Học tập Bác Hồ - Nói đi đôi với làm

(VOH) -  Thưa bà con! Đàm luận bên bình trà “quạu” Tư hưu trí hỏi “đố” Hai Sài Gòn “theo anh thì hiện nay người dân mong muốn gì ở cán bộ đảng viên, ở các cấp chính quyền”.

Ba thợ hồ “tài lanh tài lẹt” cướp diễn đàn: thì phải gương mẫu, đầu tàu lo cho dân trước lo cho mình sau.

Học tập Bác Hồ , học tập Bác

Ảnh tư liệu

Tư hưu trí cho là từng nơi, từng lúc có thể là như vậy và anh nêu câu hỏi “vậy người dân ngán ngẫm điều gì nhứt?” Chơi nhau lâu, hiểu nhau nhiều Hai Sài Gòn biết tỏng bạn mình ám chỉ gì nhưng anh không nói ra và hỏi lại Tư hưu trí “dân ngán ngẫm gì”? Tư hưu trí cho là nạn nói dài, nạn hứa cho sướng miệng mà không thấy làm của không ít cán bộ có chức, có quyền làm dân ngán ngẫm” Hai Sài Gòn “ôn cố tri tân” liền “hành động nầy, Bác Hồ của chúng ta gọi là “nói không đi đôi với làm”.

Rồi anh kể "sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh thường xuyên nhắc nhở và yêu cầu mỗi cán bộ, đảng viên “Tự mình phải chính trước, mới giúp được người khác chính”, nếu không thì không thể nói ai được”. Thực hiện nói đi đôi với làm là phương châm, nguyên tắc chỉ đạo hoạt động, được Hồ Chí Minh coi là một trong những tiêu chí quan trọng khi thực hành “nêu gương”. Đồng thời, là biểu hiện cụ thể, sinh động về bản chất, truyền thống cách mạng của Đảng ta, giúp cho đội ngũ cán bộ, đảng viên luôn đứng vững và vượt qua mọi khó khăn, thử thách, hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao.” 

Phân tích xong, Hai sài Gòn “bình luận” liền. Đây là nội dung của phong cách nêu gương về mọi mặt của cán bộ, đảng viên. Hiện nay, nước ta đang thực hiện công cuộc đổi mới và hội nhập quốc tế sâu rộng, bên cạnh những yếu tố tích cực cũng có cả những yếu tố tiêu cực tác động đến các giá trị xã hội nói chung và giá trị đạo đức nói riêng. Bên cạnh những người biết trọng cả nghĩa và lợi, biết kết hợp hài hòa lợi ích cá nhân với lợi ích xã hội, vẫn còn một bộ phận cán bộ, đảng viên chỉ chạy theo lợi ích cá nhân, dẫn đến suy thoái về đạo đức, lối sống, xa rời quần chúng nhân dân, quan liêu, cửa quyền, làm tổn hại đến uy tín của Đảng và Nhà nước đối với nhân dân. Muốn tạo lòng tin cho nhân dân, muốn nâng cao uy tín của Đảng trong tình hình hiện nay chỉ còn cách nói đi đôi với làm.

Anh em trong bàn trà ai cũng cho là chí phải, Tư hưu trí nhớ lại chuyện cách đây hơn 30 năm trên báo chí xuất hiện nhà báo có tên là N.V.L, cánh công nhân tụi tui không biết tác giả là ai mà viết hay quá, toàn những việc bức xúc của người dân, thấy ký tên N.V.L. Lúc đầu, nhiều người chưa biết rõ tác giả mang bút danh N.V.L. là ai và ý nghĩa của mấy chữ N.V.L. Có người còn suy mấy chữ đó là "Nhảy vào lửa", để thấy rõ tính chất gay go, sự "tuyên chiến" của tác giả đối với tiêu cực và dám nói sự thật. Khi biết đó là của Tổng Bí thư Nguyễn Văn Linh thì cán bộ, đảng viên và nhân dân càng ủng hộ, tin tưởng vào thái độ của Đảng với tinh thần thực hiện Nghị quyết Đại hội 6.

Hai Sài Gòn kể “lúc đó tui là phóng viên chính trị, nên thường xuyên tháp tùng Tổng Bí thư mỗi khi vào công tác ở thành phố Hồ Chí Minh. Theo tui sở dĩ những bài báo của tác giả N.V.L - Nguyễn Văn Linh gây được tiếng vang và đi vào lòng người là nhờ dũng khí của một lãnh đạo chủ chốt với tinh thần nói "đi đôi với làm", dám nói lên sự thật bằng cái tâm trong sáng. Trong các bài viết của mình, ông nêu cao tinh thần gương mẫu của cán bộ đảng viên, nói đi đôi với làm, nhất là trong thực hành tiết kiệm, chống xa hoa, lãng phí. 

Ông viết: “Muốn tiết kiệm, chống xa hoa lãng phí thì cán bộ lãnh đạo phải gương mẫu làm trước. Đầu tàu mà chuyển động, các toa sẽ chuyển động theo. Đầu tàu cứ kéo còi xịt khói mà nằm im thì các toa làm sao nhúc nhích được. Trên lĩnh vực chống tham nhũng, quan liêu, cửa quyền, ông ví von: “Nhà dột từ nóc, không sửa lại mái nhà thì khi mưa nước từ nóc đổ xuống mãi cũng không hết được, phải quét nước nhưng đồng thời phải chống dột, không chống dột ở nóc thì cứ quét mãi, quét đến chừng nào mới xong”.

Ba thợ hồ khen Hai Sài Gòn kể chuyện đời xưa nghe đã lỗ nhỉ, ước gì có nhiều tác giả N.V.L thì sướng biết mấy”. Tư hưu trí nói “hiện nay bà con mình luôn chú ý tới lời nói và việc làm của cán bộ, đảng viên để xem có nên noi theo hay không. Vì thế, những người càng giữ vị trí cao, quan trọng, nhất là người đứng đầu, càng phải hết sức nêu gương tự phê bình và phê bình về phẩm chất đạo đức, lối sống ở mọi lúc, mọi nơi.”

Ôn cố rồi, Hai Sài Gòn “tri tân liền” ý nghĩa của những bài báo” những việc cần làm ngay “của tác giả N.V.L đối với công tác xây dựng và chỉnh đốn Đảng vẫn còn nguyên giá trị. Theo tui các tổ chức Đảng cần đưa nội dung “nói đi đôi với làm” trong các chương trình hành động học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, Đảng viên, nhất là Đảng viên đảm đương vai trò chủ chốt phải kiểm điểm những việc mà cá nhân tổ chức đã nói, đã hứa với người dân.