Đại hội XIII lựa chọn những người ưu tú nhất để lãnh đạo đất nước

(VOH) - Ngày 30/1, Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng bước vào ngày làm việc chính thức thứ năm.

Theo chương trình, Đại hội sẽ tiếp tục xem xét, cho ý kiến về công tác nhân sự, hoàn tất các công việc theo quy định để trong chiều 30/1 tiến hành bầu cử lựa chọn ra những đồng chí tiêu biểu nhất, ưu tú nhất về phẩm chất, năng lực, uy tín vào Ban Chấp hành Trung ương khóa mới, công việc hết sức hệ trọng này của Đại hội đặt trọng trách rất lớn lên các đại biểu tham dự Đại hội.

Bên hành lang Đại hội, các đại biểu tham dự Đại hội XIII khẳng định sẽ làm hết trách nhiệm của mình để lựa chọn chính xác và đúng nhất, lựa chọn những người ưu tú nhất để lãnh đạo đất nước. 

Trên cơ sở danh sách và lựa chọn giới thiệu của Ban chấp hành khóa XII và đặc biệt là ý kiến đóng góp của các đại biểu thảo luận tại hội trường, tại đoàn về đề cử, ứng cử nhân sự bầu vào Ban Chấp hành Khóa XIII của Đảng, Đại hội đã xem xét đánh giá kết quả hoạt động của các đại biểu được giới thiệu. Đặc biệt tiêu chuẩn về trình độ, năng lực những đồng chí được giới thiệu bầu vào Ban chấp hành khóa mới.

Đại biểu Nguyễn Văn Phú, đoàn Hải Dương cho biết, khoảng thời gian hơn 2 ngày đủ để các đoàn đại biểu tiếp cận danh sách các đồng chí được giới thiệu bầu vào Ban Chấp hành khóa 13 của Đảng và tiến hành nghiên cứu, thảo luận. Qua đó, lựa chọn những nhân sự xứng đáng, những nhân tố nổi trội. Đại biểu Nguyễn Văn Phú khẳng định:

 “Qua nghiên cứu đề án dân sự của Ban Chấp hành Trung ương khóa 12 đã chuẩn bị và trình ra Đại hội thì chúng tôi thấy rằng công tác chuẩn bị nhân sự lần này làm rất chặt chẽ, đúng các quy định đúng các nguyên tắc và cũng đã lựa chọn được các nhân sự xứng đáng có đức, có tài có khả năng để Đại hội bầu vào Ban Chấp hành Trung ương khóa XIII.

Chúng tôi tin tưởng rằng với trách nhiệm của các đại biểu tham dự Đại hội vì sự nghiệp chung của đất nước, lựa chọn các đồng chí xứng đáng có đức, có tài, có đủ khả năng vào Ban chấp hành Trung ương khóa XIII để lãnh đạo đất nước của chúng ta tiếp tục phát triển trong thời gian tới.

Đại biểu Nguyễn Viết Hiền, đoàn tỉnh Thái Bình cho rằng, thuận lợi cho đại biểu trong lựa chọn đó là các báo cáo nhân sự và các phiếu đề cử tại đại hội được làm rất công khai, minh bạch. Sự công phu trong chuẩn bị công tác nhân sự giúp đại biểu định hướng rõ hơn cho sự lựa chọn ra những người tiêu biểu với đầy đủ phẩm chất để lãnh đạo đất nước trong giai đoạn mới dự báo với nhiều cam go, thách thức: 

“Từ hôm qua và buổi sáng nay chúng tôi nghiên cứu cặn kẽ danh danh sách mà tiểu ban nhân sự đã trình với đại hội và đã thảo luận cân nhắc để chọn đại biểu bầu vào ban chấp hành Trung ương có năng lực, có phẩm chất, trí tuệ để lãnh đạo đất nước trong giai đoạn phát triển mới với nhiều thuận lợi nhưng cũng nhiều thách thức.”

Đại hội XIII lựa chọn những người ưu tú nhất để lãnh đạo đất nước 1
Đại biểu Hà Sỹ Đồng, đoàn Quảng Trị - Ảnh: VTV

Đại biểu Hà Sỹ Đồng, đoàn Quảng Trị đánh giá cao không khí dân chủ, thẳng thắn trong quá trình thảo luận lựa chọn nhân sự tại Đoàn. Những vấn đề như lợi ích nhóm, lợi ích cá nhân, tư tưởng cục bộ đã được gạt bỏ hoàn toàn để những lá phiếu thực sự công tâm và khách quan: 

Đại hội Đảng lần thứ XIII, chúng tôi ghi nhận và đánh giá cao sự dân chủ, cởi mở, thẳng thắn, trách nhiệm. Để bầu Ban chấp hành Trung ương khóa mới chúng tôi có lựa chọn, cân nhắc, đặc biệt về tiêu chuẩn, điều kiện, cũng như những người đủ tâm, đủ tầm, đủ tài, đủ đức, biết đặt lợi ích dân tộc, lợi ích quốc gia lên trên hết để cho nhiệm kỳ tới đạt được các mục tiêu về kinh tế, xã hội, quốc phòng, an ninh cũng như vị thế của Việt Nam trên trường quốc tế”

Khẳng định lá phiếu là sự lựa chọn sáng suốt, gắn với trách nhiệm cao nhất của đại biểu dự đại hội, đại biểu Bùi Huyền Mai, đoàn Hà Nội bày tỏ: “Mỗi đại biểu dự Đại hội mang trên mình trách nhiệm nặng nề, thay mặt cho hơn 5 triệu đảng viên của toàn Đảng, của cả đất nước Việt Nam. Mang trong mình hi vọng, niềm tin của mỗi đảng viên đặt vào lá phiếu. Cho nên trên cơ sở những nội dung ban tổ chức, Đoàn chủ tịch Đại hội chuẩn bị rất công phu, chu đáo, đầy đủ. Chúng tôi cho rằng mỗi đại biểu sẽ cân nhắc, lựa chọn và bầu được những đại biểu xứng đáng nhất vào Ban chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII”.

Để chọn được những nhân sự thực sự có tâm, có tài, đức cần phải có những lá phiếu thực sự khách quan, công tâm vì lợi ích chung đất nước, vì cơ đồ của dân tộc.

Sự công tâm, khách quan, chân thành cùng cách làm việc chủ động, khoa học là chất keo gắn kết, thuyết phục, để đại biểu dự đại hội vững tin vào lá phiếu của chính mình, chọn ra được những cán bộ thực sự có đức, có tài, phụng sự sự nghiệp chung của quốc gia, dân tộc vì một mục tiêu cao nhất: Hiện thực hóa khát vọng xây dựng Việt Nam 'hùng cường”.

Chiều nay, 1.587 đại biểu, đại diện cho 5,1 triệu Đảng viên của toàn Đảng sẽ tiến hành bỏ phiếu để lựa chọn các đồng chí Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương khóa XIII là 200 đồng chí, gồm 180 đồng chí Ủy viên chính thức và 20 đồng chí Ủy viên dự khuyết.