Hội thảo khoa học Những vấn đề lý luận và thực tiễn về xây dựng, chỉnh đốn Đảng

(VOH) - Chiều 18/4, Học viện Cán bộ TPHCM tổ chức hội thảo khoa học Những vấn đề lý luận và thực tiễn về xây dựng, chỉnh đốn Đảng trong Văn kiện Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng.

Báo cáo đề dẫn tại hội thảo, PGS.TS Nguyễn Tấn Phát, Giám đốc Học viện Cán bộ TPHCM nhấn mạnh: xây dựng, chỉnh đốn Đảng là nhiệm vụ cơ bản, quan trọng, cấp bách, có ý nghĩa quyết định đối với toàn bộ sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, sự tồn vong của Đảng và chế độ, sự phát triển bền vững của đất nước. Với ý nghĩa đó, trong các văn kiện, Đảng ta luôn khẳng định công tác xây dựng và chỉnh đốn Đảng là một nội dung trọng tâm, là vấn đề then chốt, là công việc hệ trọng của Đảng. 

Hội thảo khoa học Những vấn đề lý luận và thực tiễn về xây dựng, chỉnh đốn Đảng 1
Hội thảo khoa học Những vấn đề lý luận và thực tiễn về xây dựng, chỉnh đốn Đảng

Hội thảo làm rõ hơn một số thuật ngữ về xây dựng Đảng và những điểm mới trong văn kiện Đại hội XIII về xây dựng, chỉnh đốn Đảng. Cùng với đó, đánh giá thực trạng công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng, đề xuất giải pháp nhằm tăng cường xây dựng chỉnh đốn Đảng trong sạch, vững mạnh. Các đại biểu đã tập trung thảo luận về sự cần thiết phải tăng cường công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng; tập trung luận giải, phân tích những điểm mới trong văn kiện công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng. Đồng thời làm rõ các mặt trong công tác xây dựng Đảng; trên cơ sở đánh giá thực trạng, chỉ rõ kết quả đạt được và hạn chế trong công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng về chính trị, tư tưởng, đạo đức, tổ chức và cán bộ. Qua đó đề xuất các giải pháp thiết thực, góp phần tạo bước chuyển mới xây dựng, chỉnh đốn Đảng trong sạch vững mạnh toàn diện và vận dụng để xây dựng, nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu tố chức cơ sở Đảng. Đặc biệt, với giải pháp nâng cao năng lực lãnh đạo, cầm quyền của Đảng theo hướng quy chế hóa, quản lý chặt chẽ đội ngũ cán bộ, đảng viên đang làm việc trong bộ máy nhà nước. 

Nguyên Phó Bí thư Thành ủy TPHCM Phạm Phương Thảo đánh giá, công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng ngày càng chặt chẽ, rõ ràng. Công tác xây dựng Đảng được xem là 1 trong 5 thành tố của chủ đề Đại hội XIII của Đảng và cho rằng công tác xây dựng Đảng gắn với thực tiễn còn những mặt còn hạn chế, cần phải tiếp tục tạo sự chuyển biến rõ nét hơn trong một số nội dung. Cụ thể, cần phát huy dân chủ trong Đảng tốt hơn nữa vì thực tế vẫn còn hiện tượng nói theo, cấp dưới nói theo lãnh đạo, trên dưới nói như nhau. Việc phê bình, tự phê bình cũng chưa thực sự hiệu quả; công tác kiểm tra, giám sát, chất vấn trong Đảng cần đẩy mạnh hơn nữa. 

Phát biểu kết luận tại hội thảo, PGS.TS Nguyễn Tấn Phát đánh giá Hội thảo đã tập trung luận giải, phân tích những điểm mới trong văn kiện Đại hội lần thứ XIII của Đảng về công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng. Hội thảo cũng làm rõ các mặt trong công tác xây dựng Đảng theo quan điểm của Đại hội lần thứ XIII của Đảng, trên cơ sở đó đánh giá thực trạng, chỉ rõ kết quả đạt được và hạn chế trong công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng về chính trị, tư tưởng, đạo đức, tổ chức và cán bộ. Trong thời gian tới, với công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng cần có các đúc kết sâu sắc hơn, đầy đủ hơn. Từ đó bổ sung cho lý luận, cập nhật những quy định mới giúp công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng phù hợp với tình hình thực tiễn.