid-19 không thể dự kỳ thi tốt nghiệp THPT (danh sách do Bộ Giáo dục và Đào tạo công bố); có đăng ký xét tuyển vào trường theo phương thức dựa trên kết quả kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021 (theo dữ liệu của Bộ Giáo dục và Đào tạo cung cấp); có điểm trung bình cộng học lực 3 năm học lớp 10, 11 và 12 từ 8,0 trở lên.

Tiêu chí xét tuyển theo thứ tự ưu tiên: điểm xét tuyển là điểm trung bình cộng học lực 3 năm học lớp 10, 11 và 12 của thí sinh; kết hợp với các tiêu chí đạt giải thưởng học sinh giỏi cấp tỉnh/thành phố giải nhất, nhì, ba (chọn giải thưởng cao nhất đạt được ở THPT); có các chứng chỉ ngoại ngữ quốc tế.

Trường quyết định ngành trúng tuyển cho thí sinh căn cứ vào nguyện vọng của thí sinh, điều kiện chỉ tiêu xét tuyển và điều kiện đảm bảo chất lượng đầu vào theo ngành/nhóm ngành.

* Trường Đại học Quốc tế (ĐHQG-HCM)

Trường Đại học Quốc tế (ĐHQG-HCM) dành 5-10% chỉ tiêu tuyển sinh cho phương thức xét tuyển thí sinh đặc cách tốt nghiệp. Thí sinh học tại các trường THPT trên toàn quốc và được đặc cách tốt nghiệp THPT trong năm 2021 đều có thể đăng ký xét tuyển với các điều kiện đăng ký xét tuyển như sau:

· Thí sinh được đặc cách tốt nghiệp THPT năm 2021;

· Điểm trung bình 3 năm THPT của các môn trong tổ hợp đăng ký xét tuyển ≥ 6,5 điểm;

· Tổng điểm trung bình 3 năm THPT của các môn trong tổ hợp đăng ký xét tuyển ≥ 20 điểm (không tính điểm cộng ưu tiên);

· Đối với tổ hợp xét tuyển có môn Tiếng Anh, nếu thí sinh có chứng chỉ tiếng Anh IELTS Academic hoặc TOEFL iBT thì được quy đổi điểm trung bình môn Tiếng Anh trong tổ hợp xét tuyển, cách quy đổi như sau:

Chứng chỉ IELTS Academic

Chứng chỉ TOEFL iBT

Điểm quy đổi

≥ 6.0

60 – 78

10

5.5

46 – 59

8,5

5.0

35 – 45

7,5

≤ 4.5

 

Không quy đổi

+ Nguyên tắc xét tuyển:

· Điểm xét tuyển = Tổng điểm trung bình 3 năm THPT của các môn trong tổ hợp đăng ký xét tuyển + Điểm ưu tiên (nếu có).

· Xét theo điểm xét tuyển từ cao xuống thấp cho đến hết chỉ tiêu từng ngành. Đối với các thí sinh bằng mức điểm xét tuyển ở cuối danh sách thì xét trúng tuyển theo các điều kiện phụ là điểm chứng chỉ tiếng Anh IELTS hoặc TOEFL iBT của thí sinh.

· Mỗi thí sinh được đăng ký tối đa 03 nguyện vọng xét tuyển. Thí sinh chỉ trúng tuyển 01 nguyện vọng cao nhất.