Niềm tin và kỳ vọng của các Già làng – Trưởng bản hướng về ĐHĐB toàn quốc lần thứ XIII của Đảng

(VOH) - Hướng về Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng, Già làng – Trưởng bản các tỉnh biên giới phía Bắc gửi gắm nhiều tâm tư, nguyện vọng trước thềm Đại hội.

Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng là sự kiện chính trị quan trọng, đã trở thành đợt sinh hoạt chính trị sâu rộng trong toàn Đảng, toàn dân, củng cố, tăng cường hơn nữa khối đại đoàn kết toàn dân tộc và niềm tin của nhân dân.

Hướng về Đại hội, Già làng – Trưởng bản các tỉnh biên giới phía Bắc gửi gắm nhiều tâm tư, nguyện vọng trước thềm Đại hội.

Niềm tin và kỳ vọng của các Già làng – Trưởng bản hướng về ĐHĐB toàn quốc lần thứ XIII của Đảng
Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam TP Nguyễn Thành Trung đón đoàn Già làng, Trưởng bản tỉnh Nghệ An đến thăm TPHCM. Ảnh: hcmcpv

Già Làng Hà Kim Quân – Dân tộc Thái – tỉnh Sơn La, tin tưởng Ban chấp hành khóa mới sẽ là những đồng chí có đủ đức, tài thật sự tiêu biểu có phẩm chất, năng lực thực sự để hoàn thành thắng lợi mọi mục tiêu.

Với Già Làng Ma Văn Đức, tỉnh Tuyên Quang, ông kỳ vọng rất nhiều vào Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII sắp diễn ra, một sự kiện chính trị đặc biệt quan trọng, có tầm ảnh hưởng sâu sắc đến mọi mặt trong đời sống xã hội của các tầng lớp nhân dân trên cả nước. Theo ông, về văn kiện Đại hội lần thứ XIII của Đảng đã thể hiện được quan điểm rất rõ ràng về chăm lo cho đồng bào vùng sâu, vùng xa, vùng khó khăn, vùng chiến khu cách mạng, vùng biển, đảo... đó là một chủ trương hết sức đúng đắn và trở thành hiện thực một cách cụ thể. Đối với đồng bào vùng cao, vùng sâu, vùng xa, vùng biên nên thực thi bằng cách giao cho các bộ ban ngành có các chương trình như: phát triển về du lịch; phát triển các cây giống có giá trị kinh tế cao, trong đó đặc biệt là về cơ sở hạ tầng. "Để phát triển được vùng cao thì bây giờ giao thông, bệnh xá, trường học, những phúc lợi cho đồng bào là điều hết sức quan trọng. Đặc biệt là vùng thiếu nước sinh hoạt, nước sản xuất.

Ý kiến của Già Làng – Trưởng bản dân tộc Mông Vàng Xín Dư, xã Tả Ván, huyện Quản Bạ, tỉnh Hà Giang, tới đây Đại hội thì mong làm sao tiếp tục kiện toàn lại Ban chấp hành thật sự đủ sức lãnh đạo nhân dân các dân tộc hoàn thành tốt nhiệm vụ Đại hội đề ra. Cán bộ lãnh đạo phải đủ đức, đủ tài thì mới đủ năng lực lãnh đạo nhân dân thắng lợi nghị quyết đại hội. Về phía Bộ chính trị cần xem xét lại thật kỹ, kiên quyết xử lý nghiêm túc để thanh lọc đội ngũ cán bộ trong sạch. Bên cạnh đó, mong muốn TPHCM, Hà Nội và nhiều tỉnh thành khác có điều kiện thì hỗ trợ cho đồng bào dân tộc cả về tinh thần, vật chất đề đồng bào yên tâm bám trụ biên giới: "Là người dân tộc thiểu số và là người Mông nên tôi mong muốn rất nhiều thứ vì ở vùng cao, vùng núi đá nên địa hình chia cắt rất lớn. Khe thì sâu. Núi thì cao, mà chủ yếu là núi đá. Đường sá đi lại cực kỳ yếu 

Theo Trưởng bản Vàng A Chỉnh – xã Sin Suối Hồ, huyện Phong Thổ, tỉnh Lai Châu, nhờ có Đảng mà cuộc sống của đồng bào dân tộc được nâng cao, tỷ lệ hộ nghèo giảm. Cơ sở hạ tầng nông thôn, nhất là đường giao thông, nước sinh hoạt, trường học, bệnh xá, nhà văn hóa... được quan tâm đầu tư, từng bước đáp ứng yêu cầu phát triển của đồng bào vùng sâu, vùng xa, làm thay đổi rõ rệt bộ mặt nông thôn: "Hiện tại tỉnh Lai Châu cũng rất khó khăn, Đại hội 13 này cũng mong Đảng và Nhà nước quan tâm nhiều hơn nữa đến công tác xóa đói, giảm nghèo cho bà con. Đầu tư đường sá để bà con phát triển kinh tế. Còn về văn hóa thì cũng mong muốn Đảng và Nhà nước quan tâm dạy các tiết mục văn nghệ cho bà con và thay đổi tư duy của bà con, bảo tồn văn hóa và bảo tồn trang phục của đồng bào".

Ngoài ra, hướng tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng, đồng bào các dân tộc thiểu số khu vực phía Bắc đã có những việc làm ý nghĩa, thể hiện tình cảm và niềm tin với Đảng, đồng thời gửi gắm, bày tỏ kỳ vọng trong nhiệm kỳ mới sẽ đề ra những chủ trương, chính sách, giải pháp hiệu quả để phát triển kinh tế, xã hội, tiếp tục nâng cao đời sống người dân vùng cao.