Dân vận khéo thì việc gì cũng thành công

(VOH) - Nhiều địa phương đã làm tốt công tác vận động nhân dân, trước tiên là trong cán bộ, đảng viên, các đoàn thể, những người có uy tín trong xã hội, những tổ chức, doanh nghiệp trên địa bàn.

Quận 7 là một điển hình. Sau đại hội đại biểu Đảng bộ Quận 7 lần thứ VI thành công tốt đẹp, Nghị quyết đầu tiên - số 01 ngày 21/10/2020 của Quận ủy Quận 7 là tập trung vận động nhân dân hiến đất để mở rộng hẻm. Đây là một việc làm không hề dễ trong bối cảnh đất chật người đông như hiện nay, đặc biệt là giá đất ngày một lên cao. Tuy nhiên, Quận ủy đã mạnh dạn, nỗ lực để triển khai thực hiện Nghị quyết trên với các tiêu chí cụ thể.

Quận 7 là quận có tốc độ đô thị hóa nhanh, với diện tích tự nhiên hơn 3.500 ha. Do xuất phát từ các khu dân cư hiện hữu, lâu đời của huyện Nhà Bè trước đây, trên địa bàn quận  còn nhiều tuyến hẻm chính không đảm bảo lộ giới theo quy định, việc đi lại còn khó khăn, người dân luôn lo lắng về công tác phòng cháy chữa cháy, xử lý sự cố cấp cứu khi ốm đau, tiềm ẩn phức tạp về trật tự an toàn xã hội…

Bác Hồ thăm nhân dân xã Nam Cường, huyện Tiền Hải, tỉnh Thái Bình (tháng 3-1962).
Bác Hồ thăm nhân dân xã Nam Cường, huyện Tiền Hải, tỉnh Thái Bình (tháng 3-1962). Ảnh: Tư liệu

Thấy được những khó khăn đó, chính quyền địa phương cùng cả hệ thống chính trị đã tập trung vận động nhân dân hiến đất để mở rộng hẻm nhằm nâng cao đời sống nhân dân, đảm bảo công tác phòng cháy chữa cháy, vệ sinh môi trường, cải thiện giao thông trong khu vực. Nhưng để vận động người dân hưởng ứng và đồng hành cùng chính quyền thì chính quyền phải có những giải pháp và hành động cụ thể. Ông Cao Quốc Bình - Chủ tịch UBND phường Tân Thuận Đông, Quận 7, cho biết giải pháp tại phường đó là:  làm tốt công tác tuyên truyền vận động, chủ trương mục đích ý nghĩa của công tác mở rộng hẻm trong đó lấy trọng tâm là công tác dân vận trong chính quyền là chính. Thứ nữa là trong triển khai thực hiện phải có sự thống nhất lãnh đạo chỉ đạo, tập trung thống nhất từ cấp ủy đảng đến UBND, Mặt trận tổ quốc và các đoàn thể, các chi bộ trực thuộc, sự đồng lòng của người dân, trong đó lấy sự gương mẫu của công chức đảng viên để mọi người học tập noi theo. Và cuối cùng là huy động mọi nguồn lực của xã hội trong công tác dân vận, thứ tư thực hiện tốt quy chế dân chủ cơ sở theo phương châm dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra để kịp thời lắng nghe các ý kiến của người dân đóng góp với chính quyền, với hệ thống chính trị để từ đó lắng nghe, tiếp thu những đề xuất giải pháp để áp dụng đối với người dân trong từng tuyến hẻm cho phù hợp.

Hiện nay, ngoài 226 tuyến đường hiện hữu đang quản lý theo phân cấp của thành phố, Quận 7 còn có 1.980 hẻm, bao gồm 414 hẻm chính và 1.566 hẻm cụt, lối đi chung; trong đó có 198 tuyến hẻm chính có bề rộng hiện hữu dưới 3 mét cần được mở rộng lên tối thiểu 4 mét. Dưới sự vận động, giải thích của chính quyền địa phương, nhiều bà con Quận 7 đã rất đồng tình và đi đầu trong việc hiến đất mở rộng hẻm. Ông Phan Văn Khanh -  hẻm 300, khu phố 4, phường Bình Thuận và ông Nguyễn Thanh Tòng - hẻm 861, khu phố 4, phường Tân Hưng cho biết trước đây con đường này rất nhỏ, chiếc ba bánh đi rất là chật. Đường xá thì có rất nhiều cây cối. “Sau này về đây, tôi mở ra thành con đường có thể xe tải chạy được nhưng mà vẫn còn nhỏ. Sau này nhà nước bắt đầu khuyến khích dân hiến đất để mở đường. Lúc đầu tôi cũng do dự nhưng sau này tôi thấy cũng có lợi cho mình thành ra chính bản thân tôi cũng hiến đất để làm đường, thì bây giờ con đường thông thoáng cho bà con đi”, ông Khanh kể.

Quận 7: Tuyên dương 40 gương điển hình Dân vận khéo năm 2020

Quận 7 tuyên dương 40 gương điển hình Dân vận khéo năm 2020

Sau khi có chủ trương của quận cũng như của phường về cuộc vận động nhân dân hiến đất mở đường, ông Khanh cùng gia đình cũng như những người dân ở đây nhận thấy trước đây con hẻm này là hẻm cụt, lầy lội, mưa thì nó ngập nước, điều kiện đi lại, sinh sống rất khó khăn. Sau khi có đường D1 thì nhân dân thấy điều kiện mở hẻm thuận lợi cho việc đi lại cũng  như việc kinh doanh, cũng như việc phòng cháy chữa cháy nên người dân rất đồng tình chủ trương hiến đất mở đường. Từ sau khi mở đường việc đi lại, sinh hoạt, kinh doanh mua bán của bà con ở hẻm này càng ngày càng phát triển rất tốt đẹp.

Cũng đồng thuận như 2 người dân trên, ông Nguyễn Kim Bình ở hẻm 39, khu phố 2A, phường Tân Thuận Đông, Quận 7 hào hứng, tin tưởng vào chủ trương này của chính quyền, vì giúp ích cho người dân rất nhiều trong sinh hoạt hàng ngày. Ông Bình cho biết: “Lúc trước hẻm này, đường thì hẹp, tới thủy triều hoặc mưa lớn thì nước ngập qua khỏi xe, đi rất cực khổ. Sau này có chủ trương mở rộng hẻm này, vận động nhân dân hiến đất mở đường thì tôi thấy chủ trương rất là đúng đắn nên tôi rất hưởng ứng. Nhà tôi chẳng những hiến đất mở đường, mà còn vận động cho dân ở đây cùng hiến và kết quả đúng là tuyệt vời. Nhà cửa tăng giá, đường thì rộng, lề thì thoáng, thuận tiện cho người già, hưu trí đi tập thể dục”.

Với chủ trương đúng đắn, chính sách công khai, minh bạch, không chỉ đem lại lợi ích thiết thực cho người dân mà việc làm này còn là đòn bẩy để Quận 7 đẩy mạnh phát triển kinh tế, đảm bảo an sinh xã hội, ngăn chặn nhiều tệ nạn, hệ lụy tại các con hẻm nhỏ. Chủ trương này đã phát huy mọi nguồn lực xã hội, sức mạnh của toàn hệ thống chính trị, sự phối hợp đồng bộ, hiệu quả của Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể chính trị, đặc biệt là sự đồng lòng, chung sức của các tầng lớp nhân dân để tạo sự đồng thuận cao trong việc hiến đất và đầu tư mở rộng các con hẻm chính. Tại ngày hội vận động nhân dân hiến đất mở rộng hẻm, chỉnh trang phát triển đô thị bền vững ở quận 7 mới đây, ông Nguyễn Hồ Hải, Phó Bí thư Thành ủy Thành phố Hồ Chí Minh, đánh giá, Quận ủy Quận 7 ngay sau khi đại hội chọn ban hành nghị quyết số 01, nghị quyết đầu tiên của nhiệm kỳ về việc vận động mở rộng con hẻm rất là đúng và rất là kịp thời. Có rất là nhiều ý nghĩa thiết thực khi mà làm được việc này.

“Nếu chúng ta thấy được quyền lợi đó là trực tiếp của nhân dân, tiếp tục thực hiện việc đó thì tốt, còn nếu mà trường hợp khi đổi người khác mà không tiếp tục, không gắn với đặc thù hoàn cảnh của từng hộ thì chúng ta cũng sẽ chậm trong việc thực hiện hoặc là có những hẻm bỏ trôi. Điều lớn lao nhất là mong muốn để sau 5 năm, người dân thấu hiểu và họ chia sẻ, tuyên truyền và lan rộng việc này đối với địa bàn chúng ta. Đồng thời các quận, huyện khác cũng quan tâm để cùng thực hiện cho đời sống người dân thành phố được tốt hơn”, ông Hải nói.

Đã 72 năm qua, ngày Chủ tịch Hồ Chí Minh đã viết bài báo Dân vận đăng trên báo Sự thật. Bài báo ngắn gọn và súc tích. Tác phẩm Dân vận của Chủ tịch Hồ Chí Minh hàm chứa cô đọng tư tưởng của Người về công tác dân vận. Đấy cũng là mong muốn và ước nguyện của Người, bởi “Lực lượng của dân rất to. Việc dân vận rất quan trọng. Dân vận kém thì việc gì cũng kém. Dân vận khéo thì việc gì cũng thành công”.