Khai mạc hội thi “Ánh sáng thời đại” lần thứ 10 năm 2022

(VOH) - Sáng nay (17/4), tại trường Đại học Tài chính – Marketing (Quận 7), Hội thi tìm hiểu chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh “Ánh sáng thời đại” lần thứ 10 năm 2022 được tổ chức.

Hội thi tìm hiểu chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh “Ánh sáng thời đại” do Thành Đoàn, Ban Tuyên giáo Thành ủy, Đại học Quốc gia TPHCM, Đảng ủy Khối các trường Đại học, Cao đẳng, Sở Giáo dục và Đào tạo Thành phố phối hợp tổ chức

Hội thi năm nay diễn ra từ ngày 17/4 đến 10/5/2022 thu hút 64 đội từ 47 cơ sở Đoàn trực thuộc Thành Đoàn, với 425 thí sinh.

Nội dung thi xoay quanh các nội dung đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; Chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh; Kiến thức về Đảng Cộng sản Việt Nam, đất nước và thành phố, lịch sử, văn hóa dân tộc, truyền thống của tổ chức Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh; Hiểu biết về pháp luật cơ bản; Vận dụng kiến thức các môn khoa học Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh giải quyết các vấn đề thực tiễn.

Ánh sáng thời đại
Khai mạc Hội thi tìm hiểu chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh “Ánh sáng thời đại” lần thứ 10 năm 2022

Theo chị Ông Thị Ngọc Linh – Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Thanh niên Thành Đoàn, Trưởng Ban tổ chức Hội thi: “Điểm mới của Hội thi năm nay là lần đầu tiên ban tổ chức hội thi phối hợp với Ban Tuyên giáo Thành ủy để tổ chức và từ đó nâng uy tín cũng như chất lượng của hội thi trong việc tham gia chuyên môn, bám sát các quan điểm chỉ đạo, các nghị quyết của thành phố cũng như cả nước trong quá trình ra đề thi tăng khả năng lý luận của các thí sinh.

Bên cạnh đó, trong phần thi đội tuyển, chúng tôi có một phần thi mới gắn liền với sự kiện Giải phóng Miền Nam thống nhất đất nước, đó là phần thi “Mùa Xuân toàn thắng”.

Thí sinh Nguyễn Trung Dương - Giảng viên Trường Đại học Luật Thành phố cho rằng, thực hiện lời dạy của Bác Hồ “Muốn xây dựng chủ nghĩa xã hội phải có con người thấm nhuần đạo đức xã hội chủ nghĩa”, thế hệ thanh niên Việt Nam nói chung và đội ngũ cán bộ, giáo viên, giảng viên nói riêng vô cùng phấn khởi tham gia vào hội thi.

"Đến với hội thi là cơ hội để nâng cao nhận thức chính trị, củng cố và giữ vững lập trường tư tưởng cách mạng, nắm bắt được những kiến thức cơ bản về chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, lịch sử dân tộc, lịch sử Đoàn, những kiến thức tổng hợp về tự nhiên, xã hội, về kinh tế và sự phát triển của Thành phố nói riêng cũng như là của đất nước nói chung.

Bên cạnh đó, hơn ai hết chúng tôi hiểu rõ vai trò, trách nhiệm của mình là những người tiếp nối ngọn lửa của lý tưởng cách mạng, lòng yêu nước, tinh thần tự hào dân tộc đến với những thế hệ tiếp nối.

Lần thứ 2 được tham dự hội thi, bản thân nhận thấy đây là một dịp để được giao lưu, học hỏi cũng như trao đổi kinh nghiệm giữa các bạn cán bộ, giảng viên và chuyên viên trẻ. Đồng thời, Hội thi thực sự là một sân chơi bổ ích và cần thiết trong hoạt động nâng cao nhận thức chính trị, đưa việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh đến gần hơn với những người trẻ" - thí sinh Nguyễn Trung Dương chia sẻ.

Ánh sáng thời đại
Các thí sinh là cán bộ, giáo viên, giảng viên trẻ đang công tác tại các trường tham gia hội thi Ánh sáng thời đại năm 2022 

Thí sinh Phạm Minh Thành – Giảng viên Trường Đại học Sư phạm thành phố cho biết: "Bên mình có 2 đội là thầy cô giảng viên trẻ của các khoa, đại diện các khoa đi thi. Về phần chuẩn bị, thật ra thầy cô rất bận rộn nhưng cũng hưởng ứng, đặc biệt đây như là một nội dung mình ôn, rèn luyện và sau đó ứng dụng vào trong giáo dục.

Các thầy cô sắp xếp ôn luyện với nhau những kiến thức cơ bản về chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, cùng đọc lại các văn kiện, những tài liệu. Nói chung, chúng tôi cũng đã có sự chuẩn bị tham gia hội thi tự tin hơn và đáp ứng được yêu cầu hội thi".

Ông Trương Minh Tước Nguyên – Phó Bí thư Thành Đoàn nhấn mạnh, bằng cách làm kiên trì, sáng tạo trong công tác giáo dục, trong những năm qua, Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh Thành phố Hồ Chí Minh đã không ngừng đổi mới, nâng cao hiệu quả thông qua hội thi tìm hiểu Chủ nghĩa Mác - Lênin và tư tưởng Hồ Chí Minh, xem đó là một trong những giải pháp quan trọng trong công tác tuyên truyền, quảng bá chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh vào thực tiễn cuộc sống, đặc biệt là trang bị lý luận và tri thức nền tảng cho sinh viên, lực lượng sẽ đóng vai trò chủ lực trong mục tiêu xây dựng nguồn nhân lực chất lượng cao của TPHCM.

Theo ông Trương Minh Tước Nguyên: "Hướng tới chào mừng Đại hội Đoàn các cấp, Ban Tổ chức xây dựng phần thi cá nhân viết trực tuyến “Góc nhìn trí thức trẻ” dành cho cán bộ, giáo viên, giảng viên trẻ.

Các thí sinh sẽ thực hiện bài viết tự luận chia sẻ các góc nhìn của người trẻ trước các vấn đề xã hội của thanh niên và vận dụng hiệu quả chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh vào các giải pháp, hiến kế. Phần thi sẽ là diễn đàn mở để đoàn viên, thanh niên Thành phố chia sẻ ý kiến, gợi ý ý tưởng cho công tác Đoàn và phong trào thanh niên Thành phố trong thời gian tới".

Qua 09 lần tổ chức, hội thi đã để lại nhiều dấu ấn trong thí sinh, xã hội, trở thành môi trường tạo điều kiện để cán bộ, giáo viên, giảng viên trẻ thành phố nghiên cứu, vận dụng chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh vào công tác, tham gia đóng góp, hiến kế cho ngành giáo dục thành phố, đất nước.