Hội nhà văn TPHCM giao lưu 'Mẹ là nguồn cội' để tri ân người mẹ

(VOH) - Sáng 8/3, Hội Nhà văn TP Hồ Chí Minh cùng với Ban Nhà văn nữ đã tổ chức buổi giao lưu "Mẹ là nguồn cội" nhân ngày Quốc tế Phụ nữ 8/3.

Đây là cuộc giao lưu đầy ý nghĩa để các nhà văn được nói lên tiếng nói tri ân người mẹ thông qua các tác phẩm văn chương.

Chương trình giao lưu “Mẹ là nguồn cội” 1
Chương trình giao lưu “Mẹ là nguồn cội”

Nhà thơ Đặng Nguyệt Anh có câu thơ rằng : “Tảo tần bữa cháo bữa khoai. Đường trơn chân mẹ troét mười ngón chân”. Có thể nói, sáng tác văn học chủ đề về mẹ luôn là đề tài thu hút các nhà văn, nhà thơ và đã có nhiều tác phẩm thơ văn hay viết về Người mẹ như tác phẩm Người mẹ cầm súng của nhà văn Nguyễn Thi, tiểu thuyết Khúc hát những dòng sông của nhà văn Nguyễn Thế Quang, trường ca Người mẹ Quảng Nam của nhà văn Trần Thị Thắng, Đi qua tâm bão của Nguyễn Bính Hồng Cầu hay Nơi ấy có nhiều mây tím của nhà thơ Hồ Đắc Thiếu Anh… 

Hình tượng người mẹ trong các phẩm là những người phụ nữ tảo tần vì con vì cháu, tảo tần một đời vì hạnh phúc gia đình mà quên cả bản thân mình. Ai trong chúng ta chắc hẳn chưa bao giờ quên đi hình ảnh người mẹ gánh con chạy dưới làn bom đạn hay người mẹ vỗ về giấc trưa của con trên cánh võng, từ văn chương ra cuộc sống.

Nhà thơ Đặng Nguyệt Anh – tác giả quyển Trường ca Mẹ - xúc động chia sẻ về hình ảnh người mẹ: “Chỉ có những người phụ nữ Việt Nam như thế, đẻ con cũng đánh, đói cũng đánh, khát cũng đánh rồi còn cái lai quần cũng đánh. Phụ nữ Việt Nam như thế là tuyệt vời. Phụ nữ Việt Nam gan góc, kiên cường và như Bác Hồ đã dạy: anh hùng, bất khuất, trung hậu, đảm đang. Đó là đức tính tuyệt vời”.

Còn với nhà văn Võ Thu Hương, chị muốn truyền tải những thông điệp yêu thương người mẹ thông qua các tác phẩm thiếu nhi, một mảng sáng tác cũng khá thú vị và đòi hỏi sự trải nghiệm. Theo chị, em bé nào cũng dành sự quan tâm lớn nhất cho mẹ của mình, những gì ban sơ nhất, thuần nhiên nhất là tình cảm mẹ con.

Chính vì vậy, theo quan sát của chị thì sáng tác mảng đề tài là điều không quá khó. Vì đó là tình cảm, là yêu thương, là trách nhiệm của mỗi người. Nhà văn Võ Thu Hương cho biết: “Khi viết cho thiếu nhi về đề tài người mẹ thì có thuận lợi khá lớn đối với nhà văn nữ, nhất là ở độ tuổi đang làm mẹ như Hương bây giờ. Hầu như ai cũng nói, muốn viết cho hay phải có trải nghiệm mà trải nghiệm làm một người con thì ai cũng có hết. Khi có thêm trải nghiệm làm mẹ nữa thì khi mình viết về tình mẫu tử nó sẽ có những điều khá đặc biệt.”

Nhà văn Bích Ngân – Chủ tịch Hội Nhà văn TPHCM cho rằng “Chủ đề sáng tác văn học nghệ thuật nói chung và đặc biệt là đối với sáng tạo văn chương, lúc nào cũng canh cánh, trăn trở và cảm thấy mình như có lỗi, là món nợ nước mắt. Chính vì vậy chúng ta tập trung chủ đề này bằng các tác phẩm. Chủ đề này sẽ xuyên suốt trong thời gian tới”.