Cán bộ, đảng viên phát huy vai trò nêu gương trong cuộc sống

(VOH) - Sáng 31/12, Ban Dân vận Trung ương tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc tổng kết công tác dân vận nhiệm kỳ Đại hội XII của Đảng, triển khai nhiệm vụ năm 2021.

Đến dự có Ủy viên Bộ Chính trị Trần Quốc Vượng, Thường trực Ban Bí thư; ông Trương Hòa Bình, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ.

Kết quả nổi bật trong năm 2020 là hệ thống Ban Dân vận các cấp tăng cường tham mưu cho cấp uỷ, phối hợp với chính quyền và các cơ quan, tổ chức đẩy mạnh thực hiện công tác dân vận gắn với nhiệm vụ chính trị của địa phương, đơn vị, đạt nhiều kết quả thiết thực.

Mặt trận Tổ quốc, các tổ chức chính trị - xã hội và các hội quần chúng tiếp tục nâng cao chất lượng các phong trào thi đua yêu nước, các cuộc vận động trong các tầng lớp Nhân dân, tích cực phòng, chống dịch bệnh, nắm tình hình Nhân dân, tổ chức cho nhân góp ý kiến cho văn kiện Đại hội Đảng các cấp, văn kiện Đại hội XIII của Đảng.

Ngoài ra, các cấp chính quyền quan tâm phát triển kinh tế - xã hội, giữ vững quốc phòng, an ninh, nâng cao đời sống, đảm bảo an toàn và sức khoẻ cho Nhân dân, đẩy mạnh cải cách hành chính, tinh thần trách nhiệm, đạo đức công vụ, ý thức phục vụ Nhân dân của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức. Cùng với đó là tăng cường đối thoại, giải quyết các kiến nghị, nguyện vọng hợp pháp, chính đáng, đơn thư khiếu nại, tố cáo.

Trên cơ sở đó, phát huy quyền làm chủ của Nhân dân, củng cố khối đại đoàn kết toàn dân tộc, góp phần tạo sự đồng thuận, củng cố lòng tin của Nhân dân đối với Đảng và hệ thống chính trị, mối quan hệ mật thiết giữa Đảng với Nhân dân.

công tác dân vận, ngày 31 tháng 12 năm 2020
Toàn cảnh hội nghị trực tuyến tại điểm cầu TPHCM.

Thực hiện “Năm dân vận khéo” năm 2020, các cấp uỷ, tổ chức Đảng đã quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo đẩy mạnh, nâng cao hiệu quả công tác dân vận và phong trào thi đua “Dân vận khéo” trong toàn hệ thống chính trị, gắn với việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. 10 năm qua, cả nước đã bình chọn, tôn vinh được hơn 900.000 mô hình, điển hình “Dân vận khéo” trên các lĩnh vực của đời sống xã hội gắn với nhiệm vụ chính trị của từng cơ quan, tổ chức, từng cá nhân trong hệ thống chính trị, góp phần tăng cường lòng tin của Nhân dân với Đảng, Nhà nước.

Phát biểu tại hội nghị, Thường trực Ban Bí thư Trần Quốc Vượng khẳng định những kết quả quan trọng trong công tác dân vận góp phần tăng cường quan hệ mật thiết giữa Đảng, Nhà nước và nhân dân, củng cố khối đại đoàn kết toàn dân, phát huy sức mạnh to lớn của nhân dân trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, góp phần tăng thêm niềm tin của nhân dân đối với Đảng và nhà nước.

Thời gian tới, trước thời kỳ mới Ban Dân vận Trung ương cần tạo sự chuyển biến mạnh mẽ hơn nữa về nhận thức và trách nhiệm của các cấp ủy Đảng và cả hệ thống chính trị đối với công tác dân vận của đảng, lấy sự hài lòng và tín nhiệm của nhân dân làm tiêu chí quan trọng để đánh giá chất lượng tổ chức bộ máy và chất lượng cán bộ, đảng viên:

"Chú trọng công tác dân vận của cơ quan nhà nước, đặc biệt là công tác dân vận chính quyền, bởi đây là nơi quyết định và nơi tổ chức thực hiện chính sách pháp luật. Cán bộ, đảng viên phải thực sự tin dân, trọng dân, gần dân, hiểu dân và dựa vào dân và có trách nhiệm với dân như Bác Hồ nói, phát huy vai trò nêu gương trong cuộc sống, nhất là cán bộ, quản lý. Tạo sự chuyển biến thực sự trong việc nắm bắt tình hình nhân dân, nắm được tâm tư, nguyện vọng và dư luận xã hội trong nhân dân một cách khoa học, thực chất để kịp thời giải quyết và xử lý dứt điểm các vấn đề bức xúc liên quan trực tiếp đến đời sống nhân dân".