Thí sinh cần làm gì khi trúng tuyển kỳ tuyển sinh 2021 đợt 1?

(VOH) - Trước 17 giờ 16/9, các trường đại học/học viện sẽ công bố điểm chuẩn đại học 2021. Các thí sinh trúng tuyển kỳ tuyển sinh 2021 đợt 1 sẽ có rất nhiều việc cần làm trong những ngày tới.

Dưới đây là một số điều mà thí sinh cần làm khi trúng tuyển kỳ tuyển sinh 2021 đợt 1.

1. Xem danh sách trúng tuyển, các tiêu chí phụ để chắc chắn mình có trúng tuyển hay không

Ngay sau khi xem điểm chuẩn đại học 2021 của trường mà mình đã lựa chọn, thí sinh cần vào website của trường để xem thêm trường/ngành học đó có yêu cầu các tiêu chí phụ không.

Để chắc chắn nhất, các thí sinh nên tra cứu danh sách trúng tuyển của trường để biết mình chắc chắn đã có tên trong danh sách trúng tuyển.

trúng tuyển, điểm chuẩn,
Do ảnh hưởng của dịch Covid-19, việc làm thủ tục nhập học của tân sinh viên năm nay sẽ có ít nhiều thay đổi tùy theo từng trường (Ảnh minh họa: Sinh viên Trường Đại học Quốc tế (ĐHQG TPHCM))

Xem thêm: 

Điểm chuẩn trúng tuyển vào 8 trường công an năm 2021

Điểm chuẩn trúng tuyển vào 17 trường quân đội năm 2021

2. Xác nhận nhập học

Sau khi biết chắc chắn mình đã trúng tuyển, các thí sinh cần nộp giấy chứng nhận kết quả thi tốt nghiệp THPT 2021 bản gốc trước 17h ngày 26/9. Sau thời hạn 17h ngày 26/9, nếu các thí sinh không xác nhận nhập học được xem là từ chối nhập học. 

Hiện nay, tùy theo yêu cầu của từng trường, thí sinh có thể nộp giấy chứng nhận kết quả thi tốt nghiệp THPT 2021 theo 2 hình thức là gửi qua đường bưu điện hoặc nộp trực tuyến. Tuy nhiên, khảo sát cho thấy, rất nhiều trường đại học cho phép thí sinh xác nhận nhập học trực tuyến do diễn biến phức tạp của dịch Covid-19.

Chi tiết về việc xác nhận nhập học, thí sinh cần tìm hiểu tại website của trường mình trúng tuyển.

3. Nhận giấy báo trúng tuyển/giấy báo nhập học

Sau khi các thí sinh đã xác nhận nhập học, các trường đại học sẽ gửi giấy báo trúng tuyển/giấy báo nhập học về nơi thí sinh nộp hồ sơ đăng ký dự tuyển hoặc gửi giấy báo nhập học (bản điện tử) qua địa chỉ email hoặc gửi giấy báo theo cả hai cách trên.

Thí sinh cần chú ý theo dõi để nhận giấy báo và thực hiện các thủ tục nhập học tiếp theo.

4. Chuẩn bị hồ sơ nhập học

Để làm thủ tục nhập học tại trường, thông thường các thí sinh cần chuẩn bị các loại các giấy tờ sau: bản sao giấy báo nhập học, sơ yếu lý lịch có xác nhận của chính quyền nơi cư trú (đóng dấu giáp lai ảnh), bản sao giấy khai sinh, bản sao hộ khẩu thường trú, bản sao CMND/căn cước công dân, giấy chứng nhận tốt nghiệp, bản sao các chứng chỉ tiếng Anh quốc tế (nếu có), giấy chứng nhận đối tượng ưu tiên (nếu có), các chứng từ chuyển khoản học phí…

Thí sinh cần đọc kỹ nội dung trong giấy báo nhập học xem các loại giấy tờ này yêu cầu công chứng hoặc yêu cầu bản gốc và gửi đến trường theo đúng quy định.

5. Chuẩn bị tài chính

Trong giấy báo nhập học, ngoài những giấy tờ cần nộp, nhà trường sẽ thông báo các khoản tiền cần đóng khi nhập học. Thí sinh cần tham khảo trước về mức học phí của trường, dự định về các khoản phí sinh hoạt và các khoản phí khác… để có thể chủ động chuẩn bị nguồn chi phí khi nhập học và quá trình học sắp tới.

Các thí sinh cũng cần chú ý, một số trường đại học hiện yêu cầu thí sinh sau khi xác nhận nhập học trực tuyến sẽ chuyển khoản học phí ngay và sinh viên chỉ hoàn tất thủ tục nhập học khi hoàn thành nghĩa vụ này. Do đó, việc chuẩn bị tài chính vô cùng quan trọng ngay khi các em biết kết quả trúng tuyển đại học.

Xem thêm: [Cập nhật liên tục] Điểm chuẩn đại học 2021 của tất cả các trường đại học trong cả nước

6. Làm thủ tục nhập học

Trong giấy báo nhập học, các trường đại học sẽ ghi thời gian nhập học là khi nào. Thí sinh cần xem chính xác thời gian, địa điểm để nhập học đúng quy định. Tuy nhiên, năm nay, dịch Covid-19 diễn biến khá phức tạp, kế hoạch học tập, khai giảng có sự thay đổi nhất định so với các năm trước, thí sinh cần theo dõi thông tin sát sao để không lỡ kế hoạch nhập học của mình.

Trên đây là các bước cơ bản thí sinh cần làm sau khi trúng tuyển đại học. Tùy theo từng trường, các bước làm thủ tục nhập học có sự điều chỉnh nhất định để phù hợp với tình hình thực tế. Nếu còn nhiều điều thắc mắc về các thủ tục này, các bậc phụ huynh, thí sinh có thể gọi điện thoại tới trường để được tư vấn nhập học, cũng như các việc cần làm trước, trong và sau nhập học cụ thể hơn.