Giáo viên hưu trí Nguyễn Thị Thiền nguyện học và làm theo Bác đến cuối đời

(VOH) – Bà Nguyễn Thị Thiền cho biết khi còn trẻ bản thân bà đã đọc nhiều sách, tài liệu về Bác và luôn ước nguyện sẽ phấn đấu học và làm theo Bác cho đến cuối đời

Đã hơn 15 năm kể từ khi về hưu dù tuổi đã cao, nhưng bà Nguyễn Thị Thiền ở phường Phú Thuận, quận 7 ngày ngày vẫn miệt mài truyền đạt kiến thức cho các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn. Với Bà việc dạy thêm miễn phí cho các em có hoàn cảnh khó khăn không chỉ là trách nhiệm của người giáo viên hưu trí mà còn là việc làm cụ thể để học tập và làm theo Bác.

Bà Nguyễn Thị Thiền cho biết khi còn trẻ bản thân bà đã đọc nhiều sách, tài liệu về Bác và luôn ước nguyện sẽ phấn đấu học và làm theo Bác cho đến cuối đời với những việc làm cụ thể phù hợp với bản thân mình. Từ suy nghĩ đó bà Nguyễn Thị Thiền đã mở lớp học tình thương ngay từ năm 1990, khi đó bà tranh thủ ngoài giờ đứng lớp, thời gian rảnh còn lại vào chiều tối và cuối tuần thì dạy các em tại nhà của mình.

Mãi đến khi về hưu thì gần như bà đã dành toàn bộ thời gian để dạy kèm cho các em học sinh không có điều kiện đi học thêm, học phụ đạo ở trường.

Lớp học tình thương của bà Nguyễn Thị Thiền

Lớp học tình thương của bà Nguyễn Thị Thiền - Ảnh: Dantri

Bà Nguyễn Thị Thiền cho biết niềm vui lớn nhất là khi nhìn thấy những học sinh khó khăn từng được bà dạy dỗ trước đây giờ đã trưởng thành, trở thành những người có ích cho quê hương, đất nước. Điều quan trọng hơn nữa với cô giáo hưu trí Nguyễn Thị Thiền là đã học tập được Bác bằng việc trao gửi yêu thương của mình với các em học sinh khó khăn bằng chính con chữ, kiến thức mà mình có được. Và bà tin rằng việc chia sẻ, cho đi tri thức với các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn còn ý nghĩa hơn nhiều thứ khác, đó sẽ là hành trang để các em có hoàn cảnh khó khăn vươn lên trong tương lai.

Cô giáo Nguyễn Thị Thiền quan niệm về việc làm của mình: “Mình muốn đem hết khả năng để cống hiến cho sự nghiệp giáo dục, nhất là với các cháu nghèo. Việc làm này mình sẽ làm đến khi nhắm mắt thôi. Một ngày gặp các cháu là niềm vui. Mỗi ngày từ Thứ Hai đến Thứ Sáu từ 5 giờ đến 8 giờ các cháu không có tiền học thêm đến với lớp học của mình”.

Sức khỏe ngày càng yếu, nhưng bà cho rằng mỗi khi nhớ đến lời dạy của Bác khó khăn không chùn bước thì mọi vất vã đều tan biến và tiếp tục với  cuộc hành trình mà mình đã đi: “Khi các cháu tiến bộ mình mừng lắm. Khi có 1 học sinh gọi điện về báo đậu tiến sĩ mình mừng lắm, món quà vô giá ! Mình không nhận bất cứ thứ gì về thù lao cả”.

Việc làm ý nghĩa của cô giáo Nguyễn Thị Thiền đem đến cho các gia đình khó khăn nhiều hy vọng hơn cho bước đường học vấn của con mình. Anh Nguyễn Văn Hậu, phụ huynh có con theo học miễn phí tại nhà cô giáo Nguyễn Thị Thiền 2 năm qua bày tỏ: “Cô giáo dạy tốt, con em học 2 năm rồi, em muốn đưa tiền cô nhưng cô không nhận. Em là công nhân rất cám ơn cô cho con em học thêm””

Bà Chung Bích Ngọc, Chủ tịch Hội khuyến học phường dành những lời tri ân của địa phương với việc làm của cô giáo Nguyễn Thị Thiền: “Về góc độ Hội Khuyến học địa phương rất cám ơn cô Thiền. Bao nhiêu năm qua cô đã đóng góp nhiều trong công tác khuyến học, khuyến tài của địa phương. Cô không nghĩ gì đến bản thân cô tận tâm, tận tụy với công việc”.

50 năm gắn liền với bục giảng, trong đó có gần 30 năm gắn bó với các lớp học tình thương đã là khoảng thời gian dài, nhưng cô giáo Nguyễn Thị Thiền vẫn đang lạc quan tiếp tục cuộc hành trình ý nghĩa của mình với hy vọng đem đến cái chữ cho trẻ em nghèo và nguyện suốt đời học tập và làm theo lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh yêu thương chia sẻ với những hoàn cảnh khó khăn, nhất là với các em học sinh nghèo để tiếp sức cho các em vững vàng hơn, tự tin hơn trên con đường học vấn trong tương lai.