Góp ý dự thảo văn kiện Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII: Phát triển kinh tế phải gắn với bảo vệ môi trường

(VOH) - Luật sư Phạm Ngọc Hưng - Phó Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp TPHCM góp ý cho dự thảo văn kiện Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII.

Góp ý cho dự thảo văn kiện Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII, Luật sư Phạm Ngọc Hưng - Phó Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp TPHCM đánh giá cao sự chuẩn bị công phu, đánh giá sâu sắc tình hình kinh tế xã hội Việt Nam, cũng như đưa ra những phương hướng hoạt động của 5 năm sắp tới.

Mong muốn của ông là vấn đề áp dụng các yếu tố thị trường các loại thị trường áp dụng các kinh tế thị trường hình và các loại thị trường hàng hóa dịch vụ từng bước đồng bộ vừa với kinh tế trong nước và kinh tế quốc tế. Thứ hai là sửa đổi các quy định về pháp luật về chính sách của chúng ta, để kinh tế Việt Nam hội nhập với kinh tế quốc tế và các doanh nghiệp Việt Nam nâng cao tính cạnh tranh trong kinh tế thị trường hiện nay.

Luật sư Phạm Ngọc Hưng, Hiệp hội Doanh nghiệp TPHCM 
Luật sư Phạm Ngọc Hưng - Phó Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp TPHCM

“Chúng tôi thấy đây là văn kiện được chuẩn bị rất công phu và đánh giá sâu sắc với tình hình kinh tế xã hội Việt Nam, cũng như đưa ra những phương hướng hoạt động của 5 năm sắp tới và 20, 30 năm sắp tới có một tầm nhìn rất sâu xa cho nền kinh tế của Việt Nam.

Trong những điều đưa ra chúng tôi thấy có những điểm rất tâm đắc. Thứ nhất, tôi thấy tăng trưởng kinh tế được duy trì ở mức độ cao trong giai đoạn 2011 - 2015 đến 2019 đến 2020 hiện nay, trừ Covid-19 ra thì chúng ta thấy rõ ràng tăng trưởng rất cao - bình quân là trên 6% một năm, chúng tôi thấy đó là điều rất tốt.

Thứ hai, tôi thấy kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa đúng hướng đặc biệt là chủ trương phát triển kinh tế tư nhân mà chúng tôi nghĩ đây là những nét son lớn nhất trong nhiệm kỳ vừa qua.

Vai trò của Chính Phủ trong vấn đề đẩy mạnh kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa cũng như phát triển kinh tế tư nhân, hỗ trợ cho các doanh nghiệp phát triển là những nỗ lực rất lớn, rất đáng trân trọng trong thời gian qua.

Về chất lượng tăng trưởng năng suất lao động trong thời gian qua chúng tôi thấy cũng tăng lên rất nhiều và chúng ta cập nhật những tiến bộ khoa học - công nghệ để áp dụng vào trong quản lý kinh tế, cũng như hoạt động của các doanh nghiệp rất tốt.

Đặc biệt là trong công tác hội nhập quốc tế, kinh tế quốc tế, chúng ta ký kết và tiến hành thực hiện nhiều hiệp ước thương mại tự do với nhiều đối tác nhiều khu vực, đặc biệt là hiệp ước thương mại tự do của Việt Nam và châu Âu. Chúng tôi thấy đây là nỗ lực rất là lớn.

Tuy nhiên, chúng tôi thấy vẫn còn những vấn đề bức xúc, các doanh nghiệp vẫn còn đặt ra đó là chưa có sự bình đẳng giữa các thành phần kinh tế trong nước, đặc biệt là giữa doanh nghiệp nhà nước, doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài và doanh nghiệp tư nhân chưa có sự bình đẳng trong một môi trường kinh doanh.

Doanh nghiệp nhà nước vẫn có những ưu đãi về tiếp cận vốn, đất đai, vấn đề thanh kiểm tra. Kể cả các doanh nghiệp đầu tư nước ngoài cũng có lợi thế hơn các doanh nghiệp của nội địa. Rõ ràng là chưa có sự bình đẳng giữa các doanh nghiệp.

Thứ hai, kết cấu hạ tầng cơ sở hạ tầng còn yếu kém, rõ ràng đường xá vận chuyển chi phí logictics, Việt Nam là một trong những nước có chi phí logictics cao nhất.

Thứ ba là phát triển kinh tế không gắn với bảo vệ môi trường, vừa qua lũ lụt, thiên tai như thế rõ ràng có những sai sót về thủy điện, sai sót khi làm kinh tế có sự tác động và phá hoại môi trường rất nhiều, khiến cho đất nước chúng ta thiệt hại rất nặng. Chúng tôi thấy đây là những vấn đề lớn mà Đại hội tới cần xem xét.

Mong muốn của chúng tôi đã thể hiện trong chính sách nhà nước hiện nay. Đó là vấn đề áp dụng các yếu tố thị trường, các loại thị trường áp dụng kinh tế thị trường và các loại hình thị trường hàng hóa dịch vụ từng bước đồng bộ vừa với kinh tế trong nước và kinh tế quốc tế.

Việc sửa đổi các quy định về pháp luật, về chính sách của chúng ta, để kinh tế Việt Nam hội nhập với kinh tế quốc tế và các doanh nghiệp nâng cao tính cạnh tranh trong kinh tế thị trường hiện nay. Những điều này cũng đã thể hiện trong báo cáo, tôi thấy rất tốt đặc biệt là vấn đề nhà nước đã đặt ra là 3 chính sách mỗi đột phá chiến lược, cái này rất mạnh và tốt, đặc biệt là những vấn đề về hạ tầng kinh tế như cao tốc quốc lộ, năng lượng, các hạ tầng đô thị … đã được thể hiện rất rõ ràng trong báo cáo chính trị của nhà nước.

Chúng tôi cũng mong muốn, khi những chế độ chính sách của chúng ta đặt ra rõ, thì chúng ta phải có những hiệu lực pháp luật phù hợp và đặc biệt phải có đội ngũ thực hiện được, triển khai được chính sách đó. Nếu không chúng ta cứ đưa ra chính sách, mà lại thực hiện không đồng bộ, không đến nơi đến chốn, thành ra sẽ làm hạn chế sự lãnh đạo của Đảng, cũng như hiệu quả quản lý của nhà nước.

Do đó chúng tôi muốn rằng nhiệm kỳ tới, sau đại hội chúng ta cũng sẽ chọn ra những một bộ máy điều hành đất nước có năng lực có tâm có tầm".