Quý 1 năm 2021, TPHCM thu ngân sách được 1.600 tỷ đồng/ngày

(VOH) - Dù chịu nhiều tác động của tình hình dịch bệnh Covid-19 nhưng về các chỉ tiêu về kinh tế, Thành phố Hồ Chí Minh có các tín hiệu đáng mừng trong quý I/2021.

Sáng ngày 13/4, tại Hội trường Thành phố, Hội nghị lần thứ 5 Ban Chấp hành Đảng bộ Thành phố Hồ Chí Minh khóa XI, nhiệm kỳ 2020 – 2025 đã diễn ra với sự chủ trì của Bí thư Thành ủy Thành phố Hồ Chí Minh Nguyễn Văn Nên. 

Với tinh thần tập trung triển khai, tổ chức thực hiện các nhiệm vụ, mục tiêu kinh tế xã hội quốc phòng an ninh, Thành phố Hồ Chí Minh đã cơ bản đạt được mục tiêu quan trọng nhất là mục tiêu kép và trong quý I là mục tiêu kép + 1, đó là vừa phòng chống kiểm soát được dịch bệnh vừa duy trì phát triển kinh tế xã hội, bảo đảm quốc phòng an ninh và chăm lo Tết nguyên đán cho nhân dân.

Kinh tế xã hội Thành phố có dấu hiệu phục hồi rõ nét 1
Toàn cảnh hội nghị

Dù chịu nhiều tác động của tình hình dịch bệnh Covid-19 nhưng về các chỉ tiêu về kinh tế, Thành phố Hồ Chí Minh có các tín hiệu đáng mừng trong quý I. Đó là kinh tế xã hội Thành phố có dấu hiệu phục hồi ngày càng rõ nét, nhiều chỉ tiêu kinh tế xã hội đạt khá, nhất là tổng sản phẩm trên địa bàn tăng 4,58% (cùng kỳ tăng 0,42%). Một số lĩnh vực quan trọng như sản xuất công nghiệp, thương mại, dịch vụ, xuất khẩu sản phẩm công nghệ cao tăng khá. Tổng thu ngân sách nhà nước đạt hơn 104 ngàn tỷ đồng, tăng 15,43% so với cùng kỳ. Thực tế, trong Quý 1 năm 2021, mỗi ngày, Thành phố thu được 1.600 tỷ (theo kế hoạch được giao là thu 1.200 tỷ). Thành phố cũng đã có các đoàn công tác nhằm tháo gỡ những khó khăn ở cơ sở cũng như chủ động làm việc với các cơ quan trung ương để giải quyết  vướng mắc cho các dự án trọng điểm trên địa bàn Thành phố. Trong đó, công tác phòng chống dịch bệnh Covid-19 luôn được Thành phố chú trọng, quyết liệt trong kiểm soát tình hình. Ông Võ Văn Hoan – Phó chủ tịch Ủy ban Nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh nói: "Thành phố đã kiểm soát tốt tình hình dịch bệnh và kinh tế đã từng bước phục hồi, đạt nhiều kết quả tích cực. Tổng sản phẩm trên địa bàn Thành phố, thu ngân sách đều tăng cao hơn so với cùng kỳ. Chỉ số sản xuất công nghiệp tăng gần 4 lần so với cùng kỳ. Số lượng doanh nghiệp hoạt động trở lại tăng 98% so với cùng kỳ. Doanh nghiệp được cấp phép thành lập mới tuy giảm về số lượng nhưng tăng về vốn đăng kí với mức trung bình đạt gần 1 triệu đô la Mỹ cho một doanh nghiệp".

Dẫu vậy, Thành phố Hồ Chí Minh vẫn còn nhiều việc phải làm, nhiều việc tồn đọng phải giải quyết trong thời gian nhất định. Việc triển khai các chương trình trọng điểm, đột phá thực hiện chủ đề năm 2021 của Thành phố là “Xây dựng chính quyền đô thị và cải thiện môi trường đầu tư” cần được đẩy nhanh tiến độ, tăng tốc kịp thời. Trong đó việc xây dựng Thành phố Hồ Chí Minh thành đô thị thông minh thì theo ông Dương Anh Đức – Phó Chủ tịch Ủy ban Nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh, hệ thống vận hành camera thông minh và an toàn an ninh thông tin cần được chú trọng và triển khai. "Xây dựng hạ tầng số và hạ tầng viễn thông dùng riêng cho Thành phố Hồ Chí Minh để đảm bảo có một trục trao đổi thông tin một cách hiệu quả, tiết kiệm, để đảm bảo được vận hành. Chúng ta vận hành trung tâm điều hành thông minh thì chúng ta có được hạ tầng số và hạ tầng viễn thông tốt, hiệu quả, tiết kiệm thì sẽ giúp cho Thành phố giảm chi phí đáng kể cũng".

Trong việc xây dựng Thành phố Hồ Chí Minh trở thành thành phố thông minh, hiện đại, nghĩa tình thì việc xây dựng cơ chế, phát huy mạnh mẽ quyền làm chủ của Nhân dân càng  được nâng cao. Trong đó đẩy mạnh công tác thi đua yêu nước, đẩy mạnh công tác giám sát, góp ý xây dựng đảng, xây dựng chính quyền trong sạch, vững mạnh. Ông Nguyễn Hồ Hải – Phó Bí thư Thành ủy đề xuất các giải pháp như tăng cường đổi mới sự lãnh đạo của đảng đối với hệ thống chính trị về công tác dân vận, đẩy mạnh mối quan hệ gắn bó mật thiết giữa Đảng với Nhân dân; Nâng cao hiệu quả công tác dân vận của các cơ quan Nhà nước các cấp, xây dựng hiệu quả qui chế dân chủ cơ sở, làm tốt công tác dân tộc, công tác tôn giáo cũng như đẩy mạnh công tác bồi dưỡng nâng cao năng lực cho đội ngũ làm công tác dân vận.

Ông Nguyễn Hồ Hải nói thêm"Tăng cường củng cố khối đại đoàn kết toàn dân tộc. Nâng cao chất lượng tổ chức, hiệu quả hoạt động của Mặt trận Tổ Quốc Việt Nam, các tổ chức chính trị xã hội, hội quần chúng. Mở rộng và nâng cao hiệu quả hoạt động đối ngoại nhân dân, đẩy mạnh phong trào thi đua yêu nước của mọi tầng lớp nhân dân".

Phát biểu kết luận Hội nghị, ông Nguyễn Văn Nên – Bí thư Thành ủy Thành phố Hồ Chí Minh nhận định thời gian qua Thành phố đã chủ động thực hiện tốt nhiều công việc được giao như làm tốt công tác phòng chống dịch bệnh Covid-19 và tăng trưởng kinh tế, huy động được sức mạnh tổng hợp thực hiện nhiệm vụ Đại hội Đại biểu Đảng bộ Thành phố lần XI đã đề ra cũng như chủ đề năm của Thành phố là “Xây dựng chính quyền đô thị và cải thiện môi trường đầu tư”.

Kinh tế xã hội Thành phố có dấu hiệu phục hồi rõ nét 2
Bí thư Thành ủy Thành phố Hồ Chí Minh Nguyễn Văn Nên phát biểu tại hội nghị

Bí thư Thành ủy Thành phố Hồ Chí Minh nhấn mạnh các công tác cần làm trong thời gian tới như tổ chức tốt cuộc bầu cử Quốc hội Khóa XV và Hội đồng Nhân dân các cấp, cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh của Thành phố. "Tiếp tục phát huy tinh thần dám nghĩ dám làm của đội ngũ cán bộ. Tiếp tục cải cách thủ tục hành chính, nâng cao vai trò thực thi công vụ. Trong điều kiện dịch bệnh vẫn còn là tiềm ẩn đến đời sống sản xuất của người dân thì chính quyền cũng như các hệ thống tổ chức chính trị xã hội trong hệ thống chính trị cần phải có giải pháp thường xuyên, kịp thời, hỗ trợ người dân phục hồi sản xuất kinh doanh. Đi đôi với giải quyết chính sách về bảo hiểm xã hội, thất nghiệp, hỗ trợ đào tạo nghề, tư vấn, giới thiệu việc làm thực hiện tốt chính sách an sinh xã hội cho người dân, nhất là những người bị tác động bởi đại dịch, người có hoàn cảnh khó khăn, cần giúp đỡ".

** Đài Tiếng nói Nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh nhận bằng khen trong công tác tham mưu, phục vụ Đại hội Đại biểu Đảng bộ Thành phố lần thứ XI

Trong khuôn khổ Hội nghị lần thứ 5 Ban Chấp hành Đảng bộ Thành phố Hồ Chí Minh khóa XI, nhiệm kỳ 2020 – 2025 tại Hội trường Thành phố, đã tiến hành trao bằng khen cho 64 tập thể, 112 cá nhân đạt thành tích xuất sắc trong công tác tham mưu, phục vụ Đại hội Đại biểu Đảng bộ Thành phố lần thứ XI.

Đây là sự ghi nhận của Thành phố cho các đơn vị, tập thể, các nhân trong việc thực hiện tốt công tác tham mưu, tổ chức, tuyên truyền thành công kỳ Đại hội Đại biểu Đảng bộ Thành phố lần thứ XI (được diễn ra từ ngày 14/10/2020 đến ngày 18/10/2020).

Đài Tiếng nói Nhân dân TPHCM nhận bằng khen trong công tác tham mưu, phục vụ ĐHĐB Đảng bộ TP 1
Ông Vương Quyền - Phó Giám đốc Đài TNND TPHCM - nhận bằng khen Đơn vị thực hiện tốt công tác tham mưu, tổ chức, tuyên truyền thành công kỳ Đại hội Đại biểu Đảng bộ Thành phố lần thứ XI

Đài Tiếng nói Nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh vinh dự nhận được bằng khen của Ban Thường vụ Thành ủy trong đợt này.